Mở cửa sáng nay 12/1, giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,64 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,76 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 10 nghìn đồng so với ngày hôm qua ở chiều bán ra.

Tại Công ty SJC, giá vàng niêm yết chiều mua vào là 36,55 triệu đồng/lượng, ở chiều bán ra có mức giá là 36,75 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP.HCM, chiều bán ra niêm yết ở mức giá 36,73 triệu đồng/lượng.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 10/1 nhấn mạnh một lần nữa rằng, Fed có thể sẽ kiên nhẫn và thận trọng trong chính sách lãi suất của mình.

Phát biểu trên của ông Powell được đưa ra trong bối cảnh thâm hụt ngân sách hàng năm của Mỹ lập đỉnh mới trên 1 nghìn tỷ USD. Đây là một ngưỡng thâm hụt mà nhiều chuyên gia kinh tế đã bày tỏ lo ngại có thể đặt ra rắc rối cho các thế hệ tương lai.

Mặt khác, việc Chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần trong suốt 20 ngày qua cũng không trợ lực đáng kể cho đồng USD. 

{keywords}
Vàng tăng giá mạnh

Fed đã tăng lãi suất bốn lần trong năm 2018, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và thất nghiệp chạm mức thấp nhất trong 50 năm. Ông Powell cho biết hiện tại chưa có dấu hiệu nào cho thấy khả năng cao kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái.

Vị quan chức này đảm bảo rằng nếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu tiếp tục chậm lại, Fed có thể điều chỉnh chính sách một cách linh hoạt và nhanh chóng.

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên song lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng giảm đáng kể.

Theo Kyle Rodda, một nhà phân tích thị trường tại IG, Australia, cho hay, giá vàng đang nhận được hỗ trợ từ các thông tin ôn hòa của Fed và sự bất ổn về thể chế ở Hoa Kỳ.

Hiện các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi tin tức mới hơn về các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ, sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các cuộc thảo luận với Mỹ trong tuần này đã diễn ra rộng rãi và chi tiết, và cả hai bên đã đồng ý tiếp tục giữ chặt chẽ tiếp xúc.

Mở cửa phiên giao dịch hôm qua (10/1), theo niêm yết tại Công ty VBĐQ Sài Gòn, giá vàng SJC mua vào đang ở mức 36,55 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 36,73 triệu đồng/lượng, giảm 30.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với cùng thời điểm phiên giao dịch ngày hôm qua. Chênh lệch giá mua-bán hiện là 180.000 đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng sáng nay ở mức 36,65-36,75 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). So với phiên trước, giá vàng được điều chỉnh tăng 40.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, 20.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Chênh lệch giá mua-bán là 100.000 đồng/lượng.

Nam Hải