Fitch Ratings hạ xếp hạng đối với công ty bất động sản Trung Quốc Evergrande cùng hai công ty con là Hengda Real Estate Group và Tianji Holding từ “C” xuống “RD”.

Về mặt kỹ thuật đây là mức "vỡ nợ giới hạn" sau khi tập đoàn không thể trả hai khoản lãi trái phiếu coupon trong khoảng thời gian ân hạn.

Cụ thể, việc hạ xếp hạng phản ánh việc quá hạn thanh toán lãi với 645 triệu USD trái phiếu lãi suất 13% và 590 triệu USD trái phiếu lãi suất 13,75% của Tianji. Khoản lãi này đến hạn thanh toán ngày 6/11, thời gian ân hạn 30 ngày đến 6/12.

Trước đó, Evergrande đã 2 lần thoát vỡ nợ vào phút chót. Tập đoàn này thanh toán xong các khoản lãi suất trái phiếu quá hạn ngay trước khi hết thời gian ân hạn vào các ngày 29/10 và 23/10. 

Vụ việc này đánh dấu cho sự khởi đầu của những chuỗi ngày đen tối đại gia bất động sản Trung Quốc. Chính phủ nước này đang can thiệp vào cuộc khủng hoảng của Evergrande. Sự việc cũng đặt ra thách thức đối với nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản làm bùng phát sự lây lan rộng hơn. 

{keywords}
Evergrande chính thức vỡ nợ trái phiếu USD

Chủ tịch Evergrande Hui Ka Yan được chính quyền tỉnh Quảng Đông, nơi công ty đặt trụ sở, triệu tập sau khi công ty thông báo ý định làm việc với các chủ nợ về kế hoạch tái cấu trúc.

Các nhà chức trách cử một nhóm làm việc đến để giám sát Evergrande trong việc quản trị rủi ro, cũng như tăng cường kiểm soát nội bộ và đảm bảo hoạt động diễn ra bình thường.

Tuần trước, Evergrande lần đầu tiên thừa nhận về sự cần thiết phải tiến hành một cuộc tái cơ cấu nợ. Tuy nhiên, tuyên bố ngắn gọn của Evergrande khiến giới đầu tư băn khoăn không rõ việc tái cơ cấu sẽ diễn ra như thế nào trong toàn bộ hệ thống phức tạp các nghĩa vụ nợ quốc tế của công ty này. Evergrande hiện đang có khoảng 19,2 tỷ USD dư nợ trái phiếu quốc tế và 8,4 tỷ USD dư nợ trái phiếu nội địa.

Theo thống kê của Bloomberg, Evergrande có khoảng 19,2 tỷ USD trái phiếu nước ngoài phát hành đại chúng và 8,4 tỷ USD trái phiếu địa phương. Tính đến tháng 6, tổng số nợ mà tập đoàn này phải trả vượt quá 300 tỷ USD.

Từng là nhà phát triển bất động sản hàng đầu tại Trung Quốc, Evergrande đang lún sâu trong núi nợ lên đến hơn 300 tỷ USD, tương đương 2% GDP của Trung Quốc, trong đó trái phiếu thị trường quốc tế là 19 tỷ USD. Tập đoàn này đang nỗ lực huy động vốn để trả cho các đơn vị cho vay, nhà cung cấp và ngăn chặn cuộc khủng hoảng thanh khoản có thể dẫn tới sự sụp đổ.

Đông Sơn

Tỷ phú bất động sản số 1 ôm bom nợ, những lần chết hụt

Tỷ phú bất động sản số 1 ôm bom nợ, những lần chết hụt

Năm lần bảy lượt thoát nạn, Evergrande tìm mọi cách để tránh đổ vỡ nhưng những khó khăn luôn đẩy đại gia này xuống vực. Một chuyên gia ví Evergrande giống như ngọn nến đang cháy ở cả hai đầu.