Chiều 5/4, nguồn tin cho biết, TAND tỉnh Long An chuẩn bị đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty TNHH Thịnh Phát (Long An).

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao và kết luận điều tra của Bộ Công an, Cty Thịnh Phát - chuyên kinh doanh gạo, xuất khẩu gạo... từ năm 2011 đến 2014  bắt đầu làm ăn thua lỗ.

Từ 2015 đến 2016, Giám đốc Cty Thịnh Phát là Huỳnh Hữu Mai chỉ đạo Nguyễn Hữu Phước (SN 1962, Kế toán trưởng) và Trần Quyền Chân (SN 1985, nhân viên) lập các khế ước nhận nợ tương ứng với các hợp đồng để vay 9 ngân hàng.

{keywords}
 

Các khế ước chứng từ thể hiện việc mua bán gạo nhưng không có hoá đơn chứng từ của gần 2.000 khách hàng với trị giá hơn 629 tỉ đồng. Mai chỉ đạo cấp dưới sử dụng các hợp đồng xuất khẩu gạo có xác nhận của Hiệp hội Lương thực Việt Nam nhưng không thực hiện xuất khẩu gạo.

Với các hồ sơ khống và nhằm che giấu hành vi gian dối, qua mặt các ngân hàng, Mai đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 351 tỉ đồng (trong đó hơn 129 tỉ đồng và hơn 10 triệu USD).

Trong 9 ngân hàng là nạn nhân của Huỳnh Hữu Mai, có 2 ngân hàng nước ngoài có chi nhánh tại TPHCM bị lừa chiếm khoảng 60 tỉ đồng.

Trong 7 ngân hàng nạn nhân còn lại, có Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN (BIDV) chi nhánh Long An bị lừa hơn 52 tỉ đồng, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chi nhánh Long An bị lừa hơn 71 tỉ đồng, Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam chi nhánh Long An (VCB) bị lừa hơn 34 tỉ đồng, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) chi nhánh Tân An (nay là chi nhánh Cần Giuộc) bị Mai lừa hơn 27 tỉ đồng, Ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh vượng (VPB) chi nhánh Long An bị lừa hơn 50 tỉ đồng, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) chi nhánh Long An bị lừa hơn 20 tỉ đồng.

(Theo Lao động)