Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc cho biết, ước tính tăng trưởng GDP 2018 đạt khoảng 7%, mức cao nhất trong 10 năm qua. Chính phủ vẫn đang nỗ lực không ngừng cùng với ngọn lửa nhiệt huyết của các DN để đưa Việt Nam bứt phá đi lên.

Lần đầu tiên vượt Trung Quốc, Việt Nam vươn lên hàng đầu thế giới

Cơ hội chưa từng có

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam cuối kỳ năm 2018 (VBF 2018), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ngoài mức tăng trưởng ấn tượng, cao hơn nhiều nước trong khu vực và cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam còn tương đương 200% quy mô nền kinh tế, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt trên 30 tỷ USD,...

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, điều ý nghĩa hơn cả là dù tăng trưởng cao nhưng Việt Nam vẫn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô thông qua việc giữ được mục tiêu lạm phát, thâm hụt ngân sách giảm, thị trường chứng khoán ổn định và đạt gần 1.000 điểm; môi trường kinh doanh không ngừng được cải thiện, chất lượng môi trường kinh doanh đứng vị trí 69/190 nền kinh tế, chỉ số đổi mới sáng tạo đứng vị trí 45,...

Thủ tướng nhấn mạnh, giờ Việt Nam đã là một “công xưởng lớn” của thế giới và là điểm tựa cho nhiều tập đoàn xuyên quốc gia cung ứng sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh tại khu vực và trên toàn cầu như: Samsung, Intel, Toyota, Honda, Nike, VinaCapital,... Sự hiện diện của các DN FDI là bảo chứng cho chất lượng môi trường đầu tư và triển vọng tăng trưởng của Việt Nam. 

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại diễn đàn VBF (Ảnh: VGP)

Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định sự lớn mạnh của nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân của Việt Nam. Đây cũng là một chỉ báo cho thấy môi trường kinh doanh Việt Nam hoàn toàn có thể ươm mầm cho nhiều DN lớn tầm cỡ, có khả năng cạnh tranh và là đối tác xứng tầm của các tập đoàn quốc tế.

Về sự chuyển dịch của thương mại toàn cầu, Thủ tướng cho rằng cần xem đây như là sự dịch chuyển tự nhiên của những dòng hải lưu và Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng những dòng hải lưu thương mại này để đẩy con thuyền kinh tế đi nhanh hơn đến đích.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sự nhất quán trong đường lối tự do hóa và hội nhập kinh tế của Việt Nam. Trong 3 thập niên đổi mới, Việt Nam đã và đang ký kết 16 hiệp định FTA. Trong 30 năm, khoảng 27 ngàn dự án FDI đã được cấp phép, với tổng vốn đầu tư trên 335 tỷ USD.

Các hiệp định này đang mở rộng cánh cửa của hơn 60 nền kinh tế, trong đó có 15/20 nước G20, là cơ hội được kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu. Có thể nói, giờ đây khi đứng ở Việt Nam, các DN có thể nhìn thấy hầu hết các thị trường lớn của thế giới. Việt Nam đóng vai trò như một cửa ngõ quan trọng bậc nhất.

Trước đó, chủ tịch VBF Vũ Tiến Lộc cho biết, trong năm 2019, môi trường kinh doanh Việt Nam sẽ có những thay đổi lớn. Việc thực hiện các cam kết trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) ngay từ 1/1/2019, tiếp đó là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã được đệ trình lên Hội đồng châu Âu và lạc quan nhất là cũng sẽ được ký kết vào đầu năm tới... sẽ tạo ra những cơ hội lớn.

Theo ông Lộc, kết quả khảo sát 1.200 CEO hàng đầu thế giới do PwC tiến hành, Việt Nam đã vượt Trung Quốc và nhiều nước khác, trở thành nền kinh tế có năng lực thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhất trong 12 tháng tới,...

Theo ông Lộc, nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển dịch từ Trung Quốc sang các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Cụ thể, 1/3 nhà đầu tư Hoa Kỳ tại Trung Quốc cho hay đã và đang có ý định dịch chuyển hoạt động kinh doanh sang Việt Nam. Tỷ lệ này còn cao hơn, có thể lên tới 50%, với các nhà đầu tư đến từ các nước khác.

Khắc phục những trở ngại

Chia sẻ về tình hình kinh tế thế giới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thương mại thế giới đang đứng trước nhiều thử thách lớn, trong đó có sự nổi lên của tư tưởng bảo hộ, căng thẳng thương mại, nguy cơ xói mòn niềm tin vào hệ thống thương mại tự do.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu Chính phủ, Việt Nam vẫn luôn tìm thấy các cơ hội hợp tác rộng mở với dòng chảy chính vẫn là hòa bình, hợp tác và toàn cầu hóa. 

{keywords}
Thủ tướng trò chuyện với các đại biểu dự diễn đàn. Ảnh: VGP

Thủ tướng cũng cảm nhận “ngọn lửa nhiệt huyết trong các DN vẫn không ngừng cháy bỏng”, không chỉ từ những DN có mặt tại diễn đàn mà còn là một cộng đồng rộng lớn hơn với gần 700.000 DN Việt Nam chưa có điều kiện tham dự.

Thủ tướng nhấn mạnh, ông đã lắng nghe, ghi chép tất cả ý kiến mang tính xây dựng lẫn phê bình. Bao trùm lên tất cả là những tâm huyết, trăn trở và khát vọng lớn lao muốn đóng góp cho sự phát triển hùng cường của Việt Nam.

Đối với cộng đồng DN trong nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định để nắm bắt cơ hội và hợp tác thành công cần thúc đẩy sự nỗ lực và hợp tác của cả 3 bên.

Trước hết là nỗ lực của chính các DN Việt Nam. Tất cả các DN đều có những lợi thế so sánh. Nếu nhận diện đúng và biết phát huy lợi thế đó, DN đã thành công một nửa. Ngoài ra, muốn vươn ra biển lớn, bản thân các DN cũng cần xóa bỏ tâm lý trông chờ sự hỗ trợ của Chính phủ, chủ động nắm bắt cơ hội và xu hướng, phải học hỏi và sáng tạo không ngừng.

Thứ hai là sự hợp tác và chia sẻ cơ hội của các doanh nghiệp FDI. Chính phủ Việt Nam mong muốn nhiều tập đoàn quốc tế, các DN FDI cởi mở hơn trong chính sách cung ứng của mình; tạo cơ hội nhiều hơn và hỗ trợ cho các DN Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị; đặt niềm tin nhiều hơn vào năng lực của các DN Việt Nam.

Thứ ba là thúc đẩy vai trò kiến tạo phát triển và đồng hành của Chính phủ. Môi trường chính trị, xã hội và vĩ mô ổn định là một lợi thế so sánh nổi trội của Việt Nam trong bối cảnh thế giới đầy biến động và sự suy giảm nghiêm trọng niềm tin. Chính phủ cam kết sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các cải cách về cơ cấu, nâng cao chất lượng thể chế và năng lực quản trị nhà nước (cả cấp TƯ và địa phương), cải cách DN Nhà nước, hệ thống tài chính, xử lý nợ xấu, quản lý nợ công,... nỗ lực khơi thông các điểm nghẽn.

Thủ tướng khẳng định, chính tinh thần doanh nhân và khí thế của các doanh nghiệp là liều thuốc tinh thần động viên Chính phủ phải hành động mạnh mẽ hơn, đổi mới hơn và nhanh hơn nữa.

Ông giao Bộ trưởng Bộ KHĐT tổng hợp tất cả ý kiến tại diễn đàn, báo cáo để Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tiếp thu, sửa đổi. Đồng thời, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương ưu tiên đưa các quan tâm của DN vào trong các chương trình nghị sự của mình, phải đưa vấn đề của DN lên trang đầu trong quyển sổ tay điều hành của lãnh đạo.

M. Hà

Tăng trưởng mạnh mẽ: Việt Nam, quốc gia xuất khẩu lớn trên thế giới

Tăng trưởng mạnh mẽ: Việt Nam, quốc gia xuất khẩu lớn trên thế giới

Hiện nay Việt Nam là một nước mà xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ trên thế giới và chúng ta đang xếp thứ 27 trong tổng số các quốc gia xuất khẩu lớn của thế giới