Cuộc chạy đua để tồn tại trong lĩnh vực ngân hàng Việt Nam trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Có NH thậm chí đã tiên phong giới thiệu dịch vụ “ngân hàng số”, với cách thức đăng ký tài khoản, giao dịch với NH,... khác biệt với mô hình NH truyền thống.

Chạy đua công nghệ

Banking Vietnam 2016 diễn ra sáng 18-19/6/2016 chứng kiến một bộ mặt mới của hầu hết các ngân hàng với hàng loạt các sản phẩm, dịch vụ ứng dụng công nghệ mới.

Đại diện một ngân hàng cho biết, năm nay, ngân hàng đưa ra giới thiệu rất nhiều sản phẩm và dịch vụ mới. Ứng dụng dễ thấy nhất là hệ thống máy ATM mới, với các tính năng mới như nhận tiền gửi, cho đổi ngoại tệ trực tiếp,...

{keywords}
Banking Vietnam 2016 thu hút rất nhiều NH tham gia.

Hàng loạt ngân hàng đã công bố ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động thanh toán, triển khai mạnh mẽ thanh toán trực tuyến internet banking, mobile banking,... Một số ngân hàng lớn như VietinBank đã đạt tới chuẩn thế giới về thanh toán quốc tế,...

Ông Phạm Xuân Hòe, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng (NHNN) cho biết, có NH thậm chí đã tiên phong giới thiệu dịch vụ “ngân hàng số”, với cách thức đăng ký tài khoản, giao dịch với NH,... khác biệt với mô hình NH truyền thống.

Trên thực tế, hoạt động của NH số không phụ thuộc vào chi nhánh, không có phòng giao dịch, thực hiện giao dịch tại quán cà phê, trạm ATM thông minh,... Tất cả có thực hiện trực tuyến, rút gửi tiền tại ATM, thanh toán qua thẻ khi mua sắm, gửi tiết kiệm trực tuyến.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính NH cho biết, đầu tư vào công nghệ là một xu hướng tất yếu của ngành NH. Ông cũng khuyến các các NH cần phải đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này bởi lợi ích đem lại là rất lớn, đầu vào công nghệ chắc chắn NH có lợi nhuận ròng từ 15-17%.

Theo ông Lực, công nghệ thông tin đang bùng nổ và thay đổi nhanh chóng trong khi đó thị trường tài chính ngày càng phức tạp, tinh vi và gắn kết. Với dân số sử dụng internet ước tính lên tới 52%, chi phí đầu tư cho công nghệ, kiểm soát rủi ro công nghệ lớn, nhưng lợi ích đem lại sẽ rất lớn.

Tiềm năng lớn

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, sự phát triển của hệ thống NH trong thời gian qua có sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ. Công nghệ giúp nâng cao khả năng thanh toán, xây dựng NH số, NH điện tử,... cũng như việc nâng cao năng lực quản trị  NH.

{keywords}
Công nghệ giúp ngân hàng hoạt động hiệu quả và nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho rằng, ngành NH đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có sự cạnh tranh của NH nước ngoài và yêu cầu nâng cao quản trị rủi ro. Do vậy, NH đòi hỏi phải nỗ lực đổi mới, ứng dụng CNTT và điều hành tốt hoạt động của mình.

Theo TS. Cấn Văn Lực, giai đoạn 2016-2020, có nhiều yếu tố tác động rất mạnh tới hệ thống NH, đó là: sự thay đổi về môi trường pháp lý, công nghệ, hành vi khách hàng; sự cạnh tranh ngày càng gay gắt không chỉ giữa các NH với nhau mà còn với các tổ chức phi NH; từ phía khách hàng do thay đổi dân số học, dân số già đi, thu nhập tăng lên, vì thế khách hàng cũng khó tính hơn,...

Bên cạnh đó, Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào các sân chơi quốc tế, cùng với việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế mới như Basel II,... sẽ làm chi phí hệ thống NH tăng, lãi suất NH tăng, giảm lợi nhuận.

Ông Lực đánh giá, khi áp dụng Basel III, GDP của các nước cũng sẽ giảm 0,2-0,3%. Khu vực châu Á, thay đổi chung sẽ khiến ROA ROE ngân hàng sắp tới giảm 2-3%.

Chi phí có thể tăng lên, tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, tiềm năng thị trường tài chính Việt Nam rất lớn. Hiện quy mô thị trường còn nhỏ, sản phẩm, dịch vụ còn hạn chế và khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính NH còn ở mức thấp. Dịch vụ NH bán lẻ nói chung và NH điện tử sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

M. Hà