Sự việc chủ một tài khoản tại Ngân hàng Agribank (Đà Nẵng) vừa bị “rút sạch” tiền sau khi bị mất cắp thẻ ATM đã gióng lên bài học về sự chủ quan do thói quen sử dụng ngày sinh để đặt mật khẩu (password) của người dùng.

Clip đối tượng rút tiền từ thẻ ATM của Sang

Nạn nhân là anh Huỳnh Quang Sang (21 tuổi, quê ở Phù Mỹ , tỉnh Bình Định), hiện là sinh viên năm 3 tại trường đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng. Hiện Công an quận Liên Chiểu và ngân hàng Ngân hàng Agribank đang sử dụng những hình ảnh camera tại cột ATM ghi lại để truy tìm tung tích thủ phạm.

Theo trình báo của anh Sang, vào khoảng 18 giờ ngày 17-4, khi Sang đang tham gia một giải thể thao ở Trung tâm giáo dục thể chất Đại học Đà Nẵng thì bị kẻ gian trộm mất chiếc ba lô để tại dãy ghế đầu của khán đài. Trong chiếc ba lô này có một ví tiền, giấy tờ, vật dụng cá nhân và 1 thẻ ATM ngân hàng Agribank mang tên Huỳnh Quang Sang.

Ngay sáng ngày hôm sau 18-4, anh Sang đã đến chi nhánh Ngân hàng Agribank gần nhà trình báo việc mất thẻ ATM và yêu cầu khóa thẻ … Tuy nhiên, việc “trình báo” của anh đã quá muộn. Toàn bộ số tiền 12 triệu đồng có trong tài khoản ATM đã bị rút sạch từ ngay tối cùng ngày khi anh bị mất cắp chiếc ba lô.

{keywords}

Sang kể lại vụ việc

Qua trích xuất, sao kê của ngân hàng cho thấy: Tài khoản của anh Sang đã bị rút 12 triệu đồng tại một cây ATM vào lúc 19h30 tối 17-4. Và thật sơ xuất hơn, khi anh Sang thừa nhận số password anh sử dụng cho thẻ ATM lại chính là ngày tháng năm sinh của mình. Do vậy, chính anh Sang là người “tạo điều kiện” cho kẻ gian trộm ba lô của mình, bao gồm bên trong cả ví tiền, giấy CMND “dò” ra được mật khẩu và nghiễm nhiên rút hết tiền trong thẻ ATM.

Được biết, không chỉ riêng trường hợp của anh Huỳnh Thanh Sang, mà thời gian vừa qua đã có rất nhiều “nạn nhân” tương tự bị rút sạch tiền vì lý do dùng ngày sinh để cài password rồi bị kẻ gian trộm thẻ. Phía đại diện các ngân hàng cũng đã cảnh báo: Mặc dù ngân hàng luôn nhắc nhở khách hàng phải “đặt mật khẩu an toàn”. Cụ thể, mật khẩu thẻ ATM là điều cần bảo mật, chính vì thế, người sử dụng không nên đặt mật khẩu “dễ tìm” như : "123456" hoặc "987654"....vì những người nhặt được thẻ, hoặc kẻ trộm ATM có thể sẽ chiếm dụng tài khoản của chủ thẻ. Và việc đặt mật khẩu thẻ ATM theo ngày tháng năm sinh của chủ thẻ lại trở thành điều kiện tiếp tay cho kẻ xấu khi chúng chiếm đoạt được giấy CMND, hộ chiếu của người sử dụng…

{keywords}

Đối tượng rút trộm tiền từ thẻ ATM của Sang - Ảnh: trích xuất từ camera trụ ATM

Chủ thẻ nên cài mã pin bằng một ngày đặc biệt nào đó mà bạn không bao giờ quên. Bên cạnh đó, trong khi rút tiền, hoặc thực hiện các thao tác trên cây ATM, chủ thẻ cũng nên dùng tay che trong quá trình bấm mật khẩu để đảm bảo an toàn nhất…

Được biết, hiện anh Sang đã nhờ phía ngân hàng trích xuất camera ghi lại hình ảnh thủ phạm dùng thẻ ATM của anh để rút tiền ở trụ ATM, đồng thời làm đơn trình báo vụ việc lên công an quận Liên Chiểu.

(Theo Công an TP.HCM)