Gần 1 tháng trở lại đây, nhiều hộ dân nuôi cá vược ở huyện Tiền Hải (Thái Bình) đang gặp rất nhiều khó khăn bởi giá cá vược xuống thấp chưa từng có nhưng vẫn không có bóng dáng của thương lái đến mua. Thay vì bán buôn từ 5-7 tạ/lần thì nay bất kỳ ai mua với giá nào người nuôi cũng bán, kể cả lỗ.

Hơn 12 năm nuôi cá vược, anh Bùi Văn Mười, trú tại xóm 8, thôn Thanh Lâm, xã Đông Minh (Tiền Hải) cho biết, đây là năm giá cá vược xuống thấp kỷ lục. Hơn 4 tấn cá nhà anh đã quá lứa vẫn đang nằm trong ao chờ khách đến mua.

{keywords}
Cá vược hiện tại chỉ còn 65.000 đồng/kg khiến nhiều hộ nông dân nuôi cá gặp khó khăn trong việc tiêu thụ và thu hồi vốn.

“Mọi năm thương lái đi ô tô đến tận ao nuôi để mua với số lượng lớn, giá tại bờ cũng phải từ 80-120.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm được 150-180.000 đồng/kg nhưng năm nay không có người mua. Cá quá lứa, được 2-3kg rồi, ăn cực kỳ tốn thức ăn nhưng vẫn phải nuôi cầm chừng”, anh Mười cho hay.

Theo anh Mười, với khoảng 4 tấn cá vược nuôi trên diện tích hơn 5.000 m2 mặt nước, mỗi ngày tiền mồi cho cá cũng hết từ 1,1-1,2 triệu đồng, chưa kể công chăm sóc suốt 7-8 tháng nhưng nay chỉ bán lẻ từng con với giá 65-70.000 đồng/kg, vừa không có công vừa lỗ nặng.

{keywords}
Thay vì bán buôn từ 5-7 tạ/lần, để bán được cá, nhiều hộ gia đình phải bán lẻ từng con.

"Cá vược chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng và phục vụ khách du lịch nhưng năm nay do ảnh hưởng của Covid-19 nên không bán được. Vất vả lắm, khổ lắm nhưng cũng không biết kêu ai”, anh Mười thở dài.

Để tiêu thụ cá vược giúp gia đình, chị Nguyễn Thùy Linh, trú tại Long Biên (Hà Nội) phải đăng bài nhờ bạn bè “giải cứu” cá vược tại Hà Nội với giá 100.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do vận chuyển xa, lại nặng nên mỗi ngày chị Linh chỉ bán được chừng vài chục kg.

{keywords}
Trên chợ mạng cũng xuất hiện nhiều bài viết rao bán cá vược với giá "giải cứu".

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Vang – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tiền Hải cho biết, toàn huyện có khoảng 556 ha diện tích nuôi cá vược, nếu nuôi trong thời gian 2 năm thì sản lượng ước đạt 5,5-6 tấn/ha.

“Giá trung bình mọi năm đạt từ 120.000 đồng/kg trở lên nhưng năm nay, do ảnh hưởng của Covid-19 nên thị trường lên xuống không ổn định. Hiện nay, giá cá vược chỉ đạt khoảng 80.000 đồng/kg, thấp hơn rất nhiều so với các năm trước nên người nuôi gặp rất nhiều khó khăn”, ông Vang cho hay.

(Theo Dân Việt)