Chốt phiên đêm qua tại Mỹ, giá vàng giao ngay tăng 11,1 USD lên 1.399 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 7 tăng gần 6 USD lên 1.399,7 USD/ounce. Trong vòng 1 tháng qua, giá vàng thế giới tăng đến 126 USD/ounce, tương đương mức tăng 9,92%. Trong khi nếu tính 1 năm qua, mỗi ounce vàng tăng 132 USD, tương đương mức tăng 10,43%.

Giá vàng thế giới phiên ngày thứ Sáu nới rộng đà tăng, do đồng USD liên tục giảm bởi ảnh hưởng vẫn còn rất mạnh mẽ từ việc Fed cùng nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới bắn tín hiệu có thể giảm lãi suất trong thời gian tới.

Nhu cầu mua vàng tăng lên sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để ngỏ khả năng sớm hạ lãi suất lần đầu tiên trong một thập niên, khiến đồng USD giảm giá mạnh và vàng nhờ đó trở nên hấp dẫn hơn.

{keywords}

Thông báo của Fed được đưa ra khi các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới như Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng trung ương Nhật Bản cũng có những động thái cân nhắc hạ lãi suất tương tự.

Citigroup nhận định, vàng đang có giai đoạn tăng trưởng mạnh nhất, dự báo giá vàng có khả năng lên 1.500-1.600 USD/ounce trong 12 tháng tới trong trường hợp kịch bản lạc quan. Còn theo ANZ, vàng đang có lợi nhuận khá tốt với các nhà đầu tư ở thời điểm này.

Rob Carnell, nhà kinh tế trưởng và người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của ING tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cho biết: Với kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed trong năm 2020, vàng đã trở nên “khá hấp dẫn.”

Chốt phiên giao dịch trong nước, các doanh nghiệp vàng tại TP HCM niêm yết giá vàng miếng SJC mua vào 38,6 triệu đồng/lượng, bán ra 38,85 triệu đồng/lượng, tăng thêm 200.000 đồng mỗi lượng so với cuối ngày hôm qua.

Tính chung cả tuần qua, mỗi lượng vàng miếng SJC đã tăng hơn 1,3 triệu đồng/lượng, còn nếu tính trong 2 tuần, giá loại vàng này tăng tới 1,6 triệu đồng/lượng.

Mở cửa ngày 22/6, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 38,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 38,90 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 60 ngàn đồng ở chiều bán ra so với cuối phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 38,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 38,87 triệu đồng/lượng (bán ra). Trong khi đó, tại thị trường Tp.HCM, giá vàng SJC niêm yết ở chiều bán ra là 38,85 triệu đồng/lượng.

Nam Hải