Vàng tương lai giao dịch ở mức 1.328,15 USD/ounce trên Comex của Sàn giao dịch hàng hóa New York. Vàng đã giảm gần 20 đô la khi Mỹ và Trung Quốc đạt được tiến bộ trong thảo luận về một thỏa thuận thương mại.

Tuần qua, giá vàng thế giới giao động quanh ngưỡng: 1320 – 1346 USD/ounce. Giá vàng giao kỳ hạn ngày 19/2 đã chạm mức cao nhất trong 10 tháng qua.

Giá vàng tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 19/4/2018 do đồng USD yếu đi do lợi suất trái phiếu Mỹ giảm cùng với tâm lý lạc quan của thị trường về các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, giá vàng thế giới rời mức đỉnh trong 10 tháng trước những đồn đoán về triển vọng nâng lãi suất tại Mỹ.

{keywords}

Các nhà giao dịch cho biết giá vàng đi xuống sau khi biên bản cuộc họp gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy kinh tế nước này và thị trường lao động vẫn vững mạnh, làm dấy lên những đồn đoán về khả năng sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất một lần trong năm nay. Bên cạnh đó, sự tăng giá của đồng USD cũng gây sức ép đối với giá mặt hàng này.

Trong tuần qua, lượng vàng mà quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới là SPDR Gold Trust nắm giữ đã giảm 0,63% xuống còn 789,51 tấn. Vàng được xem là "nơi trú ẩn an toàn" trong bối cảnh kinh tế và chính trị thế giới bất ổn.

Vàng đã giảm gần 20 USD vào thứ Năm khi Mỹ và Trung Quốc đạt được tiến bộ trong việc thảo luận về một thỏa thuận thương mại. Các nhà đầu tư vẫn lạc quan rằng hai nước có thể sớm đạt được thỏa thuận về thương mại.

Giá vàng khá nhạy cảm với chính sách tiền tệ của Mỹ trong bối cảnh một đồng USD tăng giá khiến kim loại quý này trở nên đắt đỏ hơn đối với những khách mua nắm giữ các đồng tiền khác.

Mở cửa phiên giao dịch ngày 23/2, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng ở mức 36,99-37,12 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). So với phiên giao dịch hôm qua, giá mua vào giảm 10.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua - bán. Chênh lệch giá mua-bán là 130.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm sáng nay, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,91-37,11 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 90.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào-bán ra so với phiên trước. Chênh lệch giá mua-bán vẫn duy trì 200.000 đồng/lượng.

Mức giá trong tuần ghi nhận thấp nhất tại ngưỡng: 36,79 – 36,89 triệu đồng/lượng, trong khi ngưỡng cao nhất tại: 37,07 -37,17 triệu đồng/lượng. Tính trung bình trong tuần qua, mỗi lượng vàng điều chỉnh tăng giảm khoảng 280 nghìn đồng.

Theo Doji, thị trường vàng miếng trong nước được đánh giá khởi sắc và tiếp tục thu hút được phần lớn nhà đầu tư quay trở lại thị trường kể từ thời điểm ngày thần tài. Tuy nhiên, lưu lượng gia tăng mạnh tập chung nhiều ở phiên giữa tuần (thời điểm giá vàng bùng nổ mạnh về giá). Những ngày cận cuối tuần, các phát sinh giao dịch không đáng kể.

Nam Hải