Đại gia miền Trung, tỷ phú USD Trần Bá Dương, chủ tịch Thaco tiếp tục gặt hái thành công lớn ở khu vực phía Nam.

Tỷ phú Trần Bá Dương bỏ tỷ USD ‘đỡ’ Bầu Đức

CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú USD Trần Bá Dương vừa công bố kết quả hợp nhất 9 tháng đầu năm với lợi nhuận đạt kết quả cao.

Tính chung 9 tháng, mặc dù cả doanh thu và lợi nhuận của Thaco vẫn còn xa so với kế hoạch nhưng con số vẫn khá ấn tượng: 40 ngàn tỷ đồng doanh thu và khoảng 4,2 nghìn tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Thaco của ông Trần Bá Dương thường ghi nhận doanh thu tăng mạnh trong quý cuối, thời điểm gần Tết dương và âm lịch.

Tổng tài sản của Thaco đạt hơn 72 ngàn tỷ đồng, vốn chủ sở hữu hơn 30 ngàn tỷ đồng.

Tính tới cuối tháng 9, Thaco đầu tư hơn 2,2 ngàn tỷ đồng vào CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG) của ông Đoàn Nguyên Đức sau khi doanh nghiệp của ông Trần Bá Dương “kết duyên” với công ty của Bầu Đức. 

{keywords}
Quy mô vốn của Thaco tăng mạnh.

Tuy nhiên, con số này được dự báo sẽ tăng mạnh bởi doanh nghiệp của ông Trần Bá Dương chính thức hợp tác với công ty của Bầu Đức từ hồi cuối quý 3. Theo kế hoạch, Thaco và nhóm cổ đông sẽ sở hữu 35% tổng số cổ phần của HAGL Agrico với tổng số vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng.

Theo lộ trình, Thaco sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay, đồng thời đầu tư mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, dự kiến trong năm 2019 và 2020 sẽ tăng từ 12.000 ha lên 30.000 ha, tập trung vào 4 loại cây chiến lược là chuối, thanh long, bưởi da xanh, mít.

Thaco cũng sở hữu 65% Công ty HAGL Myanmar, một doanh nghiệp phát triển bất động sản đất vàng ở Myanmar của Bầu Đức, nhằm phát triển giai đoạn 2 dự án này.

Cũng theo thỏa thuận hợp tác chiến lược, Thaco cam kết sẽ thu xếp cơ cấu lại các khoản nợ vay khoảng 14 ngàn tỷ đồng, khoản nợ mà công ty của Bầu Đức vướng vào và không thể thoát ra được, nhất là sau khi ông Trần Bắc Hà nghỉ hưu và rút khỏi chức vụ chủ tịch Ngân hàng BIDV cách đây hơn 2 năm.

Dự tính Thaco có thể phải bỏ ra cả tỷ USD để đầu tư vào doanh nghiệp của Bầu Đức. Triển vọng mảng nông nghiệp được cho là sáng sủa. Với HAGL Agrico, Bầu Đức vẫn luôn nhấn mạnh khối tài sản tập đoàn rất lớn, ngay cả trong thời điểm khủng hoảng thì cũng được định giá khoảng 65 ngàn tỷ đồng.

Khoản đầu tư sang lĩnh vực nông nghiệp hay bất động sản ở Myanmar vẫn còn là câu chuyện của tương lai. Còn ở hiện tại, Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương tiếp tục gặt hái những thành công lớn ở khu vực phía Nam với việc mở rộng đầu tư của ô tô Trường Hải ở Chu Lai. 

{keywords}
Thaco của ông Trần Bá Dương hợp tác với HNG của Bầu Đức.

Quyết định đi tiên phong đầu tư vào Khu kinh tế Chu Lai đã giúp Thaco hưởng lợi ngàn tỷ đồng tiền thuế mỗi năm. Ghi nhận rõ nét nhất là 2014, lợi nhuận của THA tăng gấp đôi lên 7,4 ngàn tỷ đồng. 

Sở dĩ doanh nghiệp của ông Trần Bá Dương được lợi hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm là nhờ Thaco đặt hầu hết các hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô cũng như các dịch vụ phụ trợ của hệ thống tại khu Kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam từ 2002 và được hưởng thuế suất ưu đãi rất thấp và được miễn, giảm số thuế phải nộp trong 10-15 đầu hoạt động.

Được hưởng lợi lớn, nhưng Thaco có đóng góp quan trọng giúp Khu kinh tế mở Chu Lai phát triển và trở thành vùng đất tiềm năng từ một vùng cát trắng, khô cằn, không có nhiều nguồn lực và thị trường.

Gần đây, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) của Bầu Đức cũng đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai.

{keywords}
Ông Trần Bá Dương và gia đình có 1,7 tỷ USD.

Ông Trần Bá Dương được xem là đại gia số 1 Việt Nam trong lĩnh vực ô tô. Ông Trần Bá Dương thậm chí có thể vươn lên vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng các tỷ phú USD Việt nếu đưa cố phiếu Thaco lên thị trường chứng khoán và thực hiện thành công chiến lược đa ngành.

Theo Forbes, ông Trần Bá Dương và gia đình đang sở hữu khối tài sản 1,7 tỷ USD, xếp thứ 1.301 trên thế giới, cao hơn vị trí của tỷ phú USD Trần Đình Long, nhưng thấp hơn ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup và bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet.

Hiện tại, ông Trần Bá Dương cùng với vợ trực tiếp và gián tiếp nắm giữ hơn 65% doanh nghiệp này. Thaco Thaco được biết đến là “tập đoàn công nghiệp đa ngành” trong đó mảng ô tô là chủ lực. Ngoài ô tô, Thaco đang tập trung vào một số mảng như: Hạ tầng đô thị - khu công nghiệp, thương mại - dịch vụ và du lịch, logistics và nông nghiệp. Thaco dự kiến doanh thu 2018 đạt gần 83 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận hơn 7.000 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, thanh khoản vẫn khá thấp và áp lực bán còn lớn. Nhiều cổ phiếu lớn quay đầu giảm khiến VN-Index lùi về sát mốc 950 điểm trong phiên cuối tuần trước.

Hầu hết các cổ phiếu trong nhóm VN30 đều giảm điểm. Các cổ phiếu Vingroup, Vinhomes, Vietcombank, Vietinbank,... đều giảm. Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng chưa thể tăng giá.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Chứng khoán Bảo Việt cho rằng, thị trường sẽ có biến động trong biên độ hẹp. Trong những phiên đầu tuần, thị trường có thể sẽ lùi về kiểm tra vùng hỗ trợ 940 điểm. Tại vùng hỗ trợ này, phản ứng hồi phục được kỳ vọng sẽ xảy ra giúp chỉ số tăng điểm trở lại.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/12, VN-Index giảm 8,21 điểm xuống 952,04 điểm; HNX-Index giảm 0,65 điểm xuống 106,65 điểm. Upcom-Index giảm 0,4 điểm xuống 53,47 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 240 triệu đơn vị, trị giá 5,3 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Tình hình xấu đi, Trung Quốc gặp khó: Việt Nam vượt lên, top đầu thế giới

Tình hình xấu đi, Trung Quốc gặp khó: Việt Nam vượt lên, top đầu thế giới

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững chắc và có xu hướng tốt lên trong ngắn hạn, trong khi đó Trung Quốc và các nước trong khu vực có xu hướng tăng chậm lại. Tuy nhiên, về trung và dài hạn Việt Nam đối mặt với nguy cơ suy giảm.