Bộ Tài chính vừa có công văn số 8225/BTC-VP ngày 26/7 gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị rà soát các biện pháp chống nghẽn lệnh đã áp dụng tại Sở GDCK TP.HCM.

Theo đó, để tiếp tục tăng cường vai trò quản lý, điều hành thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính yêu cầu Ủy ban Chứng khoán nhà nước chỉ đạo các công ty chứng khoán, đặc biệt là các công ty có thị phần môi giới lớn, báo cáo về hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin của mình, đảm bảo việc kết nối ổn định, thông suốt với hệ thống giao dịch mới của HoSE.

Đồng thời khẩn trương rà soát, khắc phục những tồn tại, đảm bảo vận hành đầy đủ các tính năng giao dịch theo quy định.

{keywords}
Bộ Tài chính đã từng có quyết định thanh tra hành chính đối với HoSE

Bên cạnh đó, rà soát đảm bảo khả năng vận hành của hệ thống giao dịch mới, trong thời gian sớm nhất có thông báo chính thức cho phép HoSE tiếp nhận trở lại các hồ sơ đăng ký niêm yết mới. Đồng thời tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp có nhu cầu chuyển niêm yết từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội sang HoSE, đặc biệt là các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong thời gian nghẽn lệnh tại HoSE.

Khẩn trương báo cáo việc áp dụng giao dịch lô tối thiểu 10 cổ phiếu như trước đây để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, thông báo nhanh, kịp thời các chính sách nhằm ổn định tâm lý thị trường, nâng cao uy tín trong công tác chỉ đạo điều hành của Bộ Tài chính.

Trước đó, hệ thống giao dịch chứng khoán mới tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã chính thức đi vào vận hành kể từ ngày 5/7/2021 và nhận được nhiều phản hồi, đánh giá tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Hiện tượng nghẽn lệnh giao dịch cơ bản đã được khắc phục, qua phần ổn định tâm lý thị trường, nâng cao uy tín và thể hiện được sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành của Bộ Tài chính.

L.Bằng

Quyết định thanh tra sàn chứng khoán TP. HCM

Quyết định thanh tra sàn chứng khoán TP.HCM

Tối 10/6, Bộ Tài chính phát đi thông tin cho biết đã ra quyết định thanh tra hành chính với Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM (HoSE).