Doanh nghiệp của ông Đặng Thành Tâm từ bỏ giấc mơ Diamond Rice Flower, tháp bông lúa 100 tầng, cao nhất Việt Nam, trên mảnh đất vàng tại Hà Nội.

Thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) cho biết, Tổng CTCP Phát triển đô thị Kinh Bắc (mã KBC) đã có quyết định thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp trị giá 1.500 tỷ đồng, chiếm 100% vốn tại Công ty TNHH MTV Phát triển Khách sạn Hoa Sen.

{keywords}
Diamond Rice Flower.

Trước đó, hồi tháng 5, KBC đã tăng vốn điều lệ Công ty Hoa Sen từ mức hơn 145 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng.

Dự án tháp bông lúa là giấc mơ nóng bỏng một thời của doanh nhân Đặng Thành Tâm, ông trùm bất động sản công nghiệp tại Việt Nam. Đây là một tòa tháp với kỳ vọng mang đẳng cấp quốc tế, nằm trên khu diện tích 4,2 ha nằm ngay ngã 3 Phạm Hùng - Đỗ Đức Dục, sát bên cạnh Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Ông Tâm đã rất kỳ vọng phát triển một tổ hợp dự án bất động sản cao cấp mang tầm quốc tế như vậy trên khu đất vàng này, sau khi tập đoàn Tập đoàn Riviera (Nhật Bản) xin rút khỏi dự án Lotus Hotel (tên cũ của dự án), quy mô 15 tầng với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD.

Hàng chục phương án thiết kế ấn tượng đã được đưa ra như chùa Một Cột, bông sen, bông lúa.... Trong đó, ông Đặng Thành Tâm tâm đắc nhất với phương án tháp bông lúa, vì thế dự án Diamond Rice Flower cao chọc trời đã được lựa chọn.

Dự án do Foster and Partners (Vương quốc Anh) thiết kế với kiến trúc mang hình dáng của bông lúa và đã được Bộ Xây dựng chấp thuận với tổ hợp 1 tòa nhà 100 tầng (chiều cao khoảng 400m) và 1 tòa cao 80 tầng (cao 320m) và 1 tòa 15 tầng.

{keywords}
Ông Đặng Thành Tâm.

Giấc mơ đầu tư cả tỷ USD cho dự án của ông Đặng Thành Tâm gặp khó khăn khi thị trường bất động sản trầm lắng năm 2012 và một số vấn đề liên quan tới pháp lý. Các doanh nghiệp của ông Tâm cũng lao đao vì nợ nần khiến ông Tâm tuyên bố không thể tiếp tục xây ước mơ của mình và có thể hợp tác hoặc chuyển nhượng cho một tập đoàn BĐS lớn trong nước. Ông Tâm sau đó đã quay lại tập trung vào thế mạnh bất động sản công nghiệp của mình.

H. Tú