Theo Coindesk, hôm 18/2 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin lần đầu vượt ngưỡng 52.000 USD/đồng, nâng giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền áp sát ngưỡng 1.000 tỷ USD.

Hiện, Bitcoin được giao dịch quanh ngưỡng 51.800 USD/đồng. Tính từ ngày 1/1/2021, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã tăng giá trị 76,9%.

Trao đổi với Zing, các chuyên gia tài chính khẳng định Bitcoin sẽ tiếp tục tăng giá khi ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư và chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Đồng tiền mã hóa hàng đầu có thể dễ dàng cán mốc 60.000 USD/đồng.

{keywords}
Giá Bitcoin vượt ngưỡng 52.000 USD/đồng rồi giảm nhẹ, dao động quanh ngưỡng 51.800 USD/đồng. Ảnh: Coindesk.

Dễ dàng cán mốc 60.000 USD/đồng

"Có vẻ như mỗi ngày đều có thêm 'chất xúc tác' mới cho đà tăng giá của Bitcoin. Bitcoin sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều lực đẩy hơn nữa khi ngày càng nhiều doanh nghiệp công bố cam kết giữ tiền mã hóa", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (Mỹ) bình luận với Zing.

Theo ông, lực cầu hiện vẫn còn mạnh từ các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. "Giá Bitcoin sẽ dễ dàng cán mốc 60.000 USD/đồng nếu được nhiều doanh nghiệp Mỹ chấp nhận hơn", ông Moya dự đoán.

JPMorgan mới đây tiết lộ đã xem xét nghiêm túc về Bitcoin, trong khi Goldman Sachs cũng thể hiện sự quan tâm đến tiền mã hóa. Giám đốc tài chính Twitter Ned Segal cho biết công ty đang cân nhắc đầu tư vào Bitcoin, bao gồm hình thức trả tiền cho đối tác hoặc nhân viên bằng Bitcoin nếu được yêu cầu.

Giám đốc điều hành Uber tiết lộ sẽ không mua Bitcoin, nhưng vẫn cân nhắc việc chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin nếu có nhu cầu.

Trước đó, Bitcoin nhận khoản đầu tư 1,5 tỷ USD từ Tesla, được hãng thanh toán MasterCard nhắm đến và quỹ ETF Bitcoin đầu tiên của Purpose Investment "bật đèn xanh".

Trong khi đó, Bank of New York Mellon (BNY Mellon) - nhà cung cấp dịch vụ lưu ký lớn, ngân hàng lâu đời nhất của Mỹ - tiết lộ sẽ nắm giữ và cung cấp dịch vụ lưu ký cho các tài sản kỹ thuật số, bao gồm Bitcoin.

Theo ông Michael Novogratz - nhà sáng lập công ty đầu tư tiền mã hóa Galaxy Digital - Bitcoin sẽ tăng hơn 200% lên 100.000 USD/đồng vào cuối năm nay. "Bạn sẽ thấy mọi công ty ở Mỹ đều làm theo Tesla", ông Novogratz khẳng định trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

"Không phải mọi công ty đều đầu tư vào Bitcoin, tuy nhiên, nhiều trong số đó có thể chấp nhận đồng tiền này là một loại hình thanh toán", chuyên gia tài chính Moya tại Oanda giải thích với Zing.

Theo báo cáo của công ty tư vấn và nghiên cứu hàng đầu Gartner, 5% giám đốc tài chính được thăm dò vào tháng 2/2021 cho biết họ có kế hoạch giữ Bitcoin như một tài sản của doanh nghiệp vào năm 2021.

"Càng phát triển, càng nhiều rủi ro"

Đối với các giám đốc tài chính, rủi ro lớn nhất là sự biến động giá của Bitcoin. Một số cho rằng dù đã được áp dụng rộng rãi hơn, tính chất của Bitcoin thực tế vẫn không thay đổi. Đó là một tài sản đầu cơ có tính biến động mạnh và khó thay thế tiền mặt.

{keywords}
Tuy được ngày càng nhiều tổ chức lớn chấp nhận, các đồng tiền mã hóa vẫn là những tài sản có tính đầu cơ cao. Ảnh: Reuters.

"Trên thực tế, sự biến động sẽ không biến mất vì các quỹ đầu cơ đã tham gia vào tiền mã hóa và sẵn sàng 'tát nước theo mưa'. Nếu cuộc khủng hoảng nguồn cung một lần nữa xảy ra, chúng ta có thể chứng kiến giá Bitcoin tăng thêm 20% nữa", ông Moya dự báo.

"Bitcoin đã trở thành một tài sản thay thế. Tuy nhiên, vai trò tiền tệ của Bitcoin sẽ không thể xảy ra cho đến khi giảm bớt biến động", ông nói thêm.

"Dường như Bitcoin đang nhận được một trợ lực bền vững. Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu giá đồng tiền này không tiếp tục tăng thêm. Với tốc độ hiện tại, chẳng bao lâu nữa, giá Bitcoin sẽ chạm mốc 60.000 USD/đồng", chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở tại London, Anh) nhận định với Zing.

Tuy nhiên, theo ông, Bitcoin vẫn là một công cụ có tính đầu cơ cao. Việc ngày càng nhiều nhà đầu tư tổ chức chấp nhận và đầu tư vào Bitcoin sẽ không giúp đồng tiền này giảm biến động.

"Bitcoin không thực sự làm được gì ngoài việc giúp những ai nắm giữ nó kiếm tiền và bán giấc mơ làm giàu nhanh chóng", ông Erlam nhận định.

Do đó, ông Erlam khẳng định Bitcoin không có vai trò tiền tệ. "Đồng tiền này càng phát triển thì càng có thêm nhiều rủi ro, nhất là với sự quan tâm ngày càng lớn của các nhà đầu tư tổ chức", ông cảnh báo.

Mới đây, ông Nassim Nicholas Taleb - tác giả cuốn Thiên nga đen - tiết lộ đã bán hết Bitcoin. Nguyên nhân là một loại tiền tệ sẽ không bao giờ dễ biến động hơn những thứ mà chúng dùng để bán hoặc mua. "Các vị không thể định giá hàng hóa bằng tiền mã hóa", ông nhấn mạnh.

"Từ khía cạnh này, đó là một thất bại", ông Taleb viết trên Twitter.

(Theo Zing)