Dù vậy, đây cũng không phải là lần đầu tiên ngân hàng này vướng những lùm xùm về tranh chấp quyền lực khi vị trí nhân sự cấp cao liên tục thay đổi trong vài năm qua.

Ngân hàng Eximbank vừa có phản hồi trước những xôn xao dư luận về tranh chấp quyền lực trong HĐQT của ngân hàng này sau phiên họp HĐQT ngày 22/3 vừa qua.

Trong phiên họp này, Eximbank đã ra Nghị quyết số 112/2019 về việc bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú, Thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015 – 2020) thay cho ông Lê Minh Quốc, Thành viên HĐQT độc lập trước đó.

{keywords}
Ông Lê Minh Quốc là thành viên HĐQT độc lập giữ chức Chủ tịch HĐQT

Tuy nhiên, ngay sau đó đã xuất hiện lá thư (được cho là của ông Lê Minh Quốc, người bị bãi nhiệm), tố cáo cuộc họp bầu Chủ tịch HĐQT mới là sai quy định.

Cụ thể, ngày 20/3, ông Quốc có văn bản yêu cầu không thực hiện cuộc họp vào ngày 22/3 do nhóm 5 thành viên HĐQT triệu tập, nhưng cuộc họp này vẫn diễn ra và bầu bà Tú làm chủ tịch. Theo đó, phiên họp này không có giá trị pháp lý và những nghị quyết của nhóm Thành viên HĐQT ban hành là không có hiệu lực phát luật.

Nội dung thư cũng đưa ra thông tin bất ngờ là cổ đông chiến lược Nhật Bản Sumitomo Mitsui Banking Corporation (đang nắm 15% cổ phần và có 2 đại diện trong HĐQT) đã có 1 thành viên đột ngột từ chức, dẫn đến những rắc rối trong việc tổ chức các phiên họp HĐQT.

{keywords}
HĐQT mới từ phiên họp ĐHCĐ bất thường bầu chọn vào cuối năm 2015 chỉ tạm yên ổn cho đến nay

Phản hồi trước những xôn xao này, đại diện Ngân hàng Eximbank khẳng định rằng phiên họp HĐQT ngày 22/3 để bổ nhiệm bà Tú là đúng theo quy định của Luật Doanh nghiệp (điều 53) và theo điều lệ Eximbank (Điều 44). “Số lượng thành viên Hội đồng Quản trị tham dự (tại phiên họp ngày 22/03 và các phiên họp trước đó) đều thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó có sự đồng thuận của 02 thành viên hội đồng quản trị đại diện cho cổ đông Sumitomo Mitsui Banking Corporation - Cổ đông chiến lược của Eximbank”, đại diện Ngân hàng Eximbank cho biết.

Eximbank cũng cho biết đã có văn bản báo cáo cơ quan chức năng, Ngân hàng Nhà nước và thực hiện việc công bố thông tin theo đúng quy định của Ủy Ban chứng khoán Nhà nước về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Quản trị mới.

Đây không phải là lần đầu tiên mà Eximbank xôn xao thông tin nội bộ HĐQT tranh chấp quyền lực, lùm xùm nhân sự. Năm 2015, thị trường đã xuất hiện tin đồn sáp nhập với ngân hàng Nam Á, giữa nhóm cổ đông Eximbank đã có nhiều mâu thuẫn.

{keywords}
Đại hội cổ đông Eximbank trước đã có những cuộc tranh cãi nảy lửa.

Ông Lê Minh Quốc bất ngờ được bổ nhiệm là Chủ tịch HĐQT Eximbank vào tháng 12/2015. Đáng ngạc nhiên người giữ vị trí chủ tịch lại là thành viên HĐQT độc lập, là người không nắm giữ cổ phiếu cũng như không đại diện cho Tổ chức nào tại ngân hàng.

Đến tháng 4/2018, bà Tú nguyên là Tổng Giám đốc của ngân hàng Nam Á, đã trở thành thành viên HĐQT của Eximbank. Nội dung lá đơn mới đây cũng cho biết công tác điều hành của HĐQT gặp nhiều trở ngại do một nhóm thành viên HĐQT luôn gây khó khăn.

Đại diện Ngân hàng Eximbank cũng đồng tình về việc vấn đề nhân sự luôn là điểm nóng của Eximbank, đặc biệt là vấn đề của các nhóm cổ đông tại ngân hàng. Tuy nhiên, Eximbank cũng khẳng định hiện có nhiều thông tin không chính thống, mang tính suy diễn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín, thương hiệu của ngân hàng. Ngày 26/4 tới đây, Eximbank sẽ tiến hành tổ chức Đại hội cổ đông thường niên.

 Việt Dũng