Giá vàng thế giới

Đêm 11/2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.836 USD/ounce. Vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York ở mức 1.837 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 11/2 cao hơn khoảng 20,7% (315 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 52,0 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 5,4 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều 11/2.

Giá vàng trên thị trường quốc tế hạ nhiệt sau 4 phiên tăng liên tiếp. Sức cầu suy giảm khi nhiều nước tại khu vực châu Á đã bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Vàng không tăng giá mạnh như kỳ vọng mặc dù đồng USD suy yếu nhanh và đây là diễn biến có lợi cho kim loại quý này. Giới đầu tư tin tưởng gói kích thích lớn của Mỹ có thể đẩy lãi suất cao hơn. Điều này sẽ làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ vàng.

Dự kiến, Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden.

Tuy nhiên, nhìn chung vàng vẫn cùng nhiều loại hàng hóa khác có cơ hội tăng giá trong bối cảnh đồng USD liên tục suy giảm.

{keywords}
Giá vàng hôm nay: hạ nhiệt.

Trên thị trường thế giới, giá bạch kim tăng lên mức cao nhất của 6 năm, trong khi giá palladium cũng tăng giá mạnh nhờ hy vọng về nhu cầu trong lĩnh vực sản xuất ô tô tăng lên khi nền kinh tế phục hồi, cùng với nguồn cung ứng có thể còn hạn chế.

Đồng USD sụt giảm sau số liệu cho thấy tình hình lạm phát tại Mỹ vẫn ổn định.

Phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho rằng nước Mỹ vẫn còn cách rất xa một thị trường việc làm mạnh mẽ. Điều này đồng nghĩa với việc Mỹ có thể nâng các khoản kích thích và qua đó hỗ trợ giá vàng.

Đồng bạc xanh gần đây giảm nhanh một phần do gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD của Mỹ có thể được thông qua nhưng cũng do sức hấp dẫn của đồng tiền này suy giảm khi các đồng tiền số tăng mạnh và chứng khoán đi lên.

Đồng Bitcoin gần đây tăng dữ dội và đã lên gần 50.000 USD sau tuyên bố của Tesla. Công ty sản xuất xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk trước đó đã mua 1,5 tỷ USD tiền điện tử Bitcoin và sẽ sớm chấp nhận đồng tiền này như một hình thức thanh toán.

Tính từ đầu năm đến nay, giá bitcoin đã tăng khoảng 50%. Giới quan sát thị trường cho rằng, động thái của Tesla sẽ có tác động lan tỏa đến các tập đoàn trên toàn cầu.

Dự báo giá vàng

Mặc chững lãi trong thời gian gần đây nhưng vàng cũng như nhiều loại hàng hóa khác được dự báo sẽ còn tăng tiếp. Trên Bloomberg, JPMorgan cho rằng nhiều loại hàng hóa mới chỉ bắt đầu một đợt tăng mới khi mà giới đầu tư đánh cược vào một hồi phục kinh tế hậu đại dịch và lạm phát gia tăng.

Theo JPMorgan, giá dầu tăng mạnh gần đây là một tín hiệu cho thấy xu hướng này.

Theo đó, hàng hóa đã trải qua 4 đợt siêu tăng giá trong vòng 100 năm qua, với đợt gần nhất là trong năm 2008.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên cuối năm ngày 9/2 đa số các cửa hàng vàng tại Hà Nội tăng giá vàng 9999 khoảng 150-250 nghìn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 9/2, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC khu vực Hà Nội ở mức: 56,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,35 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 56,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,37 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Sài Gòn, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,70 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,40 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,38 triệu đồng/lượng (bán ra).

V. Minh