Bộ Tài chính đang đưa Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định 06/2017/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế ra lấy ý kiến theo hướng nới lỏng hơn cho cả tổ chức cung ứng dịch vụ cũng như người đặt cược.

Trước đó, Nghị định 06 ban hành đã làm cơ sở pháp lý để tổ chức kinh doanh, quản lý, giám sát đối với hoạt động kinh doanh đặt cược. Tuy nhiên, sau 3 năm Bộ Tài chính chưa cấp được giấy chứng nhận đủ điều kiện cho doanh nghiệp nào.

Một trong những nguyên nhân là số lượng trận đấu, giải đấu được đặt cược bóng đá quốc tế quá ít.

Cụ thể, theo quy định, trận đấu, giải đấu được lựa chọn để kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế phải là các trận đấu quốc tế được Liên đoàn bóng đá quốc tế (FIFA) công bố, phê chuẩn.

Trong đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công bố danh mục các trận đấu, giải đấu được lựa chọn làm căn cứ kinh doanh đặt cược.

Tuy nhiên, trên thực tế, FIFA chỉ công bố các giải bóng đá do đơn vị tổ chức và không phê chuẩn danh mục trận đấu, giải đấu bóng đá quốc tế. Theo đó, các giải này không diễn ra thường xuyên (2-4 năm/lần), thời gian tổ chức ngắn (10-30 ngày/giải), và hàng năm chỉ có khoảng 4-8 giải ở tất cả cấp độ đội tuyển quốc gia, câu lạc bộ, giải trẻ…

Theo Bộ Tài chính, tần suất tổ chức đặt cược thấp, trong khi vốn đầu tư lớn (tối thiểu 1.000 tỷ vốn điều lệ) nên doanh nghiệp tham gia khó có thể thu hồi vốn đầu tư trong thời hạn thí điểm 5 năm. Điều này dẫn tới khó tổ chức đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp tham gia.

{keywords}
Người Việt sẽ được phép cá cược tại các trận đấu trong khuôn khổ giải Ngoại hạng Anh (EPL) theo dự thảo mới. Ảnh minh họa: GettyImages.

Cơ quan soạn thảo cho rằng cần thiết phải quy định cụ thể danh mục trận đấu, giải đấu và thực hiện ổn định trong 5 năm thí điểm đặt cược bóng đá để doanh nghiệp xây dựng phương án đầu tư, kinh doanh tại hồ sơ dự thầu.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng danh mục các trận đấu được phép đặt cược bao gồm các trận, giải mang tính thường xuyên, có tính công khai, minh bạch cao, được đông đảo người hâm mộ theo dõi và phải là những giải đấu do FIFA hoặc liên đoàn bóng đá thành viên tổ chức. Các giải này được tổ chức ổn định trong 5 năm thí điểm.

Bộ VHTTDL vẫn sẽ chịu trách nhiệm công bố danh mục các trận đấu, giải đấu bóng đá quốc tế được đặt cược sau thời gian thí điểm (nếu có).

Theo Bộ Tài chính, việc này sẽ đảm bảo thời gian để doanh nghiệp có thể thu hồi vốn đầu tư và hoạt động kinh doanh có lãi trong thời gian thí điểm.

Ngoài ra, do các trận đấu được lựa chọn được tổ chức ngoài Việt Nam nên những rủi ro liên quan đến tác động kết quả trận đấu là gần như không có.

Cũng theo cơ quan soạn thảo, để tham gia đặt cược bóng đá quốc tế, người đặt cược thông qua điện thoại (cố định và di động) phải có tài khoản đặt cược đăng ký tại doanh nghiệp với thông tin cơ bản gồm số CMND hoặc hộ chiếu, số tài khoản mở tại các tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

Việc trả tiền mua vé đặt cược thông qua điện thoại của người chơi phải thực hiện qua tài khoản thanh toán ngân hàng.

Tuy nhiên, vùng với sự phát triển của công nghệ và thanh toán điện tử, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng các liên kết thanh toán. Trong đó, người chơi có thể lựa chọn liên kết mở tài khoản ngân hàng, mở dịch vụ trung gian thanh toán (ví điện tử), doanh nghiệp viễn thông (tài khoản điện thoại trả trước), các tài khoản liên kết của người chơi phải đủ số dư tiền để tham gia đặt cược.

Các liên kết thanh toán nói trên sẽ được dùng để trả thưởng, chuyển tiền trúng thưởng, rút tiền theo quy định.

(Theo Zing)