Tổng công ty Viglacera (VGC) vừa tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2019 với khá nhiều nội dung quan trọng được thông qua. Trong đó, thông tin đáng chú ý là việc ông Nguyễn Văn Tuấn (1984), chủ tịch Gelex được bầu làm Chủ tịch HĐQT Viglacera nhiệm kỳ 2019-2024.

Như vậy, việc thâu tóm Viglacera gần như đã ngã ngũ dù theo kế hoạch Nhà nước sẽ tiếp tục thoái vốn và Viglacera và nhóm cổ đông liên quan tới Tổng CTCP Thiết bị Điện Việt Nam - Gelex (GEX) do ông Nguyễn Văn Tuấn làm chủ tịch hiện chưa phải là cổ đông lớn nhất tại Viglacera mà Bộ Xây dựng nắm phần nhiều, gần 54%.

Trước đó, thông tin từ doanh nghiệp cho biết, nhóm Gelex là nhóm cổ đông hiếm hoi tiếp tục có ý định đầu tư vào Viglacera để vực dậy thương hiệu xây dựng và bất động sản một thời ở vị thế hàng đầu tại Việt Nam.

Gần đây, Viglacera đã nâng mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng tối thiểu 20% so với năm trước, tương ứng khoảng trên 1.000 tỷ đồng, thậm chí có thể lên 1.100 tỷ đồng, thay vì kế hoạch 950 tỷ đồng đã được lập từ cuối năm 2018 và được Bộ Xây dựng phê chuẩn.

Nếu mục tiêu trở thành hiện thực, Viglacera sẽ là doanh nghiệp tiếp theo nằm trong hệ thống doanh nghiệp của nhóm cổ đông do ông Nguyễn Văn Tuấn đại diện có lợi nhuận trên ngàn tỷ đồng/năm.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Tuấn.

Trong năm vài năm gần đây, giới đầu tư chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của nhóm doanh nghiệp do Nguyễn Văn Tuấn đại diện. Trong đó, Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị Điện Việt Nam - Gelex (GEX) công bố kết quả kinh doanh 2018 với doanh thu và lợi nhuận kỷ lục. Doanh thu tăng 14,3% lên mức kỷ lục 13,7 ngàn tỷ đồng. Trong khi lợi nhuận trước thuế tăng 41,6% so với năm trước đó lên 1,533 ngàn tỷ đồng.

Tính trong 5 năm qua, tài sản của Gelex tăng gấp 3,4 lần; vốn chủ sở hữu tăng 3,6 lần; lợi nhuận sau thuế công ty mẹ tăng 3 lần...

Gelex của ông Nguyễn Văn Tuấn cũng đang bứt phá thần tốc với nhiều doanh nghiệp con nổi tiếng như Dây cáp điện Việt Nam (Cadivi), Chế tạo điện cơ Hà Nội (HEM), Vinakip... và đang mở rộng sang hạ tầng, logistics, bất động sản (BĐS).

Công ty này đang hoàn tất việc mua và sở hữu chi phối Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh, một doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất máy biến áp 110kV.

Trong khi đó, Sotrans cung cấp chuỗi dịch vụ logistics khép kín và luôn nằm trong top đầu của Việt Nam. Trong lĩnh vực vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, Viettranstimex là đơn vị thành viên của Sotrans hiện đang giữ vị trí số 1 Đông Nam Á và Top 50 thế giới.

Đây cũng là ông chủ của một loạt tài sản rất có giá trị, như Khách sạn Melia (HEM nắm 35%); dự án trụ sở Gelex 52 Lê Đại Hành (Hà Nội), dự án đất kim cương tại số 10 Trần Nguyên Hãn (Hà Nội),...

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, định hướng của doanh nghiệp là tập trung đầu tư vào các doanh nghiệp đầu ngành, M&A các doanh nghiệp đầu ngành bởi không chỉ ở đó có dòng tiền dồi dào mà còn có những nhân sự tốt nhất, công nghệ dẫn đầu...

Còn bà Đỗ Thị Phương Lan, Phó chủ tịch HĐQT Gelex, cho hay Gelex không bỏ tiền ra mua tài sản mà là mua dòng tiền, từ các cỗ máy in tiền đó sẽ tích lũy để đầu tư vào các lĩnh vực khác có triển vọng và khả năng sinh lời dài hạn.

Theo đó, mảng thiết bị điện có dòng tiền dồi dào, khoảng 1.000 tỷ đồng/năm. Nguồn tiền này giúp Gelex tiếp tục thâu tóm các doanh nghiệp trong cùng ngành, cũng như tích lũy đầu tư sang các lĩnh vực khác có liên quan như nhóm hạ tầng (điện nước, logisstics, bất động sản công nghiệp... ). Các nhóm này cần nhiều đầu tư ban đầu lớn nhưng sau sẽ sinh lời đều đặn.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), giao dịch khởi sắc hơn. Tuy nhiên, áp lực bán vẫn khá mạnh. Nhóm cổ phiếu dệt may, thủy sản, dược,... tăng mạnh nhờ thông tin EU và Việt Nam sẽ ký thỏa thuận Hiệp định giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam về thương mại tự do (EVFTA) và về bảo hộ đầu tư (EVIPA) vào ngày 30/6 tới.

Khi EVFTA có hiệu lực, hơn 99% thuế hải quan đối với hàng hóa giao dịch giữa hai bên sẽ được dỡ bỏ, Việt Nam cũng sẽ loại bỏ 65% thuế nhập khẩu đối với hàng xuất khẩu của EU.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) vẫn có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo SHS, tâm lý thị trường vẫn là đang chờ đợi những thông tin từ cuộc gặp giữa Mỹ và Trung Quốc trong khuôn khổ G20 diễn ra vào cuối tuần này nên những giao dịch mua hay bán đều tỏ ra rất thận trọng.

Dự báo, VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi ngang với thanh khoản thấp trong biên độ 955-965 điểm (MA20,200-50) như diễn biến của 4 phiên trước đó.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/6, VN-Index giảm 1,0 điểm xuống 959,13 điểm; HNX-Index giảm 0,2 điểm xuống 103,95 điểm và Upcom-Index tăng 0,19 điểm lên 55,39 điểm. Thanh khoản đạt 280 triệu đơn vị, trị giá 6,0 ngàn tỷ đồng.

V. Minh