Sau khi thiết lập kỷ lục hơn 61.000 USD/đồng hồi cuối tuần trước, giá Bitcoin quay đầu lao dốc. Đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới chật vật lấy lại mốc 60.000 USD/đồng trong vòng vài ngày qua.

Theo dữ liệu của Coin Desk, tính riêng ngày 18/3 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin có thời điểm leo dốc xuyên thủng ngưỡng 60.000 USD/đồng rồi tụt mạnh xuống mức 56.300 USD/đồng.

Bitcoin sau đó bật tăng áp sát ngưỡng giá 60.000 USD/đồng, rồi lại giảm nhẹ xuống mức gần 59.000 USD/đồng, giảm 1,25% so với một ngày trước đó.

Giải thích với Zing, các chuyên gia nhận định giá Bitcoin vẫn được hưởng lợi từ sự quan tâm của những nhà đầu tư lớn Phố Wall. Tuy nhiên, một số người cảnh báo rằng tâm lý lạc quan thái qua đang khiến người hâm mộ Bitcoin mất cảnh giác trước các quy định, chẳng hạn lệnh cấm của Ấn Độ đối với tiền mã hóa.

{keywords}
Giá Bitcoin chật vật lấy lại mức giá 60.000 USD/đồng. Ảnh: Coindesk.

Quá lớn để bỏ qua

"Một số nhà đầu tư Bitcoin muốn gia nhập cuộc đua vào cuối tuần. Giá Bitcoin đã đạt mức kỷ lục hơn 61.000 USD/đồng hồi tuần trước. Vì thế, nhiều người không muốn bỏ lỡ nếu điều đó lặp lại trong cuối tuần này", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (Mỹ) trả lời Zing.

Theo ông, Bitcoin lấy lại đà tăng giá khi các tổ chức lớn và nhà đầu tư lẻ vẫn quan tâm đến đồng tiền này. Vị chuyên gia nhận định tâm lý đầu tư trên thị trường đang trở nên "lạc quan một cách nguy hiểm". Những mối lo ngại về các quy định đã giảm đi đáng kể, ngay cả khi rủi ro vẫn hiện hữu.

Theo nguồn tin của Reuters hồi tuần trước, dự luật của chính phủ Ấn Độ sẽ hình sự hóa việc sở hữu, phát hành, khai thác, giao dịch và chuyển giao tiền mã hóa. Đây sẽ là một trong những chính sách nghiêm ngặt nhất thế giới đối với loại tiền này.

Hồi tháng 1, chính phủ Ấn Độ cũng kêu gọi cấm các loại tiền mã hóa như Bitcoin và thiết lập một khuôn khổ nhất định nhằm quản lý thị trường tiền mã hóa.

{keywords}
Các chuyên gia cho rằng giới đầu tư đang đánh giá thấp rủi ro đến từ những quy định đối với tiền mã hóa. Ảnh: Reuters.

Ngoài Ấn Độ, Trung Quốc cũng cấm giao dịch và khai thác tiền mã hóa nhằm giảm tiêu tốn năng lượng vào việc đào tiền. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh không xử phạt hành vi sở hữu.

Thông tin của Reuters khiến giá Bitcoin hôm 16/3 lao dốc hơn 13% từ mức đỉnh 61.500 USD/đồng. Kể từ đó đến nay, đồng tiền này đã bật tăng giá dù chưa lấy lại mốc 61.000 USD/đồng.

"Một động lực khác giúp giá Bitcoin leo dốc trong hôm nay là nhận xét của Deutsche Bank", ông Moya giải thích. Ngân hàng Đức dự báo Bitcoin "có thể tiếp tục tăng giá", miễn là đồng tiền này vẫn thu hút thêm các doanh nghiệp và nhà quản lý tài sản.

Theo báo cáo mới của Deutsche Bank, Bitcoin hiện "quá quan trọng để có thể bỏ qua". Giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền này đã vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD. Tuy nhiên, ngân hàng cảnh báo giá Bitcoin vẫn sẽ biến động mạnh.

Dễ biến động

Theo ước tính mới của các chiến lược gia Bank of America Corp (BofA), khi dòng vốn chảy vào Bitcoin tăng thêm 93 triệu USD, giá của đồng tiền nay sẽ leo dốc 1%. Để so sánh, giá vàng cần thêm 2 tỷ USD, tức cao hơn 20 lần, để tăng 1%.

Trong khi đó, thị trường trái phiếu kho bạc 20 năm của Mỹ không thay đổi đáng kể dù được rót thêm hàng tỷ USD. Điều này cho thấy quy mô lớn và sự ổn định của thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ.

BofA cũng lưu ý rằng khoảng 95% Bitcoin hiện thuộc về khoảng 2,4% nhà đầu tư lớn nhất của đồng tiền này. Do đó, giá Bitcoin có thể bị chi phối mạnh mẽ bởi những ai giữ nhiều tiền nhất.

"Thêm vào đó, điều này cũng khiến Bitcoin khó có thể trở thành một phương thức thanh toán, hoặc thậm chí là một phương tiện đầu tư chính", các chiến lược gia của BofA nhận định.

{keywords}
Vốn tăng 93 triệu USD có thể giúp giá Bitcoin leo dốc 1%, trong khi thị trường vàng cần đến 2 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Một số nhà đầu tư coi Bitcoin là một dạng "vàng kỹ thuật số", đóng vai trò như một hàng rào chống lại rủi ro lạm phát và đồng tiền pháp định mất giá. Nhưng trên thực tế, bất chấp những lo ngại về lạm phát trong thời gian qua, giá vàng vẫn giảm 9% tính từ đầu năm. Ở chiều ngược lại, Bitcoin tăng giá 103% trong năm 2021.

Giá Bitcoin biến động dữ dội kể từ khi ra đời. Nhưng lý do hầu như không liên quan đến lạm phát. "Giá không chỉ lên xuống bởi quy luật cung tiền, mà còn bị ảnh hưởng từ yếu tố đầu cơ. Đó là nguyên nhân thị trường Bitcoin biến động gấp nhiều lần thị trường chứng khoán", giáo sư tài chính Cam Harvey tại Đại học Duke bình luận.

Theo các nhà phân tích, biến động giá của Bitcoin chủ yếu đến từ những giao dịch đầu cơ đơn giản. Đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới được một số tên tuổi lớn của Phố Wall ủng hộ, chẳng hạn nhà quản lý quỹ kỳ cựu Paul Tudor Jones và ông chủ Tesla Elon Musk.

(Theo Zing)