Tới 14h30' ngày 24/9, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 42,170 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,420 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 42,030 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,350 triệu đồng/lượng (bán ra).

Mở cửa lúc 8h30 sáng 24/9, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 42,12 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,42 triệu đồng/lượng (bán ra), không đổi ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 41,98 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,30 triệu đồng/lượng (bán ra), không đổi ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ ngày 23/9.

Rạng sáng 24/9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.521 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.530 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 18,6% (238 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 42,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 200 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới tăng mạnh lên đỉnh cao 1 tuần do căng thẳng vùng Vịnh leo thang, trong khi kinh tế khu vực châu Âu ảm đạm và quan hệ thương mại Mỹ-Trung khó lường.

Những kỳ vọng về một bước đột phá trong quan hệ thương mại Mỹ-Trung đã tan vỡ sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần trước nói với các phóng viên báo chí rằng ông “không chờ đợi” một bản thỏa thuận tạm thời và cần một bản thỏa thuận hoàn chỉnh, đầy đủ.

Trong khi đó, các quan chức Trung Quốc cũng đã hủy những chuyến thăm nông trại của Mỹ như một sự đáp trả.

Mặc dù, cả 2 bên sau đó đã có những tuyên bố lạc quan. Văn phòng đại diện thương mại Mỹ mô tả các cuộc nói chuyện cuối tuần trước là “hiệu quả” còn Bộ thương mại Trung Quốc gọi các cuộc nói chuyện đó là “xây dựng”. 

{keywords}
Giá vàng hôm nay: tăng vọt.

Các cuộc họp cấp cao vào tháng 10 vẫn sẽ diễn ra. Tuy nhiên, kỳ vọng đối với cuộc họp lần này không còn được như trước.

Vàng tăng giá còn do căng thẳng thương mại leo thang tại Trung Đông sau khi Washington điều thêm quân tới khu vực vùng Vịnh nhằm tăng cường khả năng phòng không và tên lửa cho Saudi Arabia sau vụ tấn công vào các cơ sở dầu khí của quốc vương này trước đó.

Mỹ cũng đã áp thêm các lệnh trừng phạt lên Iran, trừng phạt ngân hàng trung ương nước này. Saudi Arabia sẽ kêu gọi một cuộc họp tại New York trong tuần này nhằm thống nhất hành động trừng phạt và ngăn chặn Iran sau các vụ không kích.

Yếu tố tích cực đối với vàng có thể xuất hiện sau những phản ứng của Saudi Arabia đối với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái: Đó sẽ là động lực chính cho không chỉ thị trường dầu mỏ, mà phần còn lại của giá cả hàng hóa. Bất kỳ dấu hiệu leo thang trong căng thẳng hoặc trả đũa sẽ là một yếu tố tích cực cho giá vàng.

Điều mà nhiều người lo ngại chính là việc giá dầu tăng có thể sẽ gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu. Đây là một khả năng không hề nhỏ bởi nó đã từng xảy ra trong quá khứ như trong những năm 1970 hay 1990. Mặc dù vậy, mức giá 100 USD/thùng mới thực sự đáng ngại.

Tình hình bất ổn ở Hong Kong vẫn tiếp diễn trong tuần qua.

Trong khi đó, các số liệu kinh tế yếu hơn dự kiến từ châu Âu làm gia tăng lo ngại về đà giảm tốc của kinh tế toàn cầu. Theo khảo sát, trong tháng 9, hoạt động của khu vực tư nhân tại Đức đã giảm lần đầu tiên trong sáu năm rưỡi, trong khi tăng trưởng của doanh nghiệp tại khu vực Eurozone đình trệ.

Vàng còn được dự báo sẽ tăng giá nhờ chương trình nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng như những vấn đề trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 23/9 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng 9999 thêm 350-400 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên áp cuối tuần trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 23/9, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 42,12 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,42 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 41,98 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,30 triệu đồng/lượng (bán ra).

Mời độc giả xem clip tự tạo từ bài viết:

V. Minh