Dự kiến, GDP quý 1 của Mỹ có thể đạt mức 6,5%. Mức tăng trưởng này cùng với nguy cơ lạm phát đang là những yếu tố khiến giới đầu tư tại Mỹ đặc biệt quan tâm tới kết quả cuộc họp của FED vừa kết thúc.

Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, Chủ tịch Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (FED) đã nâng cấp đánh giá về tốc độ phục hồi của nền kinh tế, đồng thời thừa nhận lạm phát đang tăng. Tuy nhiên, chính sách nới lỏng tiền tệ và chương trình mua trái phiếu sẽ tiếp tục được duy trì. Theo quan điểm của FED, để tạo động lực cho nền kinh tế Mỹ phục hồi ổn định, cơ quan này sẽ duy trì lạm phát cơ bản ở mức trên 2% trong thời gian tới.

Theo giới chuyên gia, việc lãi suất vay ngắn hạn tiếp tục được giữ ở mức gần 0% là điều có thể dự liệu trước, tuy nhiên việc FED gần như không đề cập đến kế hoạch rút lại chương trình mua trái phiếu với trị giá 120 tỷ USD mỗi tháng là vấn đề gây ngạc nhiên cho giới đầu tư. Tuy nhiên, những bước đi này của Fed được đánh giá là sẽ có lợi cho thị trường chứng khoán và việc đầu tư vào các tài sản rủi ro.

Tuy nhiên, sàn giao dịch chứng khoán Mỹ tại thành phố New York lại chứng kiến diễn biến trái chiều sau quyết định của FED. Chốt phiên giao dịch, cả 3 chỉ số chính đều giảm điểm nhẹ trong khi giá vàng đã tăng trở lại do lo ngại lạm phát tăng cao.

Nền kinh tế Mỹ đang có những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ trong những tháng đầu năm. Dữ liệu việc làm liên tục được cải thiện cùng với chỉ số lạm phát hàng năm đã ở mức 2,6% tính đến hết tháng 3/2021. Theo các chuyên gia, để đảm bảo tốc độ hồi phục của nền kinh tế, quá trình thay đổi chính sách của FED sẽ được cân nhắc và diễn ra chậm rãi.

(Theo VTV)