Tới 14h ngày 8/5, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 36,250 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,330 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,200 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,390 triệu đồng/lượng (bán ra).

Mở cửa lúc 8h30 sáng 8/5, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 36,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,35 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 30 ngàn đồng ở chiều mua vào so với cuối phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,19 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,38 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 30 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ ngày 7/5.

Tới đầu giờ sáng 8/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.279 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 6 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.282 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay thấp hơn 1,8% (23,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 35,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 900 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới giảm trở lại do đồng USD treo cao bất chấp tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tăng thuế lên hàng Trung Quốc và Mỹ triển khai tàu sân bay tới khu vực Trung Đông.

Đồng USD treo cao và vàng không tăng mạnh do nhiều nhà đầu tư vẫn hy vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ tìm được tiếng nói chung và tin tưởng rằng lời đe dọa tăng thuế từ Tổng thống Mỹ có thể là một chiến thuật trong đàm phán.

Thị trường tài chính thế giới ổn định trở lại sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 7/5 đưa ra thông báo cho biết Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ tới Mỹ trong hai ngày 9-10/5 tới để tiến hành các cuộc đàm phán thương mại song phương.

Trung Quốc khẳng định sẽ đưa đoàn sang Mỹ theo đúng kế hoạch 2 bên đã thống nhất, bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tăng thuế, trái ngược với thông tin từ tờ The Wall Street Journal trước đó cho biết Trung Quốc cân nhắc hủy các cuộc đàm phán với Mỹ. 

{keywords}
Giá vàng hôm nay: giảm.

Hôm 5/5, Tổng thống Donald Trump dọa tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo đó, mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc sẽ tăng từ 10% lên 25% vào ngày 10-5, đồng thời đe dọa sẽ sớm áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc.

Theo Tổng thống Mỹ, tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại giữa 2 nước vẫn tiếp diễn, nhưng quá chậm, nhất là khi Trung Quốc tìm cách đàm phán lại.

Tuy nhiên, một thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn còn nhiều chông gai và rất mong manh.

Trong các phiên đàm phán trước đó, cho dù đạt được nhiều tiến bộ trong việc thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ như việc Trung Quốc sẽ mua một lượng lớn đậu nành, vi mạch… của Mỹ nhưng nhiều vấn đề nhạy cảm vẫn chưa được giải quyết.

Hiện tại, điều mà Mỹ đang muốn ở Trung Quốc là Trung Quốc phải cải cách cơ bản các chính sách hiện nay và cải cách cấu trúc nền kinh tế. Mỹ hiện vẫn coi Trung Quốc đang trợ cấp lớn cho các công ty Trung Quốc và buộc các công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng muốn xóa bỏ các rào cản phi thuế quan của Trung Quốc đối với thương mại, như thủ tục giấy tờ, tiêu chuẩn kỹ thuật… Nhưng đây được được coi là "giới hạn đỏ" của Bắc Kinh. Vấn đề sửa đổi thể chế kinh tế, bỏ bảo hộ đối với các doanh nghiệp nhà nước cũng được coi là lợi ích chủ quyền mà Trung Quốc quyết giữ.

Vàng giảm giá còn do quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tiếp tục giảm số lượng vàng nắm giữ bớt 0,16, xuống 739,64 tấn vào ngày 6/5. Đây là mức thấp nhất kể từ ngày 11/10/2018.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 7/5 đa số các cửa hàng vàng giữ giá vàng 9999 trong nước gần như không đổi ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 7/5, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,22 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,35 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,16 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,35 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, thị trường vàng trong nước khá thận trọng khi hướng tới những chuyển biến của thị trường toàn cầu trong đó tâm điểm là động thái chuẩn bị áp thuế tăng  từ 10% lên 25% với hàng hóa Trung Quốc từ ngày 10/5. Trong phiên, nhà đầu tư trong nước tham gia ở cả hai phân khúc mua và bán với số lượng nhỏ lẻ, chủ yếu mang tính thăm dò.

V. Minh