Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, giá vàng trong nước hiện chênh rất lớn so với giá vàng thế giới, chính vì thế, nhiều rủi ro tiềm ẩn cả ở phía nhà vàng lẫn người đầu cơ.  

{keywords}
Giá vàng có diễn biến bất thường so với nhiều năm

Những nhà đầu tư vàng lớn, các quỹ đang nghe ngóng bầu cử Mỹ êm xuôi, có vắc xin chống Covid-19 để chốt lời. Thời điểm đó chắc chắn giá vàng thế giới sẽ sụt giảm nhanh chóng. 

Ông Hùng cho rằng, mọi năm giá vàng từ cuối quý 3 và đầu quý 4 đã nhích tăng để đón nhu cầu tăng cao cuối năm. Tại Việt Nam và một số nước như Trung Quốc, nhu cầu tích trữ vàng cho đám cưới, cuối năm và cho ngày Vía Thần tài là nguyên nhân khiến vàng tăng giá mạnh vào cuối năm. Tuy nhiên, những diễn biến giá vàng năm nay ở trên thế giới và trong nước đều rất khác.  

Vị chuyên gia về vàng cho rằng, giá vàng thế giới có thể sẽ biến động nhanh chóng, giống như diễn biến bầu cử Mỹ. Thời gian sắp tới chưa ai đoán được giá vàng sẽ diễn biến ra sao. 

Theo ông Hùng, việc Mỹ tuyên bố vắc xin BNT162 của liên doanh Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) cho hiệu quả 90%, đồng thời Nga cũng cho biết thử nghiệm vắc xin của mình cũng cho hiệu quả 92%, làm dấy lên hy vọng về chấm dứt dịch bệnh Covid-19, giúp thị trường chứng khoán tăng trở lại và giá vàng sẽ rẻ đi. 

Tuy nhiên, việc chính phủ các nước bơm tiền ra có thể sẽ khiến hàng loạt đồng tiền trên thế giới mất giá. Hiện một số nước đang dự kiến bung ra để kích cầu nền kinh tế khi dịch bệnh kết thúc để vực dậy nền kinh tế. Điều này có thể khiến giá vàng biến động tăng giá. 

Cũng theo ông Hùng, một yếu tố khiến giá vàng trồi sụt, đứt gãy mạch tăng thời gian tới chính là kỳ vọng về lợi nhuận của các nhà đầu tư vàng lớn.

Hồi tháng 8, khi giá vàng lên đến ngưỡng 2.000 USD/ounce, các nhà đầu tư lớn thế giới lập tức chốt lời, khiến giá vàng rơi tự do xuống ngưỡng 1.800 USD/ounce. Rất nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đã mất tiền sau thời điểm đó. 

{keywords}
Giới chuyên gia cảnh báo xu hướng giá vàng năm nay rất khó dự đoán và không dễ chốt lời như thời gian vừa qua.

Ông Hùng cho rằng, từ đợt giá vàng tăng lên ngưỡng 2.000 USD/ounce và chốt lời mạnh, đến nay giá vàng vẫn đang ở ngưỡng 1.850 - 1.860 USD/ounce. Kỳ vọng của giới đầu tư vàng lớn trên thế giới có thể sẽ nhích tăng và chốt lời sớm phụ thuộc vào thị trường tài chính, lượng cung tiền của các nền kinh tế và tình hình dịch bệnh... 

Ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cũng cho rằng, ở góc độ chính sách tài chính tác động đến giá vàng, các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu vàng trú ẩn của các nhà đầu tư sau khi dịch Covid-19 được giải quyết, bầu cử Mỹ ngã ngũ và các đồng tiền mạnh mất giá... sẽ khiến giá vàng dễ nhìn nhận và đánh giá hơn. 

"Lời khuyên của chúng tôi vẫn là nên thận trọng, không lướt sóng và lắng nghe những cảnh báo của Ngân hàng Nhà nước. Đầu tư vàng thời điểm giá cao không dễ lãi đậm như trước đây và về yếu tố tăng giá vàng, khó có thể có chu kỳ tăng giá liên tục", ông Hiếu cảnh báo.

(Theo Dân Trí)