Sau một thời gian hoạt động, website của cái gọi là dự án Emas Fintech đã đóng, những người vốn vẫn tự xưng đứng đầu dự án hiện cũng đã biệt tăm. 650 triệu đồng đi vay nặng lãi của anh Nam gửi vào Emas Fintech giờ cũng có nguy cơ mất trắng.

"Tôi đầu tư vào từ tháng 10, tôi nhận được tiền lãi 1 tháng. Đến cuối tháng 11, hệ thống bị sập", người tham gia mô hình Emas Fintech chia sẻ.

"Người đã đưa tôi vào dự án nói rằng hệ thống đã sập, khoản tiền tôi đầu tư vào đã mất trắng", một người tham gia mô hình Emas Fintech khác cho hay.

{keywords}
Website của cái gọi là dự án Emas Fintech đã đóng, những người vốn vẫn tự xưng đứng đầu dự án hiện cũng đã biệt tăm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khoảng gần 2.000 người đã tham gia vào mô hình Emas Fintech, nhiều nhất là tại Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Thành phố Hồ Chí Minh…, với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng và hiện đều không rút được tiền.

Theo luật sư, chiêu thức của Emas Fintech không mới, nhưng sức hút của mô hình là rất lớn, bởi các đối tượng cầm đầu đã đánh vào thị hiếu cũng như tâm lý của người dân là kiếm tiền đơn giản và mô hình chạy theo công nghệ.

"Phương thức hoạt động của tổ chức này là hoạt động theo phương thức đa cấp, nhưng không có giấy phép kinh doanh đa cấp, không có sản phẩm kinh doanh đa cấp. Rõ ràng có thể có cơ sở để xem xét theo Điều 217a của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, có hiệu lực năm 2018 và mức xử phạt là 5 năm tù", Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, nhận định.

{keywords}
Các đối tượng cầm đầu dự án Emas Fintech đã đánh vào thị hiếu cũng như tâm lý của người dân là kiếm tiền đơn giản và mô hình chạy theo công nghệ.

Đại diện Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội (PC02) cho biết, mô hình đầu tư lấy lãi khủng Emas Fintech đang có dấu hiệu không minh bạch, không đúng đắn và lừa đảo. Hiện PC02 Hà Nội đã nhận được nhiều đơn thư trình báo của người tham gia và đang tiếp tục thu thập thông tin, củng cổ hồ sơ để xử lý.

"Đây là mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp, với bản chất là lấy tiền của người đầu tư sau trả cho người trước. Nếu có một mô hình kinh doanh đầu tư lãi suất từ 15 - 30% thì ngay những người giới thiệu về mô hình ấy cũng đã tham gia rồi mà không cần phải lôi kéo người khác tham gia cùng", Trung tá Lê Minh Hải, Đội trưởng Đội điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội, khẳng định.

Trước đó, trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của cái gọi là dự án Emas Fintech, Thiếu tướng Tô Ân Xô - đại diện Bộ Công an, cũng đã yêu cầu các cơ quan công an thu thập thông tin, điều tra xử lý theo đúng pháp luật.

(Theo VTV)