Đây chỉ là một trong rất nhiều thông điệp kiên quyết được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra tại Hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ với các địa phương về giải ngân vốn đầu tư công diễn ra trong tuần qua.

Phải "sờ gáy" người đứng đầu

Đưa tin về Hội nghị, tờ Tuổi trẻ đặc biệt nhấn mạnh đến thông điệp "phải sờ gáy" người đứng đầu, chứ không nói chung chung vì sẽ không thể nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ.

Tờ Tuổi trẻ trích dẫn Thủ tướng nói về tỉnh Nghệ An đã giải ngân được trên 60% vốn đầu tư công do được một vị phó chủ tịch chỉ đạo điều hành, xử lý vụ việc từ lãnh đạo tỉnh rất quan tâm. Nhưng nhiều nơi chủ tịch ôm hết không nắm cụ thể, không kiểm tra nên có họp cũng không xử lý được.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu tại bộ và địa phương trong công tác giải ngân vốn đầu tư công

Còn theo phản ánh của tờ Đầu tư, nhiều địa phương giải ngân chậm đã bị "điểm mặt" như một điển hình của giải ngân chậm chỉ dưới 20% như: Quảng Trị, Trà Vinh, Khánh Hòa, Cần Thơ, Đồng Nai...

Theo thống kê, con số giải ngân 6 tháng đầu năm mới chỉ đạt gần 34% kế hoạch. Còn nếu chẻ nhỏ chi tiết ra, thì mới chỉ có 12 bộ và địa phương giải ngân được trên 50%, còn lại 36 bộ và địa phương giải ngân dưới 20%, và cá biệt 7 trong số đó chỉ giải ngân đạt 5%. Một con số rất đáng lo lắng, vì theo Thủ tướng, cùng một cơ chế chính sách, không thể có nơi này làm tốt, nơi khác lại chậm.

Vì vậy, Thủ tướng đã nhấn mạnh tới 3 mục đích của hội nghị là làm sao giải quyết được 3 chữ đọng: Không để vốn đọng, nợ đọng và thủ tục đọng

Không giải ngân được là mất

Đầu tháng 8 tới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính sẽ tổng hợp trình Thủ tướng quyết định điều chuyển vốn từ các bộ, ngành đại phương không giải ngân được để tập trung cho các công trình dự án

Không những vậy, Thủ tướng còn đề nghị gắn kết quả giải ngân với thi đua, khen thưởng, kỷ luật, đánh giá phẩm chất, năng lực cán bộ và đi liền với đó là xử nghiêm người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ, kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan không có chuyển biến.

{keywords}
Tới đây, 2 tuần/1 lần, các bộ ngành địa phương sẽ phải báo cáo Thủ tướng về giải ngân và kiểm tra đôn đốc thực hiện dự án đầu tư công

Theo tờ Đại biểu nhân dân, việc Quốc hội đã bật đèn xanh cho điều chuyển vốn từ cơ quan địa phương này sang địa phương khác nếu thấy không hiệu quả và việc kiên quyết xử lý nghiêm với cá nhân là 2 công cụ quan trọng để không lặp lại "điệp khúc" chậm giải ngân đầu tư công năm này qua năm khác.

Đặt biệt, việc được điều chuyển vốn từ bộ ngành, địa phương này sang bộ ngành, địa phương khác sẽ thúc đẩy việc phải lo tiêu tiền, không thể đủng đỉnh được nữa, không giải ngân được là mất, không giống như trước đây, tiền chưa tiêu được thì vẫn còn đó.

Tới đây, cứ 2 tuần/1 lần, các bộ ngành địa phương sẽ phải báo cáo Thủ tướng về giải ngân và kiểm tra đôn đốc thực hiện dự án đầu tư công.

Nguyên nhân chậm đã rõ, chế tài cũng không thiếu, hy vọng rằng, thời gian tới trong các cuộc họp của Thủ tướng sẽ không còn những lời thúc giục, phê bình, mà thay vào đó là biểu dương, khen ngợi từ việc thực hiện hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công, đóng góp đáng kể cho tăng trưởng kinh tế của năm nay.

(Theo VTV)