Giá USD giảm mạnh ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2017, đánh mất gần như toàn bộ những gì có được trong năm 2016. Đây là một diễn biến bất ngờ, hiếm có trong nhiều năm qua.

Tỷ giá giảm đồng loạt đầu năm

Sau hơn 1 tuần giảm tổng cộng gần 200 đồng, trong phiên giao dịch ngày 10/1 đa số các NHTM tiếp tục giảm giá mua bán USD 5-15 đồng xuống phổ biến ở mức: 22.535 đồng/USD - 22.605 đồng/USD. Hai ngân hàng có giao dịch ngoại tệ lớn là Vietcombank và BIDV đều đã liên tục điều chỉnh giá mua bán USD trong 4 phiên vừa qua.

Tính tổng trong 4-5 phiên giao dịch đầu năm, đồng bạc xanh mua bán tại các ngân hàng thương mại đã giảm khoảng 0,9%, xóa bay gần như toàn bộ mức tăng 1,1% trong cả năm 2016.

Trên thị trường chợ đen, đồng USD thậm chí còn giảm mạnh hơn. So với cuối 2016, USD trên thị trường chợ đen đã giảm tổng cộng 270 đồng (gần 1,2%), từ mức 23.150 đồng/USD (giá DN bán ra) xuống 22.880 đồng/USD.

So với đỉnh cao hồi đầu tháng 12/2016, USD trên thị trường tự do đã giảm khoảng 520 đồng, tương đương giảm 2,2%.

{keywords}
Tỷ giá USD/VND ổn định trong năm 2016.

Hiện tượng đồng USD giảm đã xảy ra trong đầu 2 năm trước đó. Tuy nhiên, chưa mấy khi đồng tiền này lại giảm nhanh như vậy sau khi đã có một năm ổn định vững vàng.

USD giảm nhanh trong một thời gian ngắn và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải có thông điệp can thiệp đảm bảo sự chủ động ổn định.

Thay vì phải trấn an thị trường về giá trị của đồng VND được giữ ổn định và giải thích sự tăng giá của đồng USD trong rất nhiều trường hợp là do đầu cơ, do tâm lý găm giữ bầy đàn, thì ngay trong đầu năm mới 2017, NHNN đã có động thái nhằm ổn định đồng USD. Trong khi đó, trên thế giới đồng USD vẫn đang trong chuỗi ngày tăng mạnh so với phần lớn các đồng tiền chủ chốt khác kéo dài từ nhiều tháng qua.

Sở Giao dịch NHNN đã nâng giá mua đồng USD từ mức được cố định từ lâu: 22.300 đồng/USD lên 22.575 đồng/USD. Đây là một động thái giúp giá USD trên thị trường nhanh chóng ổn định trở lại, sau một phiên sáng 9/1 giá mua USD đồng loạt tụt xuống khoảng 22.520-22.540 đồng/USD.

Hiện tại, giá USD tại các NH ở mức ngang bằng, thậm chí thấp hơn một ít so với cuối năm 2015. Giá USD tự do chỉ cao hơn khoảng 200 đồng (khoảng 1%) so với cùng thời điểm đó.

Chủ động ổn định, vững vàng dài hạn?

Ông Nguyễn Anh Dũng, chủ một DN buôn bán phụ tùng ô tô nhập khẩu tại Hải Phòng cho biết, từ giờ cho tới hết tháng 2, tức qua Tết âm lịch và tháng Giêng, DN của ông sẽ không nhập khẩu hàng về, có nghĩa là sẽ không cần dùng đến ngoại tệ.

Ngay cả thời gian gần đây, DN của ông cũng đã kết thúc các hoạt động nhập khẩu, thậm chí ông còn bán USD để dùng cho việc thanh toán lương thưởng dịp Tết cuối năm cho nhân viên công ty.

{keywords}
Tỷ giá ổn định giúp kinh tế phát triển.

Trừ những DN lớn, rất nhiều DN khác cũng có những nét hoạt động giống DN của ông Dũng. Họ không đã không còn thói quen tích trữ USD từ lâu và những ngày tăng cuối 2016 hay giảm tuần qua không có mấy ảnh hưởng đến những chủ DN như ông Dũng

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Quang Trí - Giám đốc khối kinh doanh của CTCP Chứng khoán Trí Việt (TVB) cho rằng, nhu cầu mua USD phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu vào thời điểm này với nhiều DN đã không còn lớn, thị trường đã qua thời kỳ cao điểm nhập khẩu.

Ông Trí cho rằng, nhiều thời điểm USD tăng nhanh sốt nóng trong quá khứ là do đầu cơ và thường diễn ra trước Tết. Áp lực cao khiến cơ quan quản lý nhiều lần điều chỉnh tỷ giá vào cuối năm hoặc đầu năm mới và điều này vô hình chung tạo thành một quy luật không mong muốn.

Tuy nhiên, theo ông Trí, chính sách tỷ giá trung tâm năm vừa qua của NHNN đã giúp áp lực không còn đổ dồn vào cuối năm. Bên cạnh đó, thặng dư thanh toán, xuất siêu, FDI giải ngân tăng cao và kiều hối nhiều có thể đã khiến cho những người đầu cơ đã phải nhanh chóng bán tháo USD.

Trước đó, ông Huỳnh Minh Tuấn, Trưởng Phòng môi giới Chi nhánh TP.HCM CTCK VnDirect cũng đánh giá cao sự ổn định của thị trường ngoại tệ 2016 và sự vững tay của Chính phủ và cơ quan điều hành - NHNN.

Một chuyên gia cũng xác nhận sự ổn định của thị trường, không còn hiện tượng tượng đầu cơ, liên kết đầu cơ, mà nếu có thì cũng “gặp hạn” vì những biến động không theo “quy luật” mong muốn của những nhóm người này.

Cũng theo chuyên gia nói trên, ngay cả quyết định can thiệp, giữ đồng USD không tụt giảm sâu cũng được nhiều người cho là cao tay và không khỏi bất ngờ. Điều đó có nghĩa là, cơ hội dành cho giới đầu cơ là rất ít, tỷ giá được điều hành theo định hướng ổn định để phát triển kinh tế. Bởi một đồng ngoại tệ thanh toán xuất nhập khẩu lớn ổn định sẽ luôn tạo ra sự an tâm, động lực lớn cho sản xuất kinh doanh.

Lý thuyết cũng như thực tế cũng đã chứng minh, nếu một đồng tiền mà tăng giá so với các đồng tiền khác, thì xuất khẩu sẽ bị suy giảm. Trong thời gian vừa qua, hàng loạt các đồng tiền trên thế giới, trong đó có nhiều đồng tiền trong khu vực giảm mạnh so với USD. Sự chủ động này sẽ tạo ra vững vàng dài hạn cho phát triển kinh tế nhất là xuất nhập khẩu và FDI.

Với Việt Nam, việc giữ tỷ giá ổn định và giữ giá trị đồng tiền VND vẫn là ưu tiên của các cơ quan quản lý. Chỉ có sự ổn định dài hạn và linh hoạt ứng phó mới tạo ra được niềm tin cho thị trường. Vượt qua những thời điểm tỷ giá 'hơi căng' cuối 2016 và chủ động nâng đỡ thị trường trong diễn biến lần này là cách làm luôn được đánh giá cao.

M. Hà

Tỷ giá hôm nay, tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD, đô-la Mỹ, giá đô-la

Tỷ giá hôm nay, tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD, đô-la Mỹ, giá đô-la

Tỷ giá hôm nay, tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD, đô-la Mỹ, giá đô-la ngân hàng, tỷ giá euro, tỷ giá hối đoái, thị trường ngoại hối, USD tự do, đô-la chợ đen… cập nhập nhanh nhất.