Tới 14h ngày 6/8, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 40,550 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40,950 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 40,450 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40,770 triệu đồng/lượng (bán ra).

Mở cửa lúc 8h30 sáng 6/8, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 40,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40,85 triệu đồng/lượng (bán ra), không đổi ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 40,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40,82 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng khoảng 250-300 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ ngày 5/8.

Tới đầu giờ sáng 6/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.462 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 12 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.468 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 12,2% (159,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 40,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 200 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng dựng ngược lên đỉnh cao mới trong hơn 6 năm do Mỹ-Trung Quốc và Nhật-Hàn Quốc đang ở trong tình trạng căng thẳng lịch sử, thế giới bất ổn khắp nơi và chưa có dấu hiệu suy giảm.

{keywords}
Giá vàng hôm nay: tăng dựng ngược.

Những lo ngại về tình hình chính trị tại Hồng Kông cũng thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn ở vàng. Đặc khu kinh tế này đang chứng kiến một cuộc đình công lớn liên quan tới dự luật dẫn độ gây tranh cãi.

Các thị trường chứng khoán châu Á giảm mạnh trên diện rộng.

Vàng tăng mạnh còn do đồng USD giảm nhanh sau khi Mỹ và Trung Quốc rơi vào vòng xoáy của một cuộc chiến ngày càng khốc liệt và chưa có lối thoát. Giới đầu tư lo ngại nền kinh tế Mỹ sẽ chịu nhiều thiệt hại và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ buộc phải đẩy mạnh quá trình nới lỏng chính sách tiền tệ. 

Đồng USD giảm trong bối cảnh đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc bất ngờ giảm rất mạnh trong phiên đầu tuần và lần đầu tiên về dưới ngưỡng 7 NDT đổi 1 USD kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Một cuộc chiến tiền tệ đã rõ ràng hơn bao giờ hết. Một đồng NDT yếu được xem như là đối trọng cho những áp lực về thuế của Mỹ đối với hàng Trung Quốc. Trong tuần trước, ông Donald Trump tuyên sẽ đánh thuế 300 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc nhập vào Mỹ với mức thuế ban đầu là 10% ngay từ 1/9 tới.

Việc đồng NDT tụt giảm là con dao 2 lưỡi, nó cũng gây ra những tác động tiêu cực lớn tới nền kinh tế Trung Quốc như: dòng vốn FDI tháo chạy, chứng khoán tụt giảm, doanh nghiệp gặp khó khăn về tỷ giá…

Bản thân Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã nhiều lần lo sợ đồng NDT lao dốc. Nhưng việc ngăn chặn đà tụt giảm của đồng tiền này cũng không đơn giản.

Sự leo thang căng giữa Mỹ và Trung Quốc đã gây ra tình trạng hỗn loạn, nhiều đồng tiền bị bán tháo trên thị trường châu Á.

Một số số liệu kinh tế Mỹ như số liệu về việc làm… gần đây cũng không thực sự sáng sủa. Và nó giúp củng cố kỳ vọng rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất một lần nữa vào tháng 9 sau khi giảm 25 điểm phần trăm vào cuối tháng trước.

Tổng thống Trump cũng vừa khuyến cáo Fed nên lắng “nghe” bởi vì đồng NDT đã sụt giảm xuống dưới một ngưỡng quan trọng: 7 NDT đổi 1 USD.

Theo đó, ông cho rằng, Trung Quốc đã giảm giá đồng tiền của họ xuống sát mức thấp lịch sử và gọi hành động này là “thao túng tiền tệ”. Và đây là một sự vi phạm nghiêm trọng.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 5/8 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng 9999 trong nước thêm khoảng 1 triệu đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên áp cuối tuần trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 5/8, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 40,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40,85 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 40,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40,57 triệu đồng/lượng (bán ra).

Mời độc giả xem clip tự tạo từ bài viết:

V. Minh