Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh việc dự báo GDP không chính xác là “rất nguy hiểm”, ảnh hưởng đến an ninh an toàn tài chính quốc gia và các chỉ tiêu vĩ mô.

Ngày 26/8, tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Bộ Tài chính.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhắc nhở tình trạng quản chưa chặt khi xây dựng dự toán thu chi ngân sách Nhà nước phân giao cho các địa phương.

“Vẫn còn tình trạng Bí thư, Chủ tịch tỉnh, thành phố lên Bộ để lo xin giao dự toán thấp để tăng thu, vượt thu, qua đó xin giữ lại 5% nguồn vượt thu chi cho tiền lương, hay giữ lại 5% để đầu tư…”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thẳng thắn.

Giải thích vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận có tình trạng địa phương nào cũng muốn được giao dự toán thu thấp để có thành tích vượt thu.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh việc dự báo GDP không chính xác là “rất nguy hiểm”.

Ông Đinh Tiến Dũng cũng cho rằng, địa phương có tâm lý đó là dễ hiểu vì giao dự toán thu thấp bên cạnh để hoàn thành chỉ tiêu, thì cái lợi nữa là có thêm nguồn phân bổ từ Trung ương về.

“Trong các cuộc giao ban của Bộ, tôi chỉ đạo đơn vị nào thoả hiệp với địa phương sẽ bị kỷ luật, để siết lại kỷ cương”, ông Đinh Tiến Dũng nói.

Ông Dũng cũng cho biết cần thiết phải từng bước đổi mới lập dự toán. Song đây là vấn đề liên quan quyền lợi của các địa phương nên rất khó. Cho nên phải từng bước làm rõ hơn, minh bạch hơn, sát thực tế hơn dự toán thu.

Đề cập tình hình thu ngân sách năm 2016, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: Hiện nay tình hình thu ngân sách Trung ương năm nay khó. Hôm qua thu ngân sách địa phương đạt trên 70%, nhưng Trung ương chỉ hơn 50%. Thu ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo mà hụt thu là căng.

“Nếu không thu đủ năm nay bội thu cao nữa, nợ công cao nữa, chưa kể GDP dự báo rất lung tung”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Liệt kê các trường hợp dự báo GDP của năm 2014 và năm 2015 của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lãnh đạo Bộ Tài chính tỏ ra bức xúc: 2 năm liền Tổng cục Thống kê thất bại trong việc dự báo này. Năm 2014 cuối năm vẫn dự báo giá trị GDP đạt 4,1 triệu tỷ đồng nhưng sau chỉ được 3,8-3,9 triệu tỷ đồng. Còn năm 2015 dự báo 4,4-4,5 triệu tỷ, sau cũng chỉ được 4,1 triệu tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, 3 năm vừa rồi tăng trưởng GDP hụt đi “làm bội chi vọt lên hết”.

“Công tác dự báo vô cùng quan trọng. Thu ngân sách phải dựa trên cơ sở phát triển sản xuất, tăng trưởng kinh tế. Dự báo rất là cao, giá rất lớn. Thế nhưng dự báo cao lại không đạt được, giá GDP lớn cũng không đạt được nốt. Cho nên phải vô cùng quan tâm vấn đề này”, ông Đinh Tiến Dũng lưu ý.

Ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh việc dự báo GDP không chính xác là “rất nguy hiểm”, “Cái này vô cùng quan trọng đến an ninh an toàn tài chính quốc gia và các chỉ tiêu vĩ mô”, ông Dũng phát biểu.

Lương Bằng