Bà Phùng Thị Lý Hà - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) cho biết: Hoạt động đường sắt bị đình trệ, hành khách sụt giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Có thời điểm tàu phải dừng gần như toàn bộ, các mác tàu truyền thống đều phải dừng, đặc biệt là tàu khu đoạn” - bà Hà nói và thông tin: Khi hết cách ly xã hội, thời điểm cao điểm nhất doanh thu cũng chỉ đạt khoảng 52% so với cùng kỳ năm trước, còn bình quân chỉ hơn 30%.

Cũng theo bà Hà, có những đoàn tàu lâu nay chủ yếu khách nước ngoài, tới nay chưa có khách nên vẫn dừng hoạt động, như tuyến Hà Nội - Lào Cài/Đà Nẵng/Nha Trang…

{keywords}
Vận tải đường sắt Hà Nội báo lỗ sớm hơn 330 tỷ đồng năm 2020

Sau 5 tháng đầu năm, tổng doanh thu vận tải cả khách và hàng hoá của Haraco giảm 44% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó riêng doanh thu hành khách giảm tới 68%.

Điểm sáng trong nửa đầu năm của đường sắt là vận tải hàng hoá, khi tăng trưởng hơn 10% so với cùng kỳ, bắt đầu đưa vào khai thác dịch vụ tàu chở container lạnh chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc và đi nước thứ 3.

Riêng trong tháng 5, Haraco đã vận chuyển được 200 container lạnh (khoảng 6.000 tấn hàng hoá), chủ yếu là trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc, dự kiến tăng tần suất tàu hàng Việt – Trung lên 1 đôi tàu/ngày.

Phó Tổng Giám đốc Haraco cho biết, dịch Covid-19 đã khiến hơn 1.200 người lao động của Haraco không có việc làm, số lao động bị hoãn hợp đồng hơn 1.100 người.

“Dự kiến, năm 2020, doanh nghiệp này lỗ 330 tỷ đồng, riêng trong giai đoạn dịch Covid-19 lỗ hơn 100 tỷ đồng” - bà Hà cho hay.

Theo bà Hà, để vượt qua giai đoạn khủng hoảng, Haraco đã phối hợp với các hiệp hội và doanh nghiệp du lịch, khách sạn để ký hợp đồng thực hiện tour trọn gói đi tàu, như tour Hà Nội - Huế/Quảng Bình/Đà Nẵng/Sapa.. Giảm giá vé tàu khách từ 20-30% so với cùng kỳ năm trước.

Giai đoạn cuối năm, hoạt động của đường sắt cũng có thể bị ảnh hưởng từ dự án đầu tư, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM, dự kiến dự án hoàn thành năm 2021.

Được biết, tới đây Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn sẽ sáp nhập để giảm cạnh tranh nội bộ và thúc đẩy toàn ngành phát triển, trong đó, 1 công ty sẽ chuyên về khai thác vận tải hành khách và 1 chuyên về vận tải hàng hoá.

(Theo Dân trí)