Cuối ngày 15-2, giá vàng SJC được các doanh nghiệp giao dịch mua vào 56,6 triệu đồng/lượng, bán ra 57,05 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 150.000 đồng/lượng so với hôm qua. Giá vàng thế giới ở mức 1.822 USD/ounce, tương đương khoảng 50,7 triệu đồng/lượng. Vậy giá vàng năm 2021 ra sao, có là kênh đầu tư hấp dẫn?

Chuyên gia vàng Trần Thanh Hải:

Giá vàng SJC neo cao vì thị trường kỳ vọng tiếp tục tăng

Những ngày qua, giá vàng SJC liên tục cao hơn giá thế giới 5 - 6 triệu đồng/lượng. Nhiều ý kiến cho rằng giá vàng đang ở mức cao bất thường, khi neo quá cao so với giá thế giới. Thực tế, không chỉ giá bán vàng cao khoảng 57,05 triệu đồng/lượng mà giá mua vào cũng cao hơn nhiều so với thế giới, khi chênh lệch giá mua - bán vào khoảng 500.000 đồng/lượng.

Điều này cho thấy những người nắm giữ vàng kỳ vọng giá còn tiếp tục tăng nên không vội bán ra. Cả doanh nghiệp vàng cũng cho rằng giá sẽ tăng nên sẵn sàng mua vào vàng giá cao. Do đó, xu hướng của giá vàng trong năm nay sẽ là đi lên.

Trên thị trường quốc tế, nhiều tổ chức tài chính quốc tế cũng dự báo giá vàng trong năm 2021 sẽ tăng. Dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp ở các quốc gia khiến những gói kích cầu kinh tế sẽ được tung ra nhiều hơn; "bóng ma" lạm phát ở các nước Mỹ, châu Âu sẽ trở lại khiến giá vàng tăng…

{keywords}
Giá vàng được dự đoán sẽ tăng tiếp trong năm nay

Vàng có là kênh đầu tư hấp dẫn với ở thị trường trong nước? Với mức tăng khoảng 30% của vàng SJC thì không thể phủ nhận sức hấp dẫn của kênh này. Ngoài ra, vàng đã lập được đỉnh lịch sử vượt 62 triệu đồng/lượng vào tháng 8-2020 và giá vàng thế giới chạm mốc 2.063 USD/ounce, nên khả năng tái lập các mức trên là có thể xảy ra.

Dù vậy, vàng là tài sản cất giữ, kênh trú ẩn an toàn nên thường mang ý nghĩa bền vững hơn, chứ không hẳn là kênh đầu tư lướt sóng trong ngắn hạn.

Chuyên gia vàng Phan Dũng Khánh:

Giá vàng có thể trở lại mốc 62 triệu đồng/lượng

Trong năm 2021, giá vàng có khả năng suy yếu vào đầu năm rồi hồi phục, tăng mạnh vào cuối năm. Xu hướng giá vàng đi cùng với diễn biến của đồng USD cũng đang xảy ra, khi đồng USD trên thị trường quốc tế hồi phục sẽ hỗ trợ giá vàng tăng.

Một trong những yếu tố giúp vàng tiếp tục tăng giá, cùng với các loại tiền điện tử khác như Bitcoin là không có ngân hàng trung ương quản lý, không thể in thêm nhiều như mong muốn. Giá vàng có thể tăng từ quý II/2021, tốc độ chậm hơn so với năm ngoái trước khi bắt đầu tăng tốc vào cuối năm. Một số tổ chức tài chính đã dự báo giá vàng khoảng 2.200 - 2.500 USD/ounce (tương đương khoảng 61 - 69 triệu đồng/lượng quy đổi theo tỉ giá niêm yết hiện tại), và tôi cho rằng khả năng giá vàng có thể đạt được những mốc trên.

Dù vậy, trong năm nay nếu dòng tiền chuyển sang kênh đầu tư khác, giá vàng có thể bị ảnh hưởng. Việc chính phủ các nước bơm tiền cứu trợ nền kinh tế thời gian qua là động lực lớn thúc đẩy thị trường chứng khoán, bất động sản…, nhưng không hỗ trợ nhiều cho kênh vàng.

Bởi dù tiền được bơm vào nền kinh tế nhưng tùy khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư sẽ quyết định diễn biến của thị trường. Nếu nhà đầu tư chọn kênh an toàn, dòng tiền sẽ đổ vào vàng, nhưng nếu mạo hiểm hơn nhà đầu tư sẽ chọn các kênh có mức lợi nhuận cao hơn… Bằng chứng là Bitcoin đã lập đỉnh lịch sử vượt 46.000 USD những ngày qua, chứng khoán cũng liên tục đi lên.

(Theo Người Lao Động)