Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa đưa khuyến cáo người tiêu dùng liên quan đến các chiêu lừa kiếm tiền nhanh khi chỉ cần ngồi nhà xem video, đọc tin tức trên mạng internet.

Cụ thể, theo Cục này, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người đã tìm đến những kênh giải trí, mạng xã hội, đặc biệt là YouTube. Dựa trên nhu cầu có thật về việc tăng lượt xem (view), lượt theo dõi (follow) các video nhằm mục đích quảng cáo hoặc tăng độ đánh giá (rating) của kênh, một số đối tượng đã nhân cơ hội này để thực hiện các phi vụ lừa đảo.

Kẻ lừa đảo sẽ chọn những người có thời gian rảnh rỗi, có mong muốn kiếm thêm thu nhập để lừa đảo chiếm đoạt thời gian, tiền bạc. Công việc của "con mồi" khá đơn giản là chỉ cần ngồi một chỗ, xem video, đọc tin tức trên mạng.

Con mồi sập bẫy với chiêu xem video, đọc tin tức kiếm tiền qua mạng - 1

Nở rộ kiểu lừa đảo xem video, đọc báo tin tức kiếm tiền qua mạng (Ảnh: Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng).

Theo đó, người dùng phải cam kết xem mỗi video 10 giây, mỗi ngày xem 10 video, xem hết 1 video sẽ được 50 đồng. Để sở hữu một tài khoản trên trang web này, người tiêu dùng phải chuyển 250.000 đồng để kích hoạt. 

Những đối tượng trên đánh vào tâm lý khi yêu cầu số tiền nạp vào tài khoản ít, chỉ 250.000 đồng, khiến những người tham gia chủ quan, nghĩ rằng nếu có bị lừa cũng không mất quá nhiều.

Cụ thể, một nạn nhân có tên là L. đã làm theo các hướng dẫn, chuyển tiền vào tài khoản mang tên Nguyễn Văn A và đăng nhập thành công. Tuy nhiên, chị L. làm việc được vài ngày thì website bị khóa, hoặc mở lại nhưng không thể rút được tiền. Chị L đã liên lạc với số điện thoại của admin, song thuê bao trong tình trạng không liên lạc được.

Cùng với Chị L, anh T.T.P cũng nộp 250.000 đồng vào tài khoản ngân hàng mang tên Nguyễn Văn A để "xem video kiếm tiền qua mạng", tại website videokiemtien.com. Sau khi đăng ký và tăng lượt xem nhiều ngày thì website bị khóa, hoặc mở lại nhưng không rút được tiền trong thời gian đó.  

Dù số tiền ban đầu nạp vào không nhiều, tuy nhiên, với hàng ngàn người tham gia, đối tượng lừa đảo có thể thu về hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng. 

Để tình trạng trên không tiếp tục diễn ra, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với các hình thức mời chào tham gia kiếm tiền qua mạng; không nên chuyển tiền cho các đối tượng không có thông tin rõ ràng, không được cơ quan nhà nước chứng nhận; không tham gia các chương trình xem video kiếm tiền qua mạng để không phải gặp phải những tình huống đáng tiếc.

(Theo Dân Trí) 

Mất sạch vốn vì đầu tư vào app kiếm tiền, bị lừa tiếp khi vay online

Mất sạch vốn vì đầu tư vào app kiếm tiền, bị lừa tiếp khi vay online

Không chỉ bị mất sạch khoản tiền vốn và lãi vào app (ứng dụng) kiếm tiền, người chơi còn bị lừa khi tiếp tục muốn vay tiền online để gỡ gạc.