Đây là cách thức để các đối tượng lừa đảo chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng của người dùng.

Ngân hàng Shinhan Việt Nam vừa phát đi cảnh báo đến tất cả khách hàng đang sử dụng dịch vụ của mình cảnh giác trước hình thức lừa đảo mới.

Theo đó, đối tượng lừa đảo sẽ chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, rồi mạo danh ngân hàng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn hiển thị tên thương hiệu ngân hàng cho khách hàng, thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền…

{keywords}
Các đối tượng lợi dụng giao dịch qua mạng liên tục có các chiêu thức lừa đảo mới  (Ảnh minh họa).

Khách truy cập vào đường dẫn sẽ nhận được yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, số bí mật tài khoản, M-OTP) hoặc dịch vụ thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, CVV/CVC - mã số bảo mật của thẻ). Sau khi thực hiện theo hướng dẫn sẽ bị mất quyền kiểm soát tài khoản của mình. Mục đích của các đối tượng lừa đảo là chiếm đoạt tiền trong tài khoản của các nạn nhân. 

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn lập trang web/mạng xã hội mạo danh ngân hàng để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, nhằm thu thập thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch và tài khoản ngân hàng.

Ngân hàng này khuyến cáo khách hàng cần kiểm tra kỹ tên miền ngân hàng khi truy cập trên website, tránh web giả mạo. Tuyệt đối bảo vệ thông tin cá nhân, không chia sẻ các thông tin bảo mật cá nhân cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các đường dẫn, email, điện thoại, tin nhắn… chưa được xác thực. Thận trọng kiểm tra các thông tin của ngân hàng (tên ngân hàng, mã số thuế, thông tin dấu mộc…) trên bất cứ giấy tờ nào nhận được.

Thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin qua email, tin nhắn, điện thoại, tin nhắn mạng xã hội; không mở các tệp tin hoặc truy cập các đường dẫn gửi kèm những email, tin nhắn… chứa thông tin không rõ nguồn gốc hay các đường dẫn liên kết đến các website nghi ngờ giả mạo. Đăng xuất ngay sau khi đã kết thúc giao dịch hoặc không sử dụng.

Trong trường hợp phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, để đảm bảo an toàn, khách hàng nên thực hiện các biện pháp như: khóa dịch vụ trên ứng dụng SOL/Internet banking, đổi mật khẩu của dịch vụ (mật khẩu ứng dụng SOL/Internet banking/thẻ ATM…), gọi điện ngay cho ngân hàng theo số hotline của ngân hàng, đến các điểm giao dịch ngân hàng trong giờ làm việc để được trợ giúp, thông báo kịp thời cho các cơ quan chức năng theo quy định.

(Theo Phụ Nữ TP.HCM)