Theo dữ liệu của Coin Desk hôm 13/7, giá Bitcoin giảm 3,33% so với một ngày trước đó xuống 33.100 USD/đồng. Mức tăng tính từ đầu năm của đồng tiền bị thu hẹp còn 14,18%. Trong khi đó, giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin cũng chỉ ở mức 622 tỷ USD.

Như vậy, Bitcoin đã mắc kẹt ở vùng giá 30.000-40.000 USD/đồng trong gần một tháng. Lần gần nhất giá Bitcoin vượt 40.000 USD/đồng là hôm 16/6.

Giá của đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới chật vật vượt ngưỡng quan trọng 40.000 USD/đồng sau khi lao dốc từ kỷ lục gần 65.000 USD/đồng (thiết lập hôm 14/4). So với mức đỉnh, Bitcoin đã sụt giá 49%.

Ngoài Bitcoin, các loại tiền mã hóa khác như Ether, Cardano, XRP, Dogecoin cũng đồng loạt sụt giá. Riêng Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ hai thế giới - hiện được giao dịch ở mức 2.023 USD/đồng, giảm gần 54% từ mức đỉnh 4.382 USD/đồng.

{keywords}
Giá Bitcoin đã mắc kẹt ở vùng giá 30.000-40.000 USD/đồng trong vòng nhiều tuần qua, đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Ảnh: Coin Desk.

Không thoát vùng giá 30.000-40.000 USD/đồng

"Giá Bitcoin vẫn không thể thoát khỏi vùng 30.000-40.000 USD/đồng", chuyên gia tài chính Edward Moya ở hãng tư vấn Oanda (có trụ sở tại Mỹ) nhận xét với Zing. Theo vị chuyên gia, đồng USD mạnh lên đã khiến tiền mã hóa suy yếu.

Hôm 13/7, chỉ số DXY - theo dõi sức mạnh của đồng USD với giỏ các loại tiền tệ lớn - tăng 0,13% lên 92,223 điểm. Sau cuộc họp hồi giữa tháng 6, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuyên bố có thể bắt đầu nâng lãi suất từ năm 2023, sớm hơn một năm so với dự kiến trước đó. Cơ sở của dự báo là tốc độ phục hồi nhanh chóng của kinh tế Mỹ và lạm phát leo thang.

"Các tin tức tích cực liên quan đến Plan B Passport và việc áp dụng Bitcoin của El Salvador là không đủ để thúc đẩy giá Bitcoin", ông Moya tại Oanda nói thêm.

Bà Katie Ananina - nhà sáng lập 26 tuổi của Plan B Passport - tiết lộ nhiều người chơi Bitcoin đang muốn sử hữu tấm hộ chiếu thứ hai để tránh đóng thuế thặng dư vốn đối với số Bitcoin mà họ nắm giữ. Thuế thặng dư vốn là khoản thuế được đánh giá dựa trên chênh lệch giữa giá bán và giá mua ban đầu của tài sản.

Hàng năm, Plan B Passport giúp hàng trăm người từ các nước như Mỹ, Anh, Australia và Canada có được hộ chiếu thứ hai tại một trong 7 quốc gia Saint Kitts & Nevis, Antigua & Barbuda, Dominica, Vanuatu, Grenada, Saint Lucia và Bồ Đào Nha.

Đó là những thiên đường thuế nổi tiếng mà giới nhà giàu thường tìm đến để né thuế ở quê nhà.

Tuy nhiên, chúng chưa thể khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư Bitcoin. "Bitcoin đã có một khoảng thời gian khó khăn trong những tháng qua sau khi đạt mức cao kỷ lục", ông Moya tại Oanda nhận định.

Ông Rich Ross - chiến lược gia kỹ thuật tại Evercore ISI - nhận thấy ngưỡng kháng cự của giá Bitcoin là 36.000 USD/đồng, mức hỗ trợ 33.000 USD/đồng, rồi đến 30.000 USD/đồng, sau đó giảm xuống 22.000 USD/đồng hoặc thậm chí thấp hơn.

Không phải "vàng kỹ thuật số"

Các phân tích kỹ thuật cũng cho thấy xu hướng sụt giá của đồng tiền mã hóa hàng đầu thế giới. Trong một khoảng thời gian dài, mức tăng tính từ đầu năm của Bitcoin từng gấp nhiều lần chỉ số S&P 500. Tuy nhiên, khi tiền mã hóa lao dốc và thị trường chứng khoán liên tiếp lập kỷ lục mới, điều đó đã thay đổi.

Trong vòng vài tuần qua, mức tăng từ đầu năm của giá Bitcoin và chỉ số S&P tương đương nhau.

Các dải Bollinger (công cụ phân tích kỹ thuật do ông John Bollinger phát minh trong thập niên 1980) cũng cảnh báo về một đợt biến động sắp tới. Băng thông - được xác định bằng phần trăm chênh lệch giữa dải Bollinger trên và dưới - đang ở mức thấp nhất trong năm. Vùng biên độ trung bình 14 ngày cũng gần đáy tính từ đầu năm.

Một yếu tố khác được các nhà phân tích kỹ thuật chỉ ra là hệ số tương quan trong vòng 60 ngày giữa giá Bitcoin và giá vàng giao ngay đã rơi xuống âm. Điều này chỉ xảy ra vài lần hồi năm 2018.

{keywords}
Mức tăng giá tính từ đầu năm của Bitcoin không chênh lệch nhiều so với chỉ số S&P 500. Ảnh: Bloomberg.

Trên thực tế, hệ số tương quan giảm đi có nghĩa là các nhà đầu tư có thể tận dụng để đa dạng hóa danh mục đầu tư. Tuy nhiên, đó cũng là dấu hiệu cho thấy Bitcoin không còn phù hợp với mệnh danh "vàng kỹ thuật số" mà nhiều người ủng hộ đồng tiền gán cho nữa.

Trong khi đó, giá Ether ở ngay trên mức trung bình động 200 ngày trong những ngày gần đây. Đường này dường như đang cung cấp hỗ trợ. Đây là một tin tốt.

"Tuy nhiên, tin xấu là mức trung bình trong 50 ngày của Ether dường như có thể đóng vai trò là ngưỡng kháng cự. Trong phạm vi 2.300 USD/đồng, điều đó sẽ không mang lại nhiều triển vọng tăng giá", các nhà phân tích của Bloomberg bình luận.

(Theo Zing)

Chuyên gia dự báo giá Bitcoin có thể sụt xuống 10.000 USD/đồng

Chuyên gia dự báo giá Bitcoin có thể sụt xuống 10.000 USD/đồng

Theo nhà đầu tư nổi tiếng Scott Minerd, không nên mua Bitcoin vào lúc này bởi giá đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới có thể tụt xuống 10.000 USD/đồng.