Tại lễ trao giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ 2 tổ chức ngày 15/8, tác giả Phạm Lương Bằng của báo VietNamNet đoạt giải B với loạt 5 bài “Chi tiêu ngân sách – những vấn đề cấp bách đặt ra”.

{keywords}
Báo VietNamNet nhận giải B báo chí đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí. Ảnh: Trần Thường

Chi tiêu ngân sách, nợ công là vấn đề lớn của đất nước suốt nhiều năm nay. Những năm gần đây, vấn đề này ngày càng trở nên nóng bỏng, việc siết chặt chi tiêu ngày càng khẩn thiết. Bởi nếu không, tài chính quốc gia sẽ lâm vào tình cảnh nguy nan, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế chính trị và trật tự xã hội.

Nắm bắt được dòng thời sự chủ đạo này, VietNamNet đã xây dựng loạt bài viết về chi tiêu ngân sách trong suốt cả năm vừa qua với hàng chục bài viết khắc họa đậm nét tình hình thu – chi ngân sách, tình hình nợ công.

Những bài viết bắt nguồn từ cơ sở, từ thực tế triển khai, đề xuất thu chi ngân sách như xây trụ sở, chi sai ngân sách, quản chặt vốn ODA, đội vốn ở các siêu dự án chục ngàn tỷ… đã dựng lên bức tranh toàn cảnh về tình hình thu chi ngân sách ở Trung ương cũng như địa phương. Trong đó có tình trạng đề xuất những dự án không cần thiết, sai sót khiến hàng loạt dự án đội vốn ngàn tỷ nhưng chậm hoàn thành, tạo nên nguy cơ thất thoát lãng phí tiền thuế của dân.

Từ đó đưa ra hàng loạt kiến nghị chính sách quan trọng để khắc phục tình trạng thu không bù nổi chi, gánh nặng nợ công đè lên mỗi người dân…

Loạt bài với những thông tin chính xác, khách quan, đa chiều đã nhận được sự quan tâm, chú ý của hàng triệu độc giả, góp thêm tiếng nói cho Đảng, Nhà nước trong công cuộc cải thiện chống tham nhũng, lãng phí.

Dưới đây là loạt 5 bài viết về nội dung này:

Hà Giang: Tỉnh nghèo phải cứu trợ, xây trụ sở ngàn tỷ

Hà Giang: Tỉnh nghèo phải cứu trợ, xây trụ sở ngàn tỷ

Hà Giang là tỉnh nghèo, khả năng cân đối nguồn lực hạn chế, đang có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn... cần cân nhắc sự cần thiết xây trung tâm hành chính. Vậy Hà Giang nghèo đến mức nào?

Xây trụ sở ngàn tỷ: Hãy nhớ nợ công cao, thuế xăng tăng

Xây trụ sở ngàn tỷ: Hãy nhớ nợ công cao, thuế xăng tăng

Đâu đó còn nảy sinh tâm lý ỉ lại, không biết nâng niu từng đồng tiền ngân sách, cũng chính là tiền thuế của dân.

Thu không đủ chi, nợ công 3,2 triệu tỷ loay hoay vay mới trả cũ

Thu không đủ chi, nợ công 3,2 triệu tỷ loay hoay vay mới trả cũ

Nợ công dù giảm vẫn lên đến hơn 3,2 triệu tỷ đồng, áp lực trả nợ đang ngày càng lớn lên. Nhưng tiền làm ra vẫn không đủ để trả nợ, cho nên Chính phủ vẫn phải vay nợ mới để trả nợ cũ.

Mỗi người Việt 'gánh' 35 triệu nợ công: Chắc ai đó phải ăn dè hà tiện?

Mỗi người Việt 'gánh' 35 triệu nợ công: Chắc ai đó phải ăn dè hà tiện?

“Buôn tàu bán bè không bằng ăn dè hà tiện”. Làm được vậy, khối nợ 35 triệu đồng mỗi người dân vừa sinh ra đã phải gánh mới không “phình” ra thêm.

Dự án đội vốn chục ngàn tỷ: Dây dưa kéo dài, nặng nợ khó trả

Dự án đội vốn chục ngàn tỷ: Dây dưa kéo dài, nặng nợ khó trả

Năm nào, Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra hàng loạt dự án đội vốn gấp 2, gấp 3 lần phương án được duyệt ban đầu, cá biệt có dự án đội vốn tới 36 lần

VietNamNet