- Các thị trường tài chính và hàng hóa đã thay đổi xu hướng ở vào thời điểm bước ngoặt khi tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt với rào cản pháp lý đầu tiên. Giới đầu tư lo ngại những kịch bản xấu hơn nữa sẽ xảy ra trong tương lai.

Khi Donald Trum bị cản bước

Canh bạc của Tổng thống Mỹ Donald Trump với quyết định cắt đứt đàm phán với các nghị sỹ Cộng hòa không ủng hộ dự luật và ra tối hậu thư dồn Hạ viện Mỹ vào chân tường trong mặt trận lập pháp đầu tiên của ông Trump cuối cùng cũng đã kết thúc. 

Theo CNN, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan ngày 24/3 cho biết, Tổng thống Donald Trump đã rút lại kế hoạch bỏ phiếu dự luật chăm sóc sức khỏe thay thế Obamacare  sau khi xác định không thể giành được số phiếu ủng hộ tối thiếu từ đảng Cộng hòa.

Đây là một kịch bản đáng thất vọng của ông Donald Trump trong nỗ lực lập pháp đầu tiên và cũng là thất bại của Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho dù Đảng Cộng hòa chính quyền ông Trump chiếm đa số tại Hạ viện.

{keywords}
Tổng thống Mý Donald Trump thất bại ngay trong nỗ lực lập pháp đầu tiên: Trumpcare.

Kết quả này được coi là thất vọng bởi đây là một trọng tâm trong chính sách của Nhà Trắng và là cam kết hàng đầu của ông Trump trong chiến dịch tranh cử. Đây cũng là cái đích mà Đảng Cộng hòa hướng tới trong suốt 7 năm qua. Một dự luật mới, vốn được gọi với cái tên Trumpcare, sẽ là cơ sở cho rất nhiều chính sách quan trọng của ông Trump, bao gồm cắt giảm thuế và tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy kinh tế.

Quyết định rút lui vào phút chót là một thất bại đối với Tổng thống Trump sau những nỗ lực kêu gọi xóa bỏ Obamacare trong một thời gian dài, bao gồm cả sắc lệnh hành chính đầu tiên ngay trong ngày nhậm chức nhằm đình chỉ đạo luật này và gây xáo trộn trên thị trường bảo hiểm Mỹ.

Trong nửa ngày căng thẳng chờ đợi, giới đầu tư đã liên tục ở trong tình trạng mất phương hướng và hoảng loạn. Chứng khoán Mỹ đồng loạt đảo chiều giảm mạnh ngay sau khi các NĐT nhận thấy đạo luật mới có rất ít hoặc không có cơ hội được thông qua. Giá vàng từ đỉnh cao 3 tuần đã nhanh chóng giảm mạnh và được dự báo biến động khó lường trong thời gian tới, khi mà thị trường bảo hiểm tạm thời ổn định trở lại nhưng chính trường Mỹ diễn biến phức tạp hơn.

Giới đầu tư dường như cảm nhận được triển vọng không mấy suôn sẻ và tốt đẹp của nền kinh tế Mỹ sau ván bài mạo hiểm cũng như nhiều chính sách thực sự chưa rõ ràng của ông Donald Trump.
{keywords}
Trumpcare vấp phải sự phản đối từ cả người dân và Hạ viện.

Cách thức mà chính quyền Donald Trump thực hiện có thể ảnh hưởng tới tương lai chính trị của Đảng Cộng hòa. Giới đầu tư trên khắp thế giới đang dõi theo những hành động tiếp theo của Nhà Trắng.

Kịch bản xấu còn ở phía trước

Không chỉ khiến các thị trường chao đảo, thất bại đầu tiên liên quan tới lập pháp của ông Trump khiến nhiều người nghĩ về các kịch bản xấu hơn cho chính quyền ông Trump trong thời gian tới.

Lý do đơn giản là vì giới đầu tư dồn sự quan tâm vào bước tạo lập chính sách đầu tiên của ông Trump. Nó được xem là chỉ báo cho thấy tổng thống Trump sẽ có thể chuyển các cam kết khi tranh cử thành luật được hay không. 

Trước đó, TTCK Mỹ đã có vài tháng điểm dữ dội, liên tục lập đỉnh cao thời đại mới. Chỉ số Dow Jones lần đầu tiên trong lịch sử chinh phục thành công ngưỡng 20.000 điểm, rồi sau đó còn tăng vọt lên trên 21.000 điểm.

Giới đầu tư đã rất lạc quan về chiến lược thân thiện với hoạt động kinh doanh của Trump. Tuy nhiên, gần đây gió đã đổi chiều. Chứng khoán Mỹ giảm mạnh còn vàng tăng cao khi các NĐT lo lắng uy tín của ông Trump không đủ để thúc đẩy các chính sách ưu tiên khác.

Theo Reuters, ngay khi Trumpcare vừa bị rút lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ tập trung vào các đề xuất cải cách thuế theo hướng cắt giảm rất mạnh, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 35% hiện nay và áp dụng đồng thời với cả cá nhân và tập đoàn. Việc cải cách thuế sẽ đơn giản hơn rất nhiều và sẽ sớm được diễn ra. Dự luật sẽ được trình lên quốc hội Mỹ trong vài tháng tới.
{keywords}
Sau chăm sóc sức khỏe, ông Donald Trump sẽ tiếp tục "chiến đấu" với quốc hội Mỹ về các vấn đề giảm thuế, tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia và cả những người ở ngay trong nội các Mỹ cho rằng, đây không hề là một vấn đề đơn giản, mà trái lại là rất phức tạp và hạn chót vào tháng 8 tới là một mục tiêu đầy tham vọng.

Khó khăn nằm ở chỗ, việc trì hoãn Trumpcare được xem tương đương với việc trì hoãn cắt giảm thuế. Ông Trump đang gặp khó ngay khi đang là tổng thống tại vị với đảng Cộng hòa chiếm đa số ở cả Thượng và Hạ viện.

Phép thử đối với uy tín của ông Donald Trump đã có kết quả. Nó khiến uy tín của ông Donald Trump vốn đang ở mức thấp nhất trong các đời tổng thống Mỹ có thể xuống thấp hơn nữa. Khả năng của tổng thống Trump, ít nhất về phương diện thuyết phục Quốc hội Mỹ, cũng bị nghi ngờ.

Cú thất bại trước rào cản đầu tiên cũng khiến nhiều người lo ngại nội bộ Chính phủ Mỹ chưa thống nhất được chính sách điều hành đất nước. Điều này có thể dẫn đến tình hình kinh tế và tài chính Mỹ sẽ không được như mong đợi. Các kế hoạch cắt giảm thuế và chi tiêu mạnh cho cơ sở hạ tầng để thúc đẩy nền kinh tế có thể sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Đó là chưa kể tới hàng loạt các chính sách thương mạnh, kế hoạch xây tường dọc biên giới với Mexico.

Sự thất bại của ông Trump trong việc hủy bỏ và thay thế đạo luật Obamacare khiến giới đầu tư lo ngại lời hứa của tổng thổng Trump về cải mạnh mẽ thuế sẽ trở thành bất khả thi.

Với tình hình này, nếu ông Trump không có các chính sách cụ thể và thực tế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hoặc không có các chính sách thích hợp hoặc các chính sách đó không được thông qua, thì đây sẽ là tin xấu đối với nhiều thị trường.

V. Minh