Lại hoãn Đại hội cổ đông thường niên 2019

Sáng ngày 26/4, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank tiến hành Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 tại TP.HCM. Đại hội dự kiến bắt đầu vào lúc 8h30, nhưng đến 9h30 mới chỉ có 199 cổ đông, đại diện cho 57,66% số cổ phần ngân hàng đăng ký tham dự.

Vì chưa đủ tỷ lệ 65% theo quy định của Luật Doanh nghiệp, đại diện ban thẩm tra tư cách đại biểu thông báo sẽ hoãn đại hội cổ đông của Eximbank. Theo quy định, trong vòng 30 ngày tiếp theo, ngân hàng sẽ phải đưa ra lịch tổ chức ĐHCĐ lần thứ hai, lần này tỷ lệ tham gia chỉ cần trên 51%.

{keywords}
Eximbank hoãn đại hội năm nay vì không đủ số lượng cổ phần biểu quyết tối thiểu

Trước đó, hồi cuối tháng 3, nhà băng này công bố quyết định bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú, thành viên HĐQT vào vị trí Chủ tịch HĐQT thay cho ông Lê Minh Quốc bị bãi nhiệm. Tuy nhiên ngay sau đó, ông Quốc đã phản ứng, cho rằng quyết định trên không có tính pháp lý.

Ông Quốc cho rằng, từ đại hội cổ đông thường niên tháng 4 năm ngoái, một nhóm thành viên HĐQT luôn gây khó khăn cho ông trong công tác điều hành.

Eximbank sau đó đã phát đi thông cáo phủ nhận cáo buộc trên của ông Lê Minh Quốc và khẳng định, việc HĐQT Eximbank tổ chức phiên họp ngày 22/3 để bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú là theo đúng quy định của Luật Doanh nghiệp và theo điều lệ Eximbank. TAND TP.HCM có quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là tạm dừng thực hiện Nghị quyết bổ nhiệm và bãi nhiệm. Nhưng sau đó, Eximbank tiếp tục khẳng định cáo buộc là vô căn cứ và đề nghị hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Đây không phải là lần đầu tiên Đại hội cổ đông Eximbank bất thành vì mâu thuẫn nội bộ. Nhiều đại hội trước đây của Eximbank diễn ra trong không khí căng thẳng, cổ đông lớn tiếng, thậm chí đòi miễn nhiệm HĐQT vì cho rằng có gian lận về phiếu bầu.

Nhớ lại năm 2015, HĐQT Eximbank cũng ra tuyên bố dời họp đại hội trước đó 1 ngày. Khi đó xuất hiện nhiều thông tin về việc sáp nhập Ngân hàng Nam Á và Eximbank. Danh sách ứng cử HĐQT cũng có 2 thành viên trước đó công tác tại Nam Á.

Đến năm 2016, ngân hàng này cũng tổ chức đại hội cổ đông lần 1 không thành công vào tháng 4 vì không đủ cổ đông tham gia. Lần hẹn tiếp theo vào tháng 7, tháng 8 cũng lần lượt bị hủy, hoặc tổ chức được thì các cổ đông lại không bỏ phiếu đồng ý các vấn đề nghị sự mà HĐQT đưa ra.

Mới đây, thị trường cũng rộ lên thông tin nhóm cổ đông Ngân hàng Nam Á rút lui, nhường chỗ cho nhóm cổ đông khác tham gia. Có vẻ như Đại hội cổ đông Eximbank chỉ mới “êm ấm” vào năm 2017 và 2018 thì đến năm 2019 lại sắp đón bão.

{keywords}
Bà Lương Thị Cẩm Tú và ông Lê Minh Quốc tại Đại hội cổ đông lần thứ 35 của Eximbank

Khuyết ghế nóng, Eximbank xin sửa điều lệ

Trong dự thảo tờ trình đăng tải trên website, Eximbank đưa ra 4 nội dung sửa đổi, bổ sung gồm Khoản 4 Điều 2, Điều 33, Khoản 6 Điều 35 và các nội dung khác của Điều lệ ngân hàng.

Tờ trình kiến nghị sửa đổi Khoản 4, Điều 2 Điều lệ Eximbank, ngân hàng này kiến nghị được sửa theo hướng người đại diện theo pháp luật là tổng giám đốc hoặc chủ tịch HĐQT trong thời gian khuyết tổng giám đốc mà chưa hoàn tất việc thay thế. Theo quy định cũ, người đại diện theo pháp luật chỉ là tổng giám đốc.

Tờ trình nêu rõ hiện nay, hoạt động của Eximbank đang xảy ra trường hợp tổng giám đốc bị miễn nhiệm và ngân hàng chưa hoàn tất thủ tục bổ nhiệm nhân sự thay thế.

Theo quy định, chức danh tổng giám đốc ngân hàng phải được NHNN xem xét chấp thuận dự kiến trước khi HĐQT bổ nhiệm. Do đó, trong thời gian khuyết chức danh này, Eximbank không có người đại diện theo pháp luật để thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của ngân hàng, đại diện cho Eximbank với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước trọng tài, tòa án, các quyền và nghĩa vụ khác.

Theo Eximbank, kiến nghị sửa đổi Điều lệ trên nhằm đảm bảo tính liên tục và phù hợp với quy định của pháp luật.

Thời gian qua, vấn đề nhân sự luôn là điểm nóng của Eximbank, đặc biệt là vấn đề của các nhóm cổ đông tại ngân hàng.

Còn trong tờ trình về kế hoạch kinh doanh 2019, ngân hàng Eximbank đặt mục tiêu tăng tổng tài sản 18,6% đạt hơn 181 nghìn tỷ đồng; huy động vốn tăng 21% và dư nợ cấp tín dụng tăng 11%; tỷ lệ nợ xấu nội bảng dưới 2%. Ngân hàng đặt 2 mục tiêu về lợi nhuận, trong đó lợi nhuận trước khi phải trích lập bổ sung dự phòng trái phiếu VAMC là 2.000 tỷ đồng còn lợi nhuận trước thuế là 1.077 tỷ.

Cùng với Eximbank, các ngân hàng khác cũng tổ chức ĐHCĐ trong hôm nay là Vietcombank, BIDV, NCB, VPBank tổ chức ở Hà Nội. Tại TP.HCM có Sacombank, Saigonbank, Vietcapital Bank, còn tại TP. Đà Lạt có ngân hàng Việt Á - VietABank.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ, BIDV trình cổ đông việc bầu bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017-2022. Danh sách dự kiến là một nhân sự của NHNN: bà Nguyễn Thị Thu Hương, đang là Vụ trưởng Vụ Thanh tra, giám sát các TCTD nước ngoài (Vụ II) - Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc NHNN.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) thông báo Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thôi ủy quyền ông Nguyễn Chí Thành làm người đại diện phần vốn của SCIC tại MBB kể từ ngày 22/4. Ông Thành được bổ nhiệm làm Thành viên HĐQT từ 28/4/2016.

Thay vào đó, SCIC cũng ủy quyền có thời hạn bà Vũ Thái Huyền làm người đại diện phần vốn của SCIC tại MBB kể từ 22/4. Bà Huyền đang là Trưởng Ban đầu tư 1 của SCIC.

Phiên giao dịch ngày 26/4 diễn ra tương đối ảm đạm với sắc đỏ chiếm ưu thế trên thị trường. Đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index giảm 2,79 điểm (0,29%) xuống 974,13 điểm; Hnx-Index giảm 0,19% xuống 106,93 điểm và chỉ có Upcom-Index tăng nhẹ 0,05% lên 56,08 điểm.

Giao dịch khối ngoại diễn ra cũng không thực sự sôi động khi họ bán ròng trên HoSE, HNX và chỉ mua ròng trên Upcom. Tính chung trên toàn thị trường, khối ngoại vẫn có phiên mua ròng nhẹ với giá trị gần 6 tỷ đồng.

Dũng Nguyễn - Nam Hải