Theo Barracuda Networks, khi giá Bitcoin tăng gần 400% trong khoảng thời gian từ tháng 10/2020 đến tháng 5/2021, số lượng vụ tấn công mạng đồng thời tăng 192%. Từ lâu, tiền mã hóa đã trở thành công cụ ưa thích để tội phạm mạng hoành hành. Và Bitcoin chính là sự lựa chọn tội phạm mạng khó lòng bỏ lỡ.

Cuối tháng 5, Colonial Pipeline - công ty vận hành đường ống dẫn dầu quan trọng của Mỹ - buộc phải trả cho nhóm tin tặc tấn công mạng 75 Bitcoin, tương đương khoảng 4,4 triệu USD để khôi phục dữ liệu bị đánh cắp.

Đầu tháng 6, tập đoàn cung ứng thịt lớn nhất thế giới JBS chi nhánh tại Mỹ cũng bị nhóm tin tặc tấn công, làm tê liệt nhiều hoạt động. Sau đó, JBS phải trả cho nhóm tin tặc tấn công mạng bằng mã độc khoản tiền 11 triệu USD bằng Bitcoin.

{keywords}
Các nhóm tin tặc liên tiếp tấn công vào các doanh nghiệp lớn ở Mỹ với mục đích tống tiền bằng Bitcoin. Ảnh: AP.

Nghiên cứu của Barracuda cho rằng việc các vụ tấn công mạng xuất hiện ngày càng nhiều có liên quan đến hình thức lừa đảo bằng email hoặc mạo danh - công cụ hữu hiệu cho bọn tội phạm mạng. “Thay vì mạo danh các ngân hàng, nhóm tin tặc mạo danh ví kỹ thuật số và các ứng dụng liên quan đến tiền mã hóa. Chúng gửi các cảnh báo bảo mật giả để đánh cắp thông tin đăng nhập”, Barracuda cho biết.

Barracuda nhận định tiền mã hóa là loại tiền tệ hoàn hảo cho bọn tội phạm vì tính chất không bị kiểm soát, khó theo dõi và giá trị ngày càng tăng. “Tất cả những điều này đã thúc đẩy các nhóm tin tặc tấn công”, Barracuda khẳng định.

Bên cạnh đó, việc ngày càng nhiều dữ liệu được tạo ra và lưu trữ trong các ứng dụng bên thứ 3 cũng như nhiều thông tin được tiết lộ đã kích thích mục tiêu phạm tội của nhóm tin tặc.

Bitcoin không phải “sân chơi” duy nhất của tội phạm mạng. Theo Digital Shadows, chúng đang chuyển hướng sang các loại tiền mã hóa khác khi các thông tin các băng nhóm sử dụng Bitcoin để tấn công bị bại lộ.

“Bitcoin thường bị hiểu nhầm là loại tiền mã hóa ẩn danh nhưng thực tế thì ngược lại. Sổ cái công khai của tiền mã hóa có thể ghi lại mọi giao dịch phát sinh, dẫn đến khả năng theo dõi quá trình đầu cuối của giao dịch tiền mã hóa”, Digital Shadows cung cấp thông tin.

“Do sự gia tăng đàn áp lên Bitcoin của các cơ quan quản lý, có khả năng bọn tội phạm mạng sẽ chuyển sang loại tiền mã hóa khác khi chúng muốn thực hiện những vụ tống tiền. Dù là một loại tiền mã hóa ít người biết đến, trong tương lai, Monero có thể là công cụ phù hợp với tính chất khó theo dõi hơn và khả năng ẩn danh mạnh hơn Bitcoin”, BJ Jenkins - CEO Barracuda chia sẻ với Fox Business.

(Theo Zing)

5 rủi ro lớn nhất với Bitcoin

5 rủi ro lớn nhất với Bitcoin

Thị trường Bitcoin trải qua hơn 4 bốn tháng đầu năm đầy tươi sáng trước khi lao dốc. Đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới đang đối mặt nhiều rủi rủi ro lớn.