Tới 14h ngày 1/2, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 36,900 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,050 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,880 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,120 triệu đồng/lượng (bán ra).

Mở cửa lúc 8h30 sáng 1/2, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 36,98 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,08 triệu đồng/lượng (bán ra), không đổi ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,94 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,16 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 40 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 31/1.

Tới đầu giờ sáng 1/2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.323 SD/ounce.

Giá vàng giao tháng 2 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.326 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 1,6% (20,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 500 ngàn đồng/lượng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới dồn dập tăng giá lên đỉnh cao mới do đồng USD giảm mạnh sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu chấm dứt chương trình thắt chặt chính sách tiền tệ.

Sau phiên họp kéo dài 2 ngày, Fed của chủ tịch Jerome Powell  đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong vùng 2,25-2,5% như kỳ vọng của nhà đầu tư và cam kết các động thái trong tương lai sẽ được thực hiện một cách kiên nhẫn và phụ thuộc vào tình hình kinh tế khi đó.

Fed cam kết sẽ "kiên nhẫn" với các động thái chính sách tương lai. Fed cũng đã bỏ luôn cụm từ “nâng lãi suất thêm dần dần”, một cụm từ hàm nghĩa có thể sẽ nâng thêm lãi suất trong tương lai. Ngân hàng Trung ương Mỹ cũng sẽ cân nhắc điều chỉnh giảm bớt danh mục trái phiếu của mình. 

{keywords}
Giá vàng hôm nay: vọt lên đỉnh mới.

Trong phiên họp ông Jerome Powell cũng đã đưa ra một đánh giá khiến thị trường tài chính Mỹ rung động. Ông cho rằng, Mỹ còn cách xa so với mức tăng trưởng trung lập. Điều đó có nghĩa, Fed có thể sẽ hành động theo tiếng gọi của ông Trump với một chính sách không còn theo hướng thắt chặt như trong nhiều năm qua.

Vàng tăng giá còn do sức cầu đối với mặt hàng này tăng mạnh. Nhiều quốc gia và tổ chức lớn tiếp tục đẩy mạnh mua vào. SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, đã nâng lượng vàng giữ lên thêm 4,6% từ đầu năm đến nay.

Vàng tăng giá còn do châu Âu vẫn bất đông về vấn đề Brexit. Nước Anh đang cân nhắc khả năng hoãn Brexit để thông qua các đạo luật cần thiết nhằm thực thi Brexit.

Chính phủ Anh đang cân nhắc kéo dài thời gian họp quốc hội và hủy kỳ nghỉ tháng Hai của các nghị sĩ để có thêm thời gian thảo luận về luật Brexit. Nước Anh cần chỉnh sửa 8 đạo luật để chuẩn bị cho Brexit. Thủ tướng Theresa May đã cam kết trở lại Brussels tìm cách thuyết phục EU về các thay đổi trong thỏa thuận.

Trên thị trường vàng trong nước chốt 31/1 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng 9999 trong nước thêm 180-200 ngàn đồng so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 31/1, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,98 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,08 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,12 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, giá vàng trong nước xoay quanh ngưỡng giá cao nhất trong hơn nửa năm qua. Nhiều nhà đầu tư trong phiên tiếp tục có động thái tham gia thị trường đan xen ở cả hai chiều mua và bán, theo đó, lượng khách theo chiều mua vàng vẫn chiếm tỷ lệ ưu thế.

V. Minh