Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết việc ký quyết định khám xét hành chính nhà ở của ông Lê Hồng Lực, chủ tiệm vàng đổi 100 USD cho anh thợ điện, là đúng thẩm quyền.

Mua bán, đổi USD ở tiệm vàng nào để không bị phạt nặng

Đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Không có tiền nộp, cũng chẳng khiếu nại

Nhiều bạn đọc thắc mắc vì sao ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), lại có thẩm quyền ký Quyết định số 14, khám xét nhà của ông Lê Hồng Lực (chủ tiệm vàng Thảo Lực, số 40 đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều), do theo nguyên tắc thường thấy thì chỉ có cơ quan công an, tòa án, VKSND mới có thẩm quyền này. Sáng 26-10, trao đổi với phóng viên, ông Hiển cho biết: "Lúc công an trình qua là khám xét hành chính, tức khám xét nơi ở của ông Lực nên việc tôi ký lệnh là đúng thẩm quyền. Vào năm 2017, tôi cũng đã ký quyết định khám xét hành chính đối với chỗ ở của ông Lực".

{keywords}
Ông Dương Tấn Hiển. Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP Cần Thơ

Theo luật sư Lê Quang Vũ, Giám đốc Công ty Luật Công Bình (TP HCM), căn cứ vào Điều 127, Điều 128 và Điều 129 của Luật Xử lý vi phạm hành chính thì Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ra quyết định khám xét hành chính nhà ở ông Lực là đúng quy định. Còn khám xét theo trình tự hình sự thì phải do người đứng đầu cơ quan điều tra, TAND, VKSND các cấp… phê chuẩn. "Nếu lực lượng quản lý thị trường, cảnh sát kinh tế khi bắt quả tang tiệm vàng đổi 100 USD cho khách mà không có giấy phép thì lực lượng này có quyền khám xét doanh nghiệp mà không cần xin lệnh khám xét do Chủ tịch UBND quận ký. Nhưng tiệm vàng cũng là nơi ở của ông Lực, nên theo quy định phải có lệnh khám xét do chủ tịch UBND quận ký", luật sư Vũ nói thêm.

{keywords}
Luật sư Lê Quang Vũ

Như đã thông tin, vào ngày 24-1, ông Hiển ký Quyết định số 14 khám xét nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là chỗ ở đối với căn nhà số 40 Nguyễn Đức Cảnh của ông Lực. Đến ngày 30-1, lực lượng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Cần Thơ bắt quả tang ông Lực đang mua 100 USD của anh Nguyễn Cà Rê với giá 2.260.000 đồng mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền; đồng thời khám xét toàn bộ căn nhà cũng là nơi kinh doanh của ông Lực theo Quyết định khám xét số 14. Tại đây, công an phát hiện 20 viên kim cương, 19.910 viên hột đá nhân tạo không có hóa đơn, chứng từ.

Luật sư Vũ cũng cho rằng Quyết định số 14 ban hành ngày 24-1, trước thời điểm công an bắt quả tang ông Lê Hồng Lực mua bán ngoại tệ trái phép với ông Nguyễn Cà Rê là 6 ngày. Như vậy, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ký quyết định khám xét nơi ở của ông Lực là không có căn cứ.

{keywords}
Tiệm vàng Thảo Lực

Luật sư Vũ cũng cho rằng riêng 20 viên kim cương và 19.910 viên hột đá nhân tạo của ông Lực không phải là tang vật trong hành vi mua bán ngoại tệ trái phép. Nếu nó là tang vật của hành vi vi phạm hành chính khác thì phải được cơ quan có thẩm quyền xử lý đúng trình tự pháp luật về xử lý vi phạm hành chính mới có thể tịch thu sung công. "Đúng trình tự thì công an phải lập biên bản bắt quả tang vụ đổi 100 USD tại tiệm vàng trước, sau đó mới về xin lệnh khám xét nhà ông Lực do chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ký. Khi khám xét, nếu tang vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ mới có thể tịch thu rồi xử lý tiếp" - luật sư Vũ nhấn mạnh.

(Theo NLĐ)

Đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Không có tiền nộp, cũng chẳng khiếu nại

Đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Không có tiền nộp, cũng chẳng khiếu nại

Anh thợ điện bị phạt 90 triệu vì mang 100 USD đến tiệm vàng đổi nói sẽ không khiếu nại quyết định xử phạt.