Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW rà soát các khoản phí đang thu có liên quan trực tiếp đến chi phí của doanh nghiệp để xem xét giảm mức phí, chi phí đầu vào cho doanh nghiệp.

Cụ thể, đối với các khoản chi phí thuộc thẩm quyền trung ương, các Bộ, cơ quan ngang Bộ rà soát các khoản phí gắn với các dịch vụ do ngành, lĩnh vực mình quản lý có liên quan trực tiếp đến chi phí của doanh nghiệp; đề xuất giảm mức thu phí, gửi Bộ Tài chính để xây dựng dự thảo sửa đổi Thông tư thu phí liên quan.

{keywords}
Năm 2017 được cho là năm giảm phí cho DN.

UBND cấp tỉnh rà soát các khoản phí do cơ quan địa phương thu có liên quan trực tiếp đến chi phí doanh nghiệp, đề xuất điều chỉnh giảm mức phí gửi Bộ Tài chính tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh mức thu và tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các khoản phí thuộc thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh chỉ đạo đơn vị chuyên môn rà soát, đề xuất điều chỉnh giảm mức thu phí có liên quan trực tiếp đến chi phí của doanh nghiệp, trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh điều chỉnh mức thu phí.

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND cấp tỉnh trực thuộc TW rà soát, gửi lại Bộ Tài chính trước ngày 10/7 để Bộ kịp thời tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, vào ngày 17/5, trong Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Chính phủ sẽ giảm bớt các gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp như chi phí thủ tục hành chính, dịch vụ công, chi phí logistics, chi phí thẩm định, giám định... Năm 2017 được xem là năm giảm phí cho doanh nghiệp.

Ngày 6/6, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 26 về việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35 theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, trong đó giao Bộ Tài chính phối hợp các Bộ, ngành liên quan xem xét giảm mức phí cho doanh nghiệp, báo cáo kết quả rà soát trong tháng 7/2017.

Lương Bằng