Người nhận lương bạc tỉ

Trong số những lãnh đạo doanh nghiệp nhận lương khủng không thể không kể đến bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần cơ điện lạnh REE (REE).

Cụ thể, trong năm 2018, thành viên Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc REE được trả 22,4 tỉ đồng. Bình quân mỗi lãnh đạo REE được trả 2,8 tỉ đồng/người/năm, tương đương 233 triệu đồng/người/tháng.

Nắm giữ 2 chức vụ cao nhất trong Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc, bà Mai Thanh có thể nhận là 5,6 tỉ đồng cho năm 2018, tương đương 466 triệu đồng/tháng.

Trước đó, năm 2017, bà Mai Thanh khiến dư luận xôn xao khi “lộ” bảng lương lên tới 3,7 tỉ đồng.

Không kém cạnh, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc PNJ có thu nhập cao, đạt 5,2 tỉ đồng/năm. Con số này chênh lệch khá nhiều so với người có thu nhập thấp nhất trong hội đồng quản trị là 298 triệu đồng/năm.

Năm 2018, PNJ đã chi gần 63 tỉ đồng cho quỹ khen thưởng – phúc lợi cho người lao động.

Trong khi đó, số tiền thù lao, lương thưởng, phụ cấp cho Hội đồng quản trị và Ban điều hành, Ban kiểm soát là 38 tỉ đồng, chiếm hơn 50% số tiền chi cho quỹ khen thưởng của doanh nghiệp. Điều đáng nói, cả Hội đồng quản trị và Ban điều hành và ban kiểm soát chỉ có 19 người. Tại thời điểm cuối năm 2018, PNJ có 6.018 người.

{keywords}
 

Giật mình với thu nhập ít ỏi của người ngồi "ghế nóng"

Trong khi đó, có những lãnh đạo doanh nghiệp lại nhận mức lương ít đến giật mình.

Cụ thể, tại văn kiện đại hội đồng cổ đông thường niên niên độ tài chính 2017-2018 được Tập đoàn Hoa Sen công bố cách đây không lâu, thù lao với Chủ tịch HĐQT Hoa Sen, ông Lê Hữu Phước là 30 triệu đồng/tháng, đối với Phó Chủ tịch HĐQT là 25 triệu đồng và với Thành viên HĐQT là 20 triệu đồng/tháng.

Theo đó, tổng mức thù lao, chi phí hoạt động cho HĐQT và các chức danh trực thuộc HĐQT trong năm qua được chi trả trong hạn mức 1,5% lợi nhuận sau thuế hợp nhất đã được kiểm toán.

Ngoài mức thù lao 30 triệu đồng/tháng, ông Lê Phước Vũ còn nhận thêm 12 triệu đồng/tháng với chức danh Trưởng Ban tái cấu trúc tập đoàn. Như vậy, tổng thu nhập theo chức danh của ông Lê Phước Vũ chỉ 42 triệu đồng/tháng.

Mức thu nhập này còn thấp hơn cả ông Trần Quốc Tri, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc của Hoa Sen.

Theo đó, ông Tri nhận được 20 triệu đồng/tháng vì là Thành viên HĐQT, 100 triệu đồng/tháng lương Tổng Giám đốc, 9 triệu đồng/tháng thu nhập của Phó Ban tái cấu trúc, 20 triệu đồng/tháng khi giữ chức thành viên Ban Giám đốc phụ trách nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ.

Tổng thu nhập của ông Tri là 149 triệu đồng/tháng, gấp 3,5 lần so với ông Vũ - Chủ tịch HĐQT.

Nhận lương 1 tỉ đồng/năm - một mức lương không hề thấp trong năm 2018, thế nhưng số tiền mà bầu Đức nhận được đã giảm hẳn so với thời kỳ đỉnh điểm.

Cụ thể, năm 2014, tổng thù lao và các lợi ích khác mà Hoàng Anh Gia Lai trả cho bầu Đức là 5,58 tỉ đồng, tương đương 465 triệu đồng/tháng. Nhưng kể từ năm 2015 – thời điểm Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu xuống dốc, mức lương chi cho dàn lãnh đạo bắt đầu giảm dần.

(Theo lao động)