Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay có tình trạng DN càng to thì phải đón đoàn thanh tra thuế càng nhiều. 34% DN cho rằng phải chi trả chi phí không chính thức khi bị thanh tra thuế.

Hội thảo Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2016 do VCCI, Bộ Tài chính, Ngân hàng Thế giới phối hợp tổ chức ngày 7/3 đã ghi nhận những nỗ lực cải cách của ngành thuế. Trong đó, nhiều ý kiến phát biểu đánh giá ngành thuế đã đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ngành thuế vẫn còn bị cho nhiều “điểm xấu”. Đơn cử, tỉ lệ doanh nghiệp gặp phiền hà khi thực hiện các thủ tục hành chính thuế vẫn còn cao, tới 41%. 

{keywords}
Ngành thuế đã nỗ lực cải cách nhưng DN muốn phải tốt hơn.

10 doanh nghiệp đang hoạt động thì có 6 doanh nghiệp hài lòng còn 4 doanh nghiệp chưa hài lòng về thủ tục hành chính thuế. Tỷ lệ gặp phiền hà nhiều nhất là DN FDI tới 53%.

Gặp phiền hà nhiều nhất là khai thuế, khai quyết toán thuế, hoàn thuế, đăng ký thông tin thay đổi mã số thuế. Có đến 1/3 số doanh nghiệp được hỏi cho biết họ bị cơ quan thuế yêu cầu cung cấp thêm giấy tờ, chứng từ.

Đáng chú ý, khâu thanh kiểm tra thuế cũng bị DN phàn nàn nhiều. Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, cho hay: Đáng ra những DN tốt thì việc thanh kiểm tra thuế phải giảm. Thế nhưng có tình trạng DN càng to thì phải đón đoàn thanh tra càng nhiều, làm động lực DN lớn giảm dần.

Báo cáo cũng chỉ ra DN phải chịu nhiều đoàn thanh tra về thuế, trong đó 80% là của cơ quan thuế, 11% cơ quan thuế và cơ quan khác.

“Đáng lo ngại là các cơ quan khác như kiểm toán, quản lí thị trường, an ninh, thậm chí kiểm lâm cũng vào kiểm tra vấn đề thuế. Vì vậy giảm thanh kiểm tra cần vào cuộc chung của các ngành chứ không chỉ của ngành thuế”, ông Đậu Anh Tuấn nói và cho rằng DN có ý kiến là việc thanh kiểm tra thuế nên chỉ tập trung ở cơ quan thuế.

VCCI cũng cho biết: 24% DN cho rằng nội dung thanh tra thuế trùng lặp, chồng chéo. 36% DN cho rằng thanh, kiểm tra thuế chưa phải là hướng dẫn DN làm đúng mà mang tính suy điễn bất lợi cho DN. 34% DN cho rằng phải chi trả chi phí không chính thức khi bị thanh tra thuế.

“DN phàn nàn việc thanh kiểm tra thuế chủ yếu là tìm lỗi để phạt, nên DN đề nghị phải thay đổi điều này”, ông Đậu Anh Tuấn chia sẻ.

Trong các thủ tục hành chính thuế, kết quả báo cáo cho thấy doanh nghiệp đánh giá sự phục vụ công chức thuế đạt mức độ hài lòng thấp nhất. Có đến 16% doanh nghiệp đánh giá cán bộ thuế không văn minh, lịch sự.

L.Bằng