Ngày 2/2, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng ở mức 36,96-37,08 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). So với phiên giao dịch hôm qua, giá vàng tăng 200.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua-bán. Mức chênh lệch giá bán đang cao hơn giá mua 390.000 đồng/lượng.

Tại TP. HCM, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,94-37,14 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). So với phiên giao dịch trước, giá vàng tăng 220.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua-bán. Mức chênh lệch giá bán đang cao hơn giá mua là 200.000 đồng/lượng.

Cùng chung xu hướng, giá vàng SJC tại hệ thống Bảo Tín Minh Châu sáng nay cũng tăng 200 nghìn đồng chiều mua vào và tăng 190 nghìn đồng chiều bán ra lên 36,96-37,04 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tăng mạnh 250 nghìn đồng hai chiều lên 36,66-36,86 triệu đồng/lượng…

{keywords}

Nhìn lại thị trường, giá có sự biến động đáng kể, giảm trong phiên đầu tuần nhưng sau đó tăng dần và chạm mức đỉnh hơn 7 tháng. Tính chung cả tuần, giá tăng 150.000 đồng/lượng. Trong tháng đầu tiên của năm 2019, giá vàng "đội" gần 500.000 đồng mỗi lượng.

Nguyên nhân chính khiến giá kim loại quý giảm trong phiên cuối tuần bởi giá vàng thế giới đi xuống. Nhà đầu tư chốt lời sau khi giá lên mức cao đã khiến giá vàng giao kỳ hạn giảm 2,4 USD/ounce, xuống 1.322,6 USD/ounce; giá vàng giao ngay dừng ở mức 1.317,1 USD/ounce. Tính chung trong tháng 1, giá vàng thế giới tăng gần 3%.

Vàng vốn được coi là một kênh đầu tư an toàn trong thời kỳ bất ổn chính trị hoặc kinh tế. Theo người đứng đầu bộ phận thông tin thị trường của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), lượng vàng mua vào của các ngân hàng trung ương thế giới có thể tiếp tục tăng trong năm nay và nhu cầu đối với kim loại quý này tại hai thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Ấn Độ vẫn sẽ ổn định. WGC cho biết, nguồn cung vàng toàn cầu trong năm ngoái đã tăng 1% so với năm trước đó, lên 4.490,2 tấn.

Các nhà phân tích nhận định triển vọng chung của giá vàng vẫn rất tích cực. Ông Miguel Perez-Santalla, Phó giám đốc trung tâm Heraeus Metal Management tại New York, cho rằng thị trường cũng đang chờ đợi diễn biến của các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và vàng vẫn được coi là "nơi trú ẩn an toàn".

Ngày 30/1, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo giữ nguyên lãi suất do nhiều yếu tố không thuận lợi, đồng thời phát đi những tín hiệu về khả năng chương trình thắt chặt chính sách tiền tệ của họ có thể sẽ chấm dứt sớm. Fed cũng đã gạt bỏ cam kết "tăng lãi suất từ từ" và nói rằng sẽ "kiên nhẫn" trước khi đưa ra thêm bất kỳ động thái nào về lãi suất.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết, một sự điều chỉnh sau mức tăng mạnh trong tháng 12 và tháng 1 sẽ có lợi cho thị trường vàng. Ông nói thêm rằng, giá vàng được hỗ trợ ở mức 1.320 đô la một ounce khi thị trường chờ đợi những thông tin mới có thể làm cho kim loại quý tăng sự hấp dẫn.

Ryan McKay, chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, nói rằng sự thay đổi của Cục Dự trữ Liên bang sẽ giúp hỗ trợ giá trong thời gian tới, nhưng cũng nói thêm rằng thị trường cần thông tin mới nếu giá sẽ tăng cao hơn.

Kết quả khảo sát của hãng Kitco về giá vàng trong tuần tới đều cho khả quan. Theo kết quả khảo sát với sự tham gia của 16 chuyên gia, có tới 10 người dự báo giá tăng, chỉ 2 người nghĩ giá giảm, 4 người còn lại cho rằng giá đi ngang.

Nam Hải