St. Kitts - một phụ nữ ở thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ - là một trong số những người chuyên giúp gái mại dâm chuẩn bị tờ khai thuế thu nhập. Mại dâm là ngành hiện diện ở cả kinh tế chính thức và kinh tế ngầm ở Mỹ.

Năm ngoái, Kitts chuẩn bị hồ sơ thuế cho khoảng 150 gái mại dâm. Rất nhiều người trong số họ lo ngại rằng nếu họ không kê khai những khoản thu nhập phi pháp, họ có thể gặp rắc rối về pháp lý. Song trên thực tế, theo Kitts, suy nghĩ đó không đúng.

"Dù bạn làm công việc gì, nếu bạn là người làm việc tự do, bạn cần phải tuân thủ luật pháp về thuế", người phụ nữ 51 tuổi phát biểu.

{keywords}
Gái mại dâm ở Mỹ biểu tình đòi quyền lợi. Ảnh: Washington Post

Thuật ngữ "người lao động tình dục" bao hàm một loạt nghề - bao gồm vũ nữ thoát y, gái bán dâm, người nói chuyện tình dục qua điện thoại, gái bao.

Không cá nhân hay tổ chức nào thóng kê mức chi tiêu dành cho dịch vụ tình dục của người dân Mỹ. Song Havocscope, một tổ chức cung cấp thông tin về các hoạt động kinh tế ngầm, ước tính ngành mại dâm ở Mỹ có quy mô 14,6 tỷ USD mỗi năm.

Bản thân Kitts cũng là một người trong ngành dịch vụ tình dục. Mẹ của Kitts phát hiện cô có giọng rất hợp với dịch vụ nói chuyện tình dục, yêu đương qua điện thoại nên khuyến khích con gái theo đuổi công việc đó. Cô tư vấn cho những người đàn ông cách tiếp cận phụ nữ. Sau một thời gian hành nghề, Kitts nhận thấy kê khai thuế thu nhập là vấn đề lớn với đa số người trong ngành.

"Chẳng hạn, một số gái mại dâm không muốn tới cơ quan thuế để kê khai vì họ lo ngại họ sẽ gặp bạn bè, người thân ở đó", cô kể.

Gái mại dâm ngại kê khai thuế thu nhập

Người lao động tình dục rất ngại kê khai thuế thu nhập. Christopher Kirk, một luật sư ở thành phố Portland (bang Oregon, Mỹ), nói rằng hình phạt cho tội trốn thuế cao hơn nhiều đối với người lao động tình dục.

"Do nhiều giao dịch mại dâm được thanh toán bằng tiền mặt, gái mại dâm gặp thách thức lớn trong việc kê khai từng khoản thu để nộp thuế. Ngoài ra, nhiều cô không có thói quen để dành một khoản tiền để nộp thuế thu nhập", ông Kirk nói.

Kitts nói rằng gái bao và những người đi du lịch cùng khách hàng là đối tượng gặp khó khăn lớn nhất khi kê khai thuế thu nhập vì thf lao của họ bao gồm cả những khoản hợp pháp và bất hợp pháp. Giao dịch đổi tình dục lấy tiền thường là phi pháp nếu có tiếp xúc thể xác.

"Khi kê khai thuế, người dân chỉ có thể trừ những chi phí hợp pháp khỏi tổng thu nhập. Quy định về thuế không nói rõ khi nào người lao động tình dục có thể trừ các khoản chi phí và khi nào họ không thể", cô giải thích.

Cơ quan thuế của Mỹ không giải thích về việc người cung cấp dịch vụ tình dục phải kê khai những khoản thu phi pháp hay không, hay liệu họ có thể trừ những khoản thu đó ra khỏi tổng thu nhập hay không.

(Theo Tài Chính Doanh Nghiệp)