Chỉ trong vòng hơn 24 giờ mức tăng hơn 10% với giá trị tăng tuyệt đối gần 900USD, đồng Bitcoin đã xác lập một kỉ lục tăng “khủng” nhất từ đầu năm đến nay.

Tính từ tháng 1/2019, giá Bitcoin tạo đáy ở mức khoảng 3.700USD, như vậy giá trị đồng tiền này đã tăng đến gần 95%. Theo các dự báo, giá Bitcoin có thể tiếp tục tăng nữa, và giai đoạn hồi phục của nó sẽ còn kéo dài nhiều tháng.

Sự hỗ trợ cho đà tăng này là các dấu hiệu kĩ thuật cũng như môi trường đầu tư vào công nghệ blockchain và đồng tiền kĩ thuật số gần đây đã được các tập đoàn tài chính, công nghệ quan tâm nhiều hơn.

{keywords}
Bitcoin xác lập một kỉ lục tăng “khủng” nhất từ đầu năm đến nay.

Trong khi đó, về mặt chính sách hay hành lang pháp lí, gần đây cũng chưa có dấu hiệu cho thấy tiếp tục siết chặt các dự án liên quan tới tiền ảo. Đặc biệt là tại Mỹ, ngân hàng JP Morgan Chase gần đây đã chính thức phát hành đồng tiền ảo JPM Coin, còn Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) thì liên tục hoãn xem xét hai quĩ ETF về Bitcoin.

Ở một diễn biến khác, số Bitcoin được thưởng cho các nhà khai thác được cho rằng sẽ bị cắt giảm 50% khiến nguồn cung đồng tiền kĩ thuật số này bị hạn chế nguồn cung.

Những ngày vừa qua có không ít các dự báo cho rằng giá đồng Bitcoin tiếp tục tăng. Điển hình trong số đó là dự báo của nhóm chuyên gia phân tích thuộc ngân hàng đầu tư Canaccord Genuity, cho rằng Bitcoin có thể tăng giá rất mạnh trong 24 tháng tới, có khả năng quay lại mức giá đỉnh vào cuối năm 2017.

{keywords}
 

Thời điểm đồng Bitcoin hồi phục và quay lại đỉnh có thể vào khoảng tháng 3/2021, với mức giá khoảng 20.000USD.

Với các nhà đầu tư “vớt đáy” đồng tiền ảo này từ tháng 1.2019 có lẽ đã lãi không ít. Song với đa phần nhà đầu tư vào Bitcoin từ năm 2017 thì mức giá xấp xỉ 7.200USD vào thời điểm này vẫn còn kém xa mức vốn đầu tư họ bỏ ra.

Và theo đó, bài học kinh nghiệm giá đồng Bitcoin lên nhanh xuống cũng rất nhanh vẫn còn đó. Sự kì vọng mong manh về việc tạo đỉnh trở lại của giá Bitcoin cũng song hành với những cái bẫy rình rập các nhà đầu tư. Từ bài học đau thương đầu tư vào đồng Bitcoin trong năm 2018, có lẽ những người chơi đồng tiền kĩ thuật số này cần tỉnh táo hơn ngay trong lúc giá đồng tiền hồi phục trở lại.

Thị trường đồng tiền kĩ thuật số, theo thống kê trên coinmarketcap.com, đến thời điểm này đã gần cán mức 217 tỉ USD. Top 5 đồng tiền ảo mạnh hầu hết đều tăng giá. Trong đó, đồng Bitcoin Cash tăng đến gần 23% trong vòng 24 giờ qua; mức tăng cao thứ hai thuộc về đồng Litecoin với 14,5%; tiếp đến là đồng Ethereum (9,7%), Bitcoin (8,27%) và XRP (5,24%).

(Theo Lao động)