Giá vàng chốt phiên cuối tuần giảm. Giá vàng giao tháng 4 đã giảm 14,20 đô la, tương đương 1%, ở mức 1.295,10 USD/ounce trên bộ phận Comex của Sàn giao dịch hàng hóa New York.

Kim loại đã đạt mức cao nhất trong hai tuần là 1.310,35 USD/ounce trong phiên trước đó. Vàng giao ngay giảm 12,09 đô la, tương đương khoảng 1%, xuống còn 1.296,96, sau khi cao nhất hai tuần ở mức 1.310,43 đô la.

Các chuyên gia nhận định giá vàng đã hưởng lợi khi thống kê yếu kém trong lĩnh vực chế tạo kéo đồng USD đi xuống. Đàm phán thương mại Mỹ - Trung và Brexit tại Anh tuần qua đã khiến giá vàng đảo chiều liên tục.

{keywords}

Trong phiên giao dịch đầu tuần qua, giá vàng thế giới đi xuống trước đà phục hồi của thị trường chứng khoán theo sau số liệu khả quan về kinh tế Mỹ.

Sang phiên giao dịch ngày 13/3, giá vàng thế tiếp tục đi lên và chạm mức cao nhất trong gần hai tuần, giữa bối cảnh số liệu mới về kinh tế Mỹ củng cố quan điểm Fed sẽ kiên nhẫn với chính sách tiền tệ.

Quốc hội Anh lần thứ 2 không thông qua thỏa thuận Brexit. Có 2 phiên tăng liền giữa tuần, giá vàng thế giới đã lên đến trên 1.310 USD/ounce. Thời hạn Brexit đã được lùi lại, nhưng đến nay Chính phủ nước này chưa đưa ra được kế hoạch cụ thể cho Brexit.

Chính điều này mà giới đầu tư lo ngại Anh sẽ bị rơi vào suy thoái kinh tế nếu Brexit không được thực hiện sớm. Đây là lý do họ đã phải chuyển một phần dòng vốn vào trú ẩn trong vàng.

Thị trường sẽ hướng sự chú ý vào cuộc họp của Fed diễn ra trong hai ngày 19-20/3, để nghe ngóng định hướng về chính sách lãi suất của cơ quan này.

Giá vàng trong nước chốt phiên được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,53 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,65 triệu đồng/lượng (bán ra), không đổu so với ngày hôm qua ở chiều mua vào.

Tại Công ty SJC, giá vàng niêm yết chiều mua vào là 36,50 triệu đồng/lượng, ở chiều bán ra có mức giá là 36,67 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP.HCM, chiều bán ra niêm yết ở mức giá 36,65 triệu đồng/lượng.

Vàng trong nước tuần qua vẫn đi theo xu hướng thế giới, tuy nhiên mức điều chỉnh giá qua mỗi phiên thấp. Quy đổi ra tiền đồng Việt Nam theo giá USD ngân hàng Vietcombank, vàng thế giới có giá tương đương 36,32 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và phí), thấp hơn so với giá vàng SJC khoảng 160.000 đồng/lượng.

Nam Hải