Câu chuyện thâu tóm Sacombank chưa tới hồi kết. Đoạn cuối cuộc chiến Trầm Bê - Đặng Văn Thành đang có bước ngoặt đầy bất ngờ.

Cơn sốt Sacombank

Mùa đại hội cổ đông ngân hàng 2017 chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của cổ phiếu Sacombank (STB) khi có hàng chục phiên tăng điểm, mỗi phiên lên tới cả chục triệu đơn vị.

Trong phiên 3/4, cổ phiếu này tăng trần với dư mua lên tới hàng triệu đơn vị. Tính trong khoảng 2 tuần qua, STB đã tăng khoảng 23%. Còn so với hồi đầu tháng 12/2016, tức trong khoảng gần 4 tháng qua, cổ phiếu này đã tăng hơn 65%.

Trước đó, nhiều lãnh đạo chủ chốt của NH này đã mua vào khá nhiều cổ phiếu STB, từ thành viên HĐQT cho tới chủ tịch Kiều Hữu Dũng.

{keywords}
Vụ thâu tóm Sacombank có nhiều diễn biến bất ngờ.

Nhiều tín hiệu cho thấy Sacombank đang bước vào một thời kỳ bước ngoặt, có thể sẽ chuyển biến rất nhanh ngay sau đại hội cổ đông tổ chức cuối tháng này.

Diễn biến bất ngờ xuất phát từ những thông tin xung quanh câu chuyện tái cơ cấu Sacombank cùng với hàng loạt phương án mới và những cái tên cả cũ cả mới có thể sẽ xuất hiện trong HĐQT của Sacombank.

Giới đầu tư xôn xao với sự xuất hiện ông Đặng Văn Thành, cựu Chủ tịch HĐQT Sacombank trong một nhóm NĐT với đề xuất bơm hàng chục ngàn tỷ vào Sacombank.

Năm năm sau biến cố chuyển giao quyền lực tại NH do chính mình gây dựng và phát triển, lần đầu tiên ông Đặng Văn Thành chính thức có động thái trở lại với lĩnh vực tài chính NH - vốn làm nên danh tiếng của doanh nhân này.

Một nhóm NĐT trong và ngoài nước bao gồm Evercore Group, Redsun Capital Limited và ông Đặng Văn Thành, chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Thành Công đã có văn bản đề xuất tái tái cơ cấu Sacombank gửi đến NHNN.

Evercore Group là một công ty hoạt động trong lĩnh vực NH đầu tư có trụ sở tại New York. Redsun Capital Limited là một công ty tư vấn chuyên về M&A. Trong khi ông Đặng Văn Thành là ông chủ và lãnh đạo Sacombank trong 20 năm cho tới biến cố 2012 khiến ông phải rời bỏ vị trí này.

{keywords}
Ông Đặng Văn Thành là người lạc quan và luôn chấp nhận thách thức.

Theo đề xuất, nhóm Evercore - Đặng Văn Thành đã đề xuất tăng ròng vốn điều lệ của Sacombank thêm 20,6 ngàn tỷ đồng để cải thiện các chỉ số an toàn hoạt động. Sau đó, Sacombank sẽ thành lập một hội đồng xử lý nợ để giải quyết nợ xấu.

5 năm kín tiếng: Tìm đường trở lại

Bên cạnh nhóm ông Đặng Văn Thành, nhiều NĐT lớn cũng quan tâm tới Sacombank, trong đó có đại gia bất động sản NovaGroup. Tập đoàn này trước đó cũng đã đề xuất mua 20% cổ phần và mong muốn được tham gia vào quá trình tái cấu trúc NH vốn đang sở hữu rất nhiều nợ xấu được bảo đảm bằng các dự án BĐS. Tuy nhiên, thông tin mới nhất cho biết NovaGroup đã rút khỏi cuộc chơi này.

Đối tượng gây xôn xao nhất có lẽ chính là nhóm NĐT Evercore - Đặng Văn Thành. Ông Thành được biết đến là một doanh nhân có ảnh hưởng trong ngân hàng và nhiều ngành nghề khác, nay lại cùng xuất hiện với các NĐT ngoại.

Trước đó, trong giai đoạn đầy biến động 2012, ông Đặng Văn Thành và gia đình đã rời Sacombank trước sự tấn công vũ bão của nhóm NĐT nắm 51% - sau này lộ diện người đứng đầu là ông Trầm Bê. Hàng loạt các thông tin không mấy tích cực đã ảnh hưởng tới uy tín của ông Đặng Văn Thành, nhất là về các khoản dư nợ của nhóm DN liên quan Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) của gia đình ông. Thậm chí

Sau giai đoạn đó, ông Thành im lặng chuyển mình ấn tượng qua lĩnh vực nông nghiệp, mía đường, trồng chè, nuôi bò và dạy học.

{keywords}
Gia đình ông Đặng Văn Thành đang làm chủ đế chế mía đường tại Việt Nam.

Vài năm sau biến cố, ông vẫn tự tin và đam mê với công việc mới của mình. Còn trên thực tế, Sacombank vẫn đang loay hoay với gánh nặng sau khi sáp nhập SouthernBank.

Tuy nhiên, đây là NHTMCP có quy mô và mạng lưới tốt nên có thể bứt phá rất nhanh. Cụ thể, ngân hàng này đang duy trì vị trí thuộc top 5 NH lớn nhất Việt Nam và đứng đầu trong nhóm các NHTMCP. Hệ thống NH bán lẻ được xem là lớn nhất cả nước. Tổng tài sản của Sacombank đạt 330 ngàn tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 22 ngàn tỷ. Huy động vốn đạt 300 ngàn tỷ đồng.

Dấu ấn quá khứ và ảnh hưởng của ông Đặng Văn Thành có lẽ là yếu tố quan trọng trên con đường tái xuất với Sacombank.

Sau 5 năm kín tiếng, rất có thể ông Thành tham vọng quay lại lĩnh vực NH một việc mà trước đây ông đều tìm cách tránh nói đến.

Tuy nhiên, việc quay trở lại của ông Thành có vẻ là một điều chưa thực tế vào thời điểm này. Hiện tại SBV đang là người nắm giữ chủ động tuyệt đối ở Sacombank với cổ phẩn ủy quyền từ cha con Trầm Bê, bên cạnh còn có phần đầu tư của ngân hàng Vietcombank.

Con tàu Sacombank đang dần ổn định với bộ máy mới và sẽ khó có bất ngờ cho những gương mặt đã ra đi. Đặc biệt, giới trong nghề vẫn luôn lưu ý đến những động thái xủ lý trách nhiệm tài chính của nhà ông Thành trước khi rút hẳn khỏi Sacombank trước đây.

M. Hà