Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vừa tuyên bố, tiền điện tử không được lưu thông trên thị trường như tiền tệ truyền thống. Đồng thời, các sàn giao dịch ở nước ngoài bị cấm cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư đại lục thông qua Internet.

PBOC cũng cấm các tổ chức tài chính, công ty thanh toán và công ty Internet tạo điều kiện cho giao dịch tiền điện tử. Động thái mạnh mẽ này diễn ra sau khi nội các Trung Quốc tuyên bố sẽ trấn áp hoạt động khai thác và giao dịch Bitcoin như một phần của nỗ lực chống lại rủi ro tài chính, làm phát sinh hoạt động rửa tiền, huy động vốn bất hợp pháp, lừa đảo đầu tư dạng đa cấp cùng các hoạt động bất hợp pháp và phạm tội khác.

Trước đó, sàn giao dịch tiền điện tử Binance đã bị hàng loạt quốc gia siết chặt quy định, thậm chí đóng cửa.

{keywords}
Sau khi Trung Quốc cấm giao dịch tiền điện tử vào năm 2017, Binance đã chuyển trụ sở ra nước ngoài và trở thành sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới. Ảnh TL

Theo các quy định mới được ban hành, các cơ quan quản lý Hàn Quốc sẽ đóng cửa hàng chục sàn giao dịch tiền điện tử, khiến các nhà đầu tư có thể mất tới 3.000 tỉ Won (2,6 tỉ USD). Gần 40 trong số khoảng 60 sàn giao dịch tiền điện tử ở Hàn Quốc dự kiến sẽ phải đóng cửa.

Chính phủ Anh, Nhật Bản cũng nhận định sàn Binance đang hoạt động trái phép trên lãnh thổ của họ.

Thái Lan, Đức, Mỹ cũng siết chặt quản lý với loại tiền điện số này, đồng thời sẽ điều tra và xử phạt các sàn giao dịch nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Những động thái mạnh tay này đã khiến giá trị nhiều đồng tiền điện tử rớt giá thảm hại trên sàn giao dịch. Sau tuyên bố của Trung Quốc, đồng Bitcoin lập tức giảm hơn 6% xuống còn 42.2167 USD, cách xa đỉnh 63.000 USD từng lập trong năm nay. Ether giảm 10% và các đồng tiền số khác cũng đồng loạt giảm tương tự.

Còn tại Việt Nam, đại diện của Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần phát đi thông điệp rõ ràng rằng, Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là tiền tệ và phương thức thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin và các loại tiền điện tử tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam.

Trong Quyết định 942, Chính phủ vừa giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, xây dựng và thí điểm sử dụng tiền điện tử dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain) trong Chiến lược phát triển chính phủ điện tử giai đoạn 2021 - 2025.

(Theo Lao Động)

Bitcoin bật lên từ đáy, vẫn chưa thoát khỏi vùng nguy hiểm

Bitcoin bật lên từ đáy, vẫn chưa thoát khỏi vùng nguy hiểm

Từ mốc 40.000 USD vào đầu giờ sáng qua, đến sáng nay (23/9), giá Bitcoin lại vọt lên gần 44.000 USD. Các đồng tiền mã hóa khác cũng tăng mạnh. Tổng giá trị vốn hóa của thị trường lấy lại mốc 2.000 tỷ USD.