Cơn bão quét bay hàng ngàn tỷ USD, người giàu nhất Mỹ mất 10 tỷ USD. Cuộc chiến giữa ông Donald Trump và Trung Quốc leo thang và có thể sẽ bắt đầu gây ra những hậu quả mà các thị trường tài chính thế giới không mong muốn.

Donald Trump quyết hạ Trung Quốc: Việt Nam rơi vào rủi ro lưỡng cực

Ám ảnh lịch sử: Putin mừng thầm, Donald Trump toan tính thống trị

Thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ vừa trải qua một ngày 10/10 đen tối, với hoạt động bán tháo diễn ra trên diện rộng, bốc hơi hàng ngàn tỷ USD. Chỉ số công nghiệp Dow Jones mất hơn 830 điểm, trong khi chỉ số công nghệ trải qua phiên giảm điểm tệ hại nhất 7 năm, mất hơn 4%.

Chỉ số tầm rộng S&P giảm phiên thứ 5 liên tiếp, chuỗi ngày giảm dài nhất kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Cổ phiếu Amazon sụt 6,2% khiến túi tiền của tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos mất gần 10 tỷ USD. Trong khi Microsoft giảm 5,4% khiến Bill Gates mất hơn 5,2 tỷ USD. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet cũng mất khoảng 4 tỷ USD. 

{keywords}
 

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có phiên giảm điểm tồi tệ nhất kể từ đầu năm do giới đầu tư lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có thể leo thang và khiến các cổ phiếu công nghệ và công nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng.

Một số doanh nghiệp lớn của Mỹ gần đây đưa ra thông báo cho biết nhiều khả năng lợi nhuận sẽ giảm do chi phí đầu vào tăng cao do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung cũng như khả năng xuất khẩu suy giảm trước những đòn trả đũa của Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại Mỹ Trung được dự báo còn leo thang. Hôm 9/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa dọa áp thuế quan bổ sung lên thêm 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Chứng khoán Mỹ giảm còn do giới đầu tư lo ngại lãi suất tăng gây áp lực lên các doanh nghiệp. Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) gần đây tuyên bố sẽ tiếp tục thực thi chính sách tiền tệ thắt chặt, tiếp tục tăng lãi suất, bất chấp phán ứng từ ông Donald Trump.

Cổ phiếu của nước Mỹ giảm còn do đang đứng ở vùng cao kỷ lục sau gần 2 năm trời tăng liên tục.

Trước cú giảm sốc của chứng khoán Mỹ, chứng khoán châu Âu cũng đã giảm mạnh. Chứng khoán Trung Quốc thì giảm sâu trong khoảng 2 tháng gần đây.

Một khi các TTCK thế giới đi xuống, giới đầu tư sẽ tìm đến các loại tài sản có độ an toàn cao hơn, trong đó có USD, vàng và trái phiếu Mỹ và Nhật.

M. Hà

Ám ảnh lịch sử: Putin mừng thầm, Donald Trump toan tính thống trị

Ám ảnh lịch sử: Putin mừng thầm, Donald Trump toan tính thống trị

Tròn 10 năm kể từ mức cao lịch sử, giá dầu thế giới đang tăng nhanh trở lại. Tổng thống Mỹ Donald Trump lại vướng vào vấn đề Iran trong khi nước Nga của ông Putin và OPEC có thể hưởng lợi.

Donald Trump tăng sức ép, Trung Quốc gặp khó, Việt Nam ngược dòng

Donald Trump tăng sức ép, Trung Quốc gặp khó, Việt Nam ngược dòng

Ngân hàng thế giới (WB) vừa đưa ra báo cáo nâng đáng kể dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, trong khi giảm triển vọng của khu vực, bất chấp những ảnh hưởng từ các chính sách của ông Donald Trump.

Quyết định đi ngược mong muốn Donald Trump: Cảnh báo cho toàn cầu

Quyết định đi ngược mong muốn Donald Trump: Cảnh báo cho toàn cầu

Các nhà tạo lập chính sách Mỹ bất ngờ đưa ra một quyết định đầy tin tưởng vào nền kinh tế dưới thời ông Donald Trump nhưng là điều thế giới và cả vị tổng thống này không mong muốn.

Donald Trump quá nguy hiểm, đánh vào điểm trọng yếu của Putin

Donald Trump quá nguy hiểm, đánh vào điểm trọng yếu của Putin

Không chỉ tấn công Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng bước đánh vào điểm yếu nhất của nước Nga dưới thời Putin mà không cần nhiều công sức.