- Khoản nợ thuế nhiều năm nay của Công ty khai thác vàng Phước Sơn, Quảng Nam trên 334 tỷ đồng đã được Ngân hàng Việt Á bảo lãnh trả nợ thay để tái cơ cấu đưa vào hoạt động trở lại của công ty khai thác vàng này….

Sáng hôm nay (7/7), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết một trong hai công ty khai thác vàng tại Quảng Nam nợ đọng thuế kéo dài nhiều năm nay đã được xử lý.

Theo ông Thu, trong văn bản của đề án tái cơ cấu và cam kết trả nợ của Cty Vàng Phước Sơn và đối tác là Ngân hàng Việt Á đã được gửi đến UBND tỉnh Quảng Nam.

“Công ty Vàng Phước Sơn hiện đang nợ thuế 334 tỷ đồng. Theo cam kết trả nợ có sự bảo lãnh của ngân hàng Việt Á đã được cam kết trả số nợ thuế trên trong vòng 12 tháng. Với 334 tỷ thì mỗi tháng Cty phải trả 27 tỷ. Nếu Công ty không trả số nợ trên thì ngân hàng bảo lãnh chịu trách nhiệm trả thay để Công ty khai thác vàng Phước Sơn đi vào hoạt động trở lại”-Ông Thu nói.

{keywords}

Công ty khai thác vàng Phước Sơn sẽ được tái khởi động sau khi có cam kết bão lãnh trả nợ thuế của ngân hàng

Ông Thu khẳng định, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh sẽ làm việc với các đơn vị liên quan về vấn đề trả nợ thuế và tái cơ cấu công ty khai thác vàng này.

“Nếu các bên thống nhất và cùng ký vào các cam kết theo qui định của pháp luật thì chậm nhất đầu tháng 8 này công ty khai thác vàng Phước Sơn sẽ hoạt động trở lại để tạo nguồn thu trả nợ cho nhà nước và các đối tác. Đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương”, ông Thu cho biết.

Như vậy, đến nay, việc nợ thuế của 2 công ty khai thác vàng lớn nhất nước là Phước Sơn và Bồng Miêu đã được xử lý để thu hồi nợ thuế đối với CT khai thác vàng Phước Sơn. Hiện còn Cty Vàng Bồng Miêu đang nợ thuế, phí các loại hơn 100 tỷ đồng và đã hết hạn khai thác từ ngày 5-3-2016. Tuy nhiên công ty này vẫn đang tiếp tục khai thác và đã được UBND tỉnh yêu cầu ngừng hoạt động vào đầu tháng 6 vừa qua.

Vũ Trung