Chiều 6-1, một số điểm thu đổi ngoại tệ tại TP HCM báo giá USD mua vào 23.350 đồng/USD, bán ra 23.430 đồng/USD, tăng khoảng 60 đồng/USD so với hôm qua. Chênh lệch giá mua - bán khá cao, đến 80 đồng/USD.

Theo ghi nhận của phóng viên, giá USD tự do tăng mạnh vài ngày trở lại đây và đang bỏ xa giá USD ở các ngân hàng thương mại. Một số điểm thu đổi ngoại tệ cho biết giá USD tự do tăng cao khi nhu cầu giao dịch của khách hàng tăng lên vào dịp cuối năm âm lịch. 

{keywords}
Giá USD tự do đang cao hơn nhiều so với USD trong ngân hàng. Ảnh: Linh Anh

Trong khi đó, tỉ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố liên tục giảm từ những ngày cuối năm 2020 đến nay và hiện chỉ còn 23.123 đồng/USD. Giá USD ở các ngân hàng thương mại cũng xuống khá thấp. Chẳng hạn, Vietcombank báo giá mua USD ở mức 23.010 đồng/USD, bán ra 23.190 đồng/USD; Eximbank niêm yết giá bán ra USD chỉ 23.170 đồng/USD, trong khi giá mua vào bằng với Vietcombank.

Nhìn chung, giá USD ở các ngân hàng thương mại đang thấp hơn USD tự do tới 240 đồng/USD. Trong khi đó, năm 2020, giá USD tự do thường xuyên được niêm yết ngang bằng với USD trong ngân hàng.

Dự báo về triển vọng tỉ giá trong năm nay, Công ty Chứng khoán SSI nhận định Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục chính sách nới lỏng trong bối cảnh các ngân hàng trung ương khác cũng thực hiện chiến lược tương tự và đồng USD có thể tiếp tục giảm giá. Do đó, chính sách ngoại hối vào năm 2021 có thể thay đổi và VNĐ được kỳ vọng có thể tăng giá tương ứng với các chuyển biến tích cực của yếu tố kinh tế vĩ mô.

Theo các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), thị trường ngoại hối và tỉ giá trong năm 2021 được kỳ vọng ổn định, thậm chí ở một số thời điểm VNĐ có thể mạnh lên so với USD. Cụ thể, nguồn cung ngoại tệ khá dồi dào trong bối cảnh dòng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp, gián tiếp và kiều hối khá tích cực; cán cân thương mại hàng hóa dự báo tiếp tục thặng dư lớn…

"Tỉ giá USD/VNĐ vẫn có thể chịu những áp lực nhất định xung quanh các sự kiện biến động lớn. Tuy nhiên, tỉ giá sẽ biến động với biên độ khoảng +/-0,5% cho cả năm 2021" - đại diện VCBS dự báo.

Ngân hàng HSBC Việt Nam nhận định trong năm 2021, tỉ giá sẽ tiếp tục được điều hành theo cơ chế linh hoạt. Với việc dự trữ ngoại hối cao kỷ lục, khoảng 100 tỉ USD, Ngân hàng Nhà nước có đủ công cụ và nguồn lực điều hành tỉ giá theo hướng ổn định, đáp ứng cung cầu thị trường.

(Theo Người Lao Động)